Stefanos Tsitsipas thách thức bộ ba vì mục tiêu Grand Slam trong năm 2020

29/12/2019 - 08:14

Stefanos Tsitsipas được coi là tay vợt trẻ có khả năng cạnh tranh nhất trên đấu trường Grands Slam, cùng bộ ba Rafael Nadal, Novak Djokovic và Roger Federer trong năm 2020.

Trẻ và nhiều tham vọng

Năm 2019, những tưởng tay vợt trẻ như Tsitsipas có thể giành được chức vô địch Grands Slam đầu tiên cho mình. Thế nhưng, hai trong số bốn danh hiệu cao nhất của quần vợt thế giới thuộc về Nadal 33 tuổi và hai danh hiệu còn lại thuộc về Djokovic 32 tuổi. Cùng với đó, Federer vẫn tiếp tục bám đuổi quyết liệt dù nay đã 38 tuổi.

Chú thích ảnh

Ở giai đoạn cuối năm 2019, Stefanos Tsitsipas đã làm nên bất ngờ lớn khi lần đầu tiên vô địch giải đấu cuối cùng trong năm ATP Finals. Ảnh: AFP.

Vậy cơ hội nào đến với tay vợt Hy Lạp mới 21 tuổi trong năm mới 2020?

Ở giai đoạn cuối năm 2019, Stefanos Tsitsipas đã làm nên bất ngờ lớn khi lần đầu tiên vô địch giải đấu cuối cùng trong năm ATP Finals, vượt mặt nhóm 3 tên tuổi lớn "Big Three". Với danh hiệu này, tay vợt Hy Lạp thăng lên hạng 6 trên bảng xếp hạng ATP từ vị trí thứ 15 ở cuối năm 2018.

Phát biểu trước báo chí, tay vợt người Hy Lạp tự tin tuyên bố: “Quần vợt thời đại mới đang thay đổi, bộ ba tay vợt dẫn đầu đang già đi và cơ hội của những tay vợt trẻ đang tới.

Nadal, Djokovic và Federer vẫn luôn xuất sắc và đứng trên đỉnh vinh quang, nhưng việc tôi phải làm là bước thêm những bước dõng dạc để vượt qua họ trong giai đoạn năm 2020 thử thách mang tính quyết định này.

Mục tiêu năm tới của tôi là giành được ít nhất một danh hiệu Grand Slam, ít nhất một danh hiệu ATP Master 1000, kết thúc mùa giải với vị trí top 3 và tiếp tục vô địch ATP Finals”.

Chú thích ảnh

Gọi chiến thắng của mình tại ATP Finals 2019 là cảm giác chơi tàu lượn siêu tốc, Tsitsipas khẳng định càng thi đấu, anh càng có thêm quyết tâm chiến thắng. Ảnh: AFP.

Để thực hiện được điều này, theo Tsitsipas anh cần tập trung cao độ với quần vợt:

“Trước đây tôi thiếu kinh nghiệm vì không dành nhiều thời gian thi đấu. Giờ càng thi đấu với các tay vợt hàng đầu tôi càng học hỏi và quyết tâm hơn. Nó giống như câu bạn không thể thắng nếu chưa từng thua".

Roger Federer đang có dấu hiệu chững lại, và cơ hội của Stefanos Tsitsipas là nắm chắc vị trí người thay thế tay vợt người Thụy Sỹ, trong khi Nadal hay Djokovic vẫn chưa dừng lại trong các cuộc đua ngôi vị.

Sức trẻ là điều mà quần vợt cần

2019 là một năm thành công của Tsitsipas. Lần đầu tiên anh lọt vào bán kết một giải Grand Slam là Australia mở rộng ngay từ đầu năm.

Tiếp sau đó, anh giành danh hiệu cá nhân thứ hai trong sự nghiệp tại Marseille. Nhờ thành tích này anh lọt vào top 10 bảng xếp hạng ATP vào tháng 3.

Chú thích ảnh

Việc Federer không còn ở đỉnh cao phong độ mở ra cơ hội cho các tay vợt trẻ muốn thế chỗ. Ảnh: Eurosport.

Tháng 5 tiếp tục ghi dấu thành công của Tsitsipas khi lần đầu tiên anh có được chiến thắng trước Rafael Nadal trên mặt sân đất nện ở Madrid. Anh tiến sâu vào tới chung kết giải đấu này trước khi để thua Novak Djokovic.

Ở các giải đấu mùa hè sau đó, Tsitsipas thi đấu không thành công, sớm bị loại ở Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Tuy nhiên, thành tích vào tới chung kết và bán kết các giải đấu cuối năm như Trung Quốc mở rộng, Thượng Hải Master và giải đấu trong nhà Swiss Indoors đã giúp Tsitsipas lên hạng 6 thế giới.

Thành công tại ATP Finals càng khiến niềm hy vọng năm 2020 lớn hơn bao giờ hết.

Trên kênh truyền hình Hy Lạp, Marcos Baghdatis bày tỏ cảm xúc vui mừng khi có tay vợt trẻ kế cận. Nhưng Baghdatis cũng dặn dò tay vợt trẻ không cần quá vội vàng, tự gây sức ép cho chính mình. Chính Roger Federer cũng phải đến năm 23 tuổi mới có được chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đầy vẻ vang sau đó.

Tay vợt cựu vô địch Wimbledon Richard Krajicek khẳng định Stefanos Tsitsipas chính là điều mà quần vợt thế giới cần. Một ngôi sao đang lên có những bước tiến mạnh mẽ sẽ là một thế lực mới trong năm 2020.

Chú thích ảnh

Trên mạng xã hội, Tsitsipas là một người yêu du lịch và thường xuyên chia sẻ về các cuộc du lịch của anh. Ảnh: Instagram.

Có thể thấy sự thay đổi rõ rệt nhất tại giải ATP Finals diễn ra tại London hồi cuối tháng 11. Có hơn một nửa các tay vợt giành quyền tham dự giải đấu này từ 23 tuổi trở xuống.

Với riêng Stefanos Tsitsipas, anh không chỉ là một tay vợt tài năng, sức “nóng” của anh trên các mạng xã hội cũng rất ấn tượng. Chính khả năng hút fan này của các tay vợt như Tsitsipas là sự cần thiết của quần vợt thế giới nếu tính đến giai đoạn "The Big Three" vắng bóng.

Ở vào giai đoạn một thế hệ mới bước lên chuyển giao cho thế hệ cũ, bởi thế, năm 2020 được xem là ẩn chứa những khoảnh khắc đẹp của quần vợt thế giới.

Theo MINH TUỆ (Báo Tin Tức)