Sử dụng kem chống nắng đúng cách

04/10/2019 - 13:36

 - Kem chống nắng là sản phẩm đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, nhất là khi thời tiết ngày càng thất thường. Vậy tầm quan trọng của kem chống nắng là gì, phải sử dụng như thế nào cho đúng?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Tuyền, Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Thẩm mỹ Thanh Tuyền, TP. Long Xuyên), có 2 loại kem chống nắng (vật lý và hóa học). Kem chống nắng vật lý (có tên là “Sunblock”, với thành phần Zin Oxide (ZuO), an toàn cho da nhạy cảm) bảo vệ da bằng cách tạo lớp chắn trên da, làm khuếch tán và phản xạ lại tia UV khi chúng xuyên thấu da; bảo vệ được UVA và UVB. Khả năng bảo vệ được kích hoạt ngay khi thoa lên da. Tuy nhiên, chất kem đặc, màu đục, hơi khó tan nên để lại vệt trắng, dễ bong khi chà xát, nên phải thoa lại.

Sử dụng kem chống nắng đúng cách

Kem chống nắng hóa học (Suncreem, với thành phần Oxybenzone, dễ gây kích ứng da, gây khó chịu cho mặt hay chảy nước mắt và dị ứng da) lại bảo vệ da bằng cách hấp thụ các tia này, xử lý và phân hủy chúng trước khi chúng làm hại da. Loại kem này có độ bảo vệ che phủ cao hơn kem chống nắng vật lý, nhưng phải đợi 20 phút sau khi thoa lên da thì kem mới có tác dụng. Kem không màu, không mùi, lỏng, dùng làm kem lót nền khi trang điểm.

Mọi người hay nhầm lẫn về các chỉ số SPF và PA. SPF 30 và 50 không khác nhau về hiệu quả chống nắng, chỉ khác nhau về thời gian bảo vệ của chống nắng. 1 SPF tương ứng với 5-10 phút, tùy theo hãng. Còn PA là chỉ số chống tia UVA, càng nhiều dấu cộng thì mức độ chống tia càng cao (cao nhất hiện nay là PA+++).

Sử dụng kem chống nắng đúng cách

Ngoài ra, không ít sự hiểu lầm đang giết chết làn da của bạn, như “Chỉ cần mặc áo khoác, váy chống nắng, khẩu trang khi ra đường là đủ”. Thật ra, các che chắn này hoàn toàn vô dụng trước tia UVA, ngay cả khi nhiều mây, xẩm tối hay ngồi trong xe. Mặt khác, nhiều người chủ quan vì đã thoa kem chống nắng. Nên nhớ, không có loại kem chống nắng nào bảo vệ được da 100% khỏi tia cực tím. Dù đã sử dụng kem chống nắng, vẫn nên hạn chế ra nắng khoảng 10 - 15 giờ; cần hỗ trợ thêm che chắn. Bên cạnh đó, việc chỉ thoa vùng mặt, quên mất các vùng cổ, da tay, sau tai, lòng bàn chân… rất phổ biến. Trong khi đó, các vùng da này mỏng, dễ bị cháy nắng và dễ bị lão hóa nhất, nên cần bảo vệ.

Không thể thoa kem chống nắng quá mỏng. Nếu chất kem lỏng, phải thoa 2 - 3 lớp và lớp này chồng lên lớp kia. Nên chọn sản phẩm có chỉ số SPF và PA phù hợp da và môi trường. Nếu dùng chỉ số quá cao khi không tiếp xúc nắng nhiều, làn da sẽ bị khô và dễ kích ứng. Đặc biệt, không phải thoa kem chống nắng 1 lần cho cả ngày, vừa thoa kem xong lại ra ngoài ngay. Đối với kem hóa học, nên đợi 20 - 30 phút cho kem thẩm thấu xong mới có thể ra ngoài. Phải thoa lại sau 3 - 4 tiếng hoạt động ngoài trời. Không nên dùng kem chống nắng dùng cho cơ thể để sử dụng trên mặt.

KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích