Sự thật về hình ảnh 'dấu vân tay' khổng lồ giữa biển khơi

30/12/2021 - 08:46

Hòn đảo ở Croatia trông giống như một dấu vân tay khổng lồ nhờ vào mạng lưới các bức tường lớn tạo ra từ những năm 1800.

Sự thật về hình ảnh 'dấu vân tay' khổng lồ giữa biển khơi

Hòn đào Bavljenac gây ấn tượng cho bất cứ ai trông thấy lần đầu vì nhìn tổng quan trông nó giống như dấu vân tay khổng lồ giữa biển khơi.

Được biết, hiệu ứng dấu vân tay đặc biệt tạo ra do một mạng lưới bức tường đá cũ, hình bầu dục mà người dân địa phương xây nên từ những năm 1800.

Hòn đáo có hình bầu dục, hơi méo, những viền đá khô tạo ra điểm khác biệt. Từ trên cao nhìn xuống, hòn đảo trông không khác gì một dấu vân tay khổng lồ với những đường vân ngang dọc sinh động như thật. Chính nhờ đặc điểm độc đáo này, hòn đảo đã trở thành điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Croatia.

Hòn đảo Bavljenac hiện không có người ở, có diện tích khoảng 1,4 km2 chứa nhiều bức tường đá lớn mà nếu xếp lại sẽ dài khoảng 23 km.

Theo Ủy ban Du lịch Quốc gia Croatia, những người nông dân trên đảo Kaprije lân cận từng sử dụng Bavljenac cho mục đích nông nghiệp.

Họ đã dọn sạch 'thảm thực vật khắc nghiệt' của Bavljenac để nhường chỗ cho cây sung và cây quả có múi, cũng như cây nho, xây dựng một bức tường đá để bảo vệ cây trồng khỏi gió và phân chia các khu đất.

Những bức tường đá cao đến thắt lưng này có từ những năm 1800. Người xưa tạo ra bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là 'bức tường đá khô'. Họ cẩn thận xếp chồng và lồng các tảng đá vào với nhau thành khối khá vững chắc.

Trong khi những cây ăn quả không còn giữ lại được nữa nhưng các bức tường đá bảo vệ khá nguyên vẹn. Năm 2018, hòn đảo Bavljenac nằm trong danh sách di sản văn hoá phi vật thể được Unesco công nhận. 

Theo ban quản trị du lịch, những bức tường là nhân chứng cho thời kỳ làm việc chăm chỉ, bền bỉ, là chìa khoá để chinh phục cảnh quan núi đá vôi khắc nghiệt nhưng tuyệt đẹp ở bờ biển Adriatic.

Bavljenac là hòn đảo ngập tràn ánh nắng, rải rác với những vườn nho và lùm cây nhiều mùi hương của trái cây như sung, cam quýt. Hiện tại hòn đảo được coi là bằng chứng tôn vinh cho sự giàu có văn hóa và sự yên bình của Địa Trung Hải.

Trung tâm gần nhất của Bavljenac là Sibenik, thành phố lịch sử ở trung tâm Dalmatia, hòn đảo là một trong 249 trong quần đảo Sibenik.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)