Sử dụng 2 loại ma túy cùng lúc

04/11/2021 - 04:42

 - Trương Toàn Thiện (sinh năm 1978, ngụ khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thích sống buông thả, ham chơi và trở thành đối tượng nghiện chất ma túy. Để thỏa mãn cơn nghiện ngày càng tăng, Thiện sử dụng 2 loại ma túy cùng lúc.

Bị cáo Thiện nghe tuyên án

Không có nghề nghiệp ổn định, Thiện vướng vào chất ma túy từ năm 1997. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Thiện trộm và cướp tài sản của người khác. Hậu quả, Thiện bỏ lại vợ con ở nhà, chịu án tù về tội “Trộm cắp tài sản” năm 2002,  “Cướp giật tài sản” năm 2008, tổng cộng 4,5 năm. Ra tù được một thời gian, Thiện tái nghiện. Đến năm 2021, Thiện vừa sử dụng Heroin, vừa sử dụng ma túy đá mới thỏa mãn.

Tuy nhiên, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị phát hiện, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Thiện cũng không ngờ, mình sẽ bị bắt quả tang khi lưu thông trên đường đêm khuya. Khoảng 23 giờ ngày 4-3-2021, tổ công tác đặc nhiệm Công an tỉnh tổ chức tuần tra kiểm soát an ninh trật tự các địa bàn trọng điểm ở TP. Long Xuyên. Lúc này, Thiện đang điều khiển xe môtô biển kiểm soát 59E1-184.75 tại khu vực thuộc khóm Đông Thạnh B (phường Mỹ Thạnh). Tổ công tác phát hiện Thiện có dấu hiệu nghi vấn, nên tạm dừng phương tiện để kiểm tra hành chính.

Qua đó, 2 bọc ny-lon chứa tinh thể và chất bột màu trắng trong túi quần của Thiện bị lộ ra. Không thể chối cãi, Thiện khai nhận đó là ma túy đá và Heroin vừa mua của người đàn ông tên Hằng (chưa rõ lai lịch), hẹn giao dịch tại cầu số 16, xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), giá 350.000 đồng. Đang trên đường trở về tìm chỗ sử dụng, Thiện bị phát hiện bắt quả tang. Tổ đặc nhiệm thu giữ tang vật, dẫn giải Thiện đến trụ sở Công an phường Mỹ Thạnh lập biên bản bàn giao người và tang vật, để tiếp tục điều tra làm rõ. Căn cứ kết quả giám định, bọc ny-lon chứa ma túy đá, loại Methamphetamine có khối lượng 0,2319gr; bọc ny-lon chứa Heroin có khối lượng 0,1416gr. Ngày 23-5, Thiện bị khởi tố điều tra, 1 tuần sau bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt tạm giam.

 Qua lời khai trong quá trình điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa sơ thẩm, Thiện thừa nhận toàn bộ việc làm sai trái của mình. Thiện biết rõ, ma túy là chất kích thích, gây nghiện, có tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người và xã hội, đồng thời cũng biết rõ việc sử dụng, mua bán, tàng trữ chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Thiện không từ bỏ chúng, mà tìm mọi cách để có ma túy sử dụng mỗi ngày.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo biết rõ những tác hại của ma túy, nhưng vẫn bất chấp, cố ý phạm tội. Mọi hành vi trái phép liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Trong khi đó, bị cáo lại sử dụng đến 2 loại ma túy cùng lúc, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe bản thân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.  Hy vọng, lần bị cách ly với cuộc sống xã hội này, bị cáo cố gắng khắc phục, sửa chữa lỗi lầm, trở thành người sống có ích cho gia đình”.

Thiện bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt 2,5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mức án trên là phù hợp với việc làm bất chấp pháp luật của bị cáo Thiện khi không chịu từ bỏ chất ma túy, cũng nhằm răn đe, phòng ngừa chung đối tượng phạm tội này.

Theo Điểm I, Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự, người nào tàng trữ trái phép chất ma túy, có 2 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm sau: nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao coca có khối lượng từ 1gr đến dưới 500gr; Heroin, cocain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1gr đến dưới 5gr; các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 1gr đến dưới 20gr… mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thì bị phạt từ 1-5 năm tù.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG