SpaceX đã phóng lên 422 vệ tinh, đủ phủ sóng Internet từ quỹ đạo

26/04/2020 - 20:36

Ngày 22-4, Công ty hàng không vũ trụ tư nhân của Mỹ - SpaceX đã thực hiện lần phóng vệ tinh thứ 7 của mình. Trong lần phóng này, họ đã đưa lên quỹ đạo thêm 60 vệ tinh nâng tổng số vệ tinh Starlink lên 422.

Theo tỷ phú Elon Musk thì với số lượng vệ tinh như vậy đã đủ để cung cấp vùng phủ sóng internet băng rộng tối thiểu và lần phóng này đã đánh dấu chuyến bay thứ 84 của tên lửa Falcon 9.

Theo tờ Business Insider của Mỹ cho biết, kích thước của vệ tinh Starlink chỉ bằng một chiếc bàn và nặng khoảng 227 kg. Mỗi vệ tinh Starlink sẽ truyền thông tin qua không gian với tốc độ nhanh hơn 47% so với cáp quang.

SpaceX đã phóng lên quỹ đạo 422 vệ tinh, đủ để phủ sóng internet

Với vị trí quỹ đạo nằm ở tầm thấp, chùm vệ tinh Starlink hứa hẹn sẽ cải thiện độ trễ so với các dịch vụ internet vệ tinh hiện tại, mà đang sử dụng quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao khoảng 36.000 km so với trái đất.

Do không cần phải lắp đặt các tuyến cáp quang mà vẫn có thể mang một lượng lớn dữ liệu truyền đi một cách nhanh chóng, chùm vệ tinh Starlink có khả năng phủ sóng internet băng rộng đến các vùng sâu, vùng xa mà trước đây gần như không thể phủ được internet băng rộng cho người dân.

Theo tỷ phú Elon Musk thì để phủ sóng internet băng rộng mức độ tối thiểu thì cần ít nhất 400 vệ tinh Starlink và cần ít nhất 800 vệ tinh để phủ sóng ở mức độ vừa phải.

Mặc dù chỉ cần 800 vệ tinh là có thể phủ sóng ở mức độ vừa phải như lời của tỷ phú Elon Musk nhưng trong thực tế Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã cho phép SpaceX được phát triển chùm vệ tinh Starlink lên tới 12.000 vệ tinh để phủ sóng internet băng rộng.

Tất nhiên để đạt được một số lượng lớn vệ tinh như vậy, SpaceX cần mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong thời gian đó, SpaceX đang xem xét việc cung cấp một mức độ dịch vụ tạm thời tại một số nơi trên Trái đất vào cuối năm nay khi họ đưa được 720 vệ tinh lên quỹ đạo.

Theo PHAN VĂN HÒA (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích