Sốt xuất huyết bắt đầu gia tăng khu vực phía bắc

30/06/2022 - 19:31

Miền Bắc nước ta hiện đang vào giữa hè, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn Aedes egypti sinh sản phát triển, bên cạnh đó, nhu cầu du lịch của người dân gia tăng. Do vậy, các ca mắc sốt xuất huyết được dự báo gia tăng trong thời gian tới.

Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai từ đầu tháng 6 đến nay đã tiếp nhận và điều trị cho hàng chục trường hợp sốt xuất huyết - Ảnh: VGP/Mai Thanh

Theo từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, Thành phố đã ghi nhận 100 ca bệnh sốt xuất huyết.

Các chuyên gia nhận định với diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay, cùng với chu kỳ 4-5 năm lại xuất hiện đợt dịch cao điểm về sốt xuất huyết (kể từ đợt dịch sốt xuất huyết gần đây nhất vào năm 2017), các ca mắc sốt xuất huyết có khả năng gia tăng trong thời gian tới.

Hiện mỗi ngày, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận, điều trị khoảng 10 ca sốt xuất huyết, có ca biến chứng nguy hiểm. 

Tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết từ đầu tháng 6 đến nay, Trung tâm cũng tiếp nhận và điều trị cho hàng chục trường hợp sốt xuất huyết, đa số là các trường hợp đi du lịch hoặc di chuyển từ khu vực phía nam ra. 

Điển hình, trường hợp bệnh nhân 66 tuổi, quê ở Hà Nam, đi du lịch tại Đồng Nai, Đắk Lắk, Gia Lai, sau khi trở về quê 5 ngày thì xuất hiện triệu chứng sốt. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nặng, tiểu cầu hạ chỉ còn 6 G/L, hematocrit tăng cao, tức là có biểu hiện cô đặc máu kèm theo các hiện tượng thoát huyết tương, tràn dịch màng bụng, suy thận, men gan tăng cao. Đến nay, bệnh nhân đã được điều trị kịp thời, truyền dịch theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện, tiểu cầu tăng dần và các triệu chứng đã ổn định trở về bình thường.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam, 38 tuổi, quê ở Bình Định, làm nghề lái xe đường dài chạy Bắc-Nam. Mới đây, sau khi chạy xe từ Long An đến cửa khẩu Lạng Sơn, bệnh nhân có biểu hiện sốt kèm lên cơn co giật và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Lạng Sơn, sau đó chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức. Sau khi được chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm, bệnh nhân có kết quả có dương tính với sốt xuất huyết Dengue, tiểu cầu hạ 70 G/L. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy và chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy, đây là trường hợp sốt xuất huyết có biểu hiện viêm màng não.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, bệnh nhân sốt xuất huyết có biểu hiện viêm màng não là một biến chứng nặng, ít gặp. Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời thì người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn. 

Theo các chuyên gia, hiện nay miền Bắc đang vào giữa hè, thời tiết nắng nóng, kèm mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn Aedes egypti sinh sản phát triển, cùng với nhu cầu đi du lịch, di chuyển của người dân gia tăng, người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh.

Nếu có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch, người dân cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng như sốc, suy đa tạng, chảy máu…

Theo Báo Chính Phủ