Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

24/02/2019 - 14:29

Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Nhà sinh thái học người Đức đến từ Đại học Göttingen, Stephan Getzin gần đây đã hoàn thành nghiên cứu về hiện tượng “những vòng tròn thần tiên” ở Namibia và Australia, phủ nhận giả thuyết nổi tiếng rằng chúng do mối cát tạo ra để giữ thực vật khỏi chết ở những khu vực khô hạn, vì các vòng tròn này giúp đất giữ hơi ẩm từ mưa tốt hơn.

Trong nghiên cứu của mình, Getzin đã không thể tìm thấy các đường mối đào bên dưới các vòng tròn. Ngoài ra, một khảo sát bằng máy bay không người lái những vùng đất chắc chắn bị mối đào cho thấy nó trông khác với những gì có thể thấy ở “những vòng tròn thần tiên”.

Getzin cho hay: “Khoảng cách các mảng thực vật do mối gây ra chỉ bằng một nửa kích cỡ của những vòng tròn thần tiên và ít theo trật tự hơn nhiều”.

Ông lưu ý thêm rằng những khu vực có mối làm tổ đôi khi trùng với phạm vi các vòng tròn, nhưng thêm điều đó thì mối tương quan giữa chúng “không có mối quan hệ nhân quả nào”.

Nghiên cứu của nhà sinh thái học người Đức cũng bổ sung những sự thật mới nên cân nhắc về “những vòng tròn thần tiên”. Đặc biệt, ông chỉ ra rằng do tập trung vào các những mảnh đất lấm chấm ở Namibia, các nhà nghiên cứu đã không chú ý tới sự thật rằng những miếng đất cằn cỗi có thể được tìm thấy trong hình dạng khác và với những quy mô khác. Một nghiên cứu về hình ảnh vệ tinh của khu đất trên Google Maps tiết lộ rằng hiện tượng này có thể có những hình dạng khác ngoài hình tròn và rộng hơn 20m, trong khi “những vòng tròn thần tiên” có đường kính tối đa là 15m.

“Những vòng tròn thần tiên” là những miếng đất cằn cỗi hình tròn, có thực vật vây quanh. Những vòng tròn này có đường kính từ 2-15m và phần lớn được thấy ở sa mạc Namibia. Tuy nhiên, từ năm 2014, chúng cũng được trông thấy ở Tây Australia. Trong khi cộng đồng khoa học vẫn đang vật lộn để tìm hiểu hiện tượng này, người dân bản địa cho rằng chúng có nguồn gốc siêu nhiên, ví dụ như các vị chúa hay thần chạm vào đất.

Theo LỘC NINH (Dân Trí)