Sự hy sinh của lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam mãi được ghi nhận

06/01/2024 - 18:49

45 năm đã trôi qua nhưng công lao và sự hy sinh to lớn của lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam mãi mãi được lịch sử hai dân tộc Việt Nam - Campuchia khắc ghi, được nhân loại tiến bộ ghi nhận.

Sáng 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt kỷ niệm 45 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng

Tham dự có: bà Chea Kimtha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng hơn 200, tướng lĩnh, cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam đã từng chiến đấu, công tác tại Campuchia và một số lưu học sinh, sinh viên Camphuchia.

Phát biểu khai mạc, bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Việt Nam - Campuchia là hai nước láng giềng hữu nghị và thân thiện, có quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống lại kẻ thù chung là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Việt Nam và Campuchia đã cùng sát cánh bên nhau vượt qua nhiều gian khổ hy sinh để đi đến thắng lợi cuối cùng. Thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Campuchia ngày 17/4/1975 cũng là thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu thủy chung, trong sáng giữa ba nước Đông Dương.

Ngay sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 1975, nhân dân Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình, lại rơi vào bi kịch lớn của dân tộc. Tập đoàn phản động Pol Pot - Ieng Sari đã gây nên “thảm họa diệt chủng khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử loài người”, giết hại hàng triệu người dân vô tội, phá hủy hàng trăm nghìn trường học, bệnh viện, chùa chiền… Đối với Việt Nam, chúng đã xuyên tạc lịch sử, khiêu khích, kích động hận thù dân tộc, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, gây ra nhiều đẫm máu đối với nhân dân ta, bất chấp mọi nỗ lực ngoại giao vì hòa bình của Việt Nam.

Để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, với tinh thần quốc tế cao cả “Giúp bạn là tự giúp mình”, Quân tình nguyện Việt Nam cùng với lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia mở cuộc tổng phản công - tiến công chiến lược trên toàn tuyến biên giới, đánh đuổi quân Khmer đỏ ra khỏi bờ cõi, giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi địa ngục trần gian - chế độ diệt chủng tàn bạo. Ngày 7/1/1979, Thủ đô Phnôm Pênh hoàn toàn được giải phóng.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quà tới các cựu quân tình nguyện

Sau thắng lợi vĩ đại 7/1/1979, thực hiện Hiệp ước hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa chính phủ hai nước, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Camphuchia hồi sinh đất nước Chùa Tháp từ đống tro tàn. Trong 10 năm (1979 - 1989), các lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia vừa xây dựng lực lượng, vừa phối hợp chiến đấu truy quét tàn quân Pol Pot; giúp Bạn xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp; từng bước ổn định và phục hồi tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao thông vận tải, y tế… chăm lo đời sống nhân dân.

“10 năm làm nhiệm vụ quốc tế cao cả ở Campuchia, cán bộ, chiến sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã thể hiện rõ ý chí kiên cường, vượt qua những thử thách cam go, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của nhân dân Campuchia; hàng vạn cán bộ, chiến sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, trong đó có nhiều người con yêu quý của Thủ đô Hà Nội, đã anh dũng hy sinh trên đất Bạn vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Người dân Campuchia đã trìu mến gọi những chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam là Đội quân Nhà Phật. 45 năm đã trôi qua nhưng công lao và sự hy sinh to lớn của lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam mãi mãi được lịch sử hai dân tộc Việt Nam - Campuchia khắc ghi, được nhân loại tiến bộ ghi nhận", bà Lê Kim Anh nói.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội, bà Lê Kim Anh bày tỏ lòng tri ân tới các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh; trân trọng tri ân các tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ, chiến sỹ Quân tình nguyện và cán bộ chuyên gia đã vượt mọi gian khổ, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia.

Tại buổi gặp mặt, bà Chea Kim Tha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam khẳng định, buổi lễ hôm nay là sự kiện có ý nghĩa lịch sử gợi nhắc lại cho chúng ta ghi nhớ về thời kỳ đấu tranh và những tấm gương anh hùng dũng cảm của các anh lính tình nguyện Việt Nam anh em, chiến đấu trước sự xâm chiếm của thù địch và đã giành được thắng lợi trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và sự phối hợp với quân đội cứu quốc Campuchia trong sự nghiệp giải phóng nhân dân Campuchia giành chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot - Iang Sary tàn độc đã giết hại nhân dân Campuchia và phá hủy các cơ sở hạ tầng của đất nước đến gốc rễ, làm bẽ mặt đất nước trước quốc tế. Ngày 7/1/1979 đã mang lại quyền tự do hoàn toàn cho nhân dân Campuchia và mang lại giá trị cả về tinh thần và vật chất cho nhân dân Khmer đã được xây dựng suốt ngàn năm được sống trở lại.

Ban tổ chức trao quà cho lưu học sinh, sinh viên Campuchia tại Việt Nam

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, bà Chea Kim Tha bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc cũng như luôn ghi nhớ về công lao to lớn và không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam.

“Việt Nam chính là người bạn tốt, người anh em tốt, láng giềng tốt và là đối tác tốt, đã từng có truyền thống đấu tranh, đoàn kết và cùng nhau trải qua khó khăn gian khổ, cùng kề vai sát cánh qua suốt chặng đường lịch sử. Hai đất nước chúng ta đã bước sang trang lịch sử mới, giành được thống nhất đất nước, chủ quyền dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình, ổn định và phát triển tiến lên phía trước với niềm tin tưởng đóng góp vào nền hòa bình, sự hợp tác, sự thịnh vượng và phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới”, bà Chea Kim Tha nói.

Đại tá Lê Cường, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Sư đoàn 302, Mặt trận 479, nguyên Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chia sẻ: Là những người lính trong đội quân tình nguyện Việt Nam, cùng nhân dân Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng tàn bạo, khép lại một trang sử đau thương, đen tối, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển của đất nước Chùa Tháp, những ngày này, chúng tôi luôn trào dâng cảm xúc khi nhớ về một thời quá đỗi gian nan, hào hùng.

“Hơn 10 năm liên minh chiến đấu, biết bao chuyên gia, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nhiều liệt sĩ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Hàng vạn đồng chí sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về còn mang trên mình thương tích, bệnh tật. Máu của các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Campuchia đã hòa chung mạch nguồn sâu thẳm, vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi sáng ngời, tạc vào lịch sử một bức phù điêu bất hủ, một tượng đài sừng sững về tinh thần quốc tế trong sáng tuyệt trần và làm nên một giá trị văn hóa cao đẹp, độc đáo: “Bộ đội Cụ Hồ - Đội quân nhà Phật”, Đại tá Lê Cường xúc động bày tỏ.

Dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Hà Tây đã tặng 50 suất quà cho các cựu chiến binh, cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia và đại diện lưu học sinh, sinh viên Campuchia tại Việt Nam.

Theo Đảng Cộng Sản