Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

12/03/2024 - 09:01

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Tôi 24 tuổi, nhịn ăn sáng khoảng 2 năm nay để giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Bạn tôi cho rằng đây là thói quen nguy hiểm cho cơ thể, tôi thì không thấy gì bất thường. Mong được bác sĩ giải thích thêm. (Hoàng Ngân, Long An).

Theo thông tin từ Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (TP.HCM), nhịn ăn sáng có hại cho sức khỏe vì sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể bạn cần nạp năng lượng cho một ngày làm việc. Bữa sáng giúp cơ thể kịp thời bổ sung năng lượng và khởi đầu ngày mới năng động hơn. Vì vậy, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất.

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có thể khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm như: giảm năng lượng, tốc độ chuyển hóa thấp, tăng cân, giảm mật độ xương, giảm thân nhiệt, giảm sức đề kháng. Thói quen xấu này còn có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe sau:

- Gây hại cho tim: Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao hơn, dễ bị tăng huyết áp và tắc động mạch.

- Tăng nguy cơ đái tháo đường type 2: Một nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 so với người ăn sáng thường xuyên. Một số nghiên cứu cũng chứng minh người thường xuyên bỏ bữa sáng dễ bị béo phì do kháng insulin và ảnh hưởng tới sự điều tiết hormone.

img 3073.jpg

Bữa sáng giúp cơ thể kịp thời bổ sung năng lượng sau một đêm dài nghỉ ngơi. Ảnh minh hoạ: H.A.I

- Có thể bị đau nửa đầu, giảm tập trung: Bỏ bữa sáng làm giảm hàm lượng đường trong máu, gây ra các triệu chứng của hạ đường huyết dẫn tới đau nửa đầu và đau đầu. Thiếu năng lượng khiến bạn giảm tập trung, ảnh hưởng tới trí nhớ và sự phối hợp hoạt động của não bộ.

- Dễ bị kích động: Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm trầm trọng thêm cảm giác đói, khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, dễ tức giận. Khi đó, bạn bị mất năng lượng và cản trở các hoạt động hằng ngày.

Bạn cần lưu ý, việc nhịn ăn sáng không giúp người thừa cân/béo phì có thể giảm cân mà ngược lại sẽ khiến họ tăng cân. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người ăn bữa sáng lành mạnh có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn người không ăn. Do đó, nhịn ăn sáng có thể khiến bạn béo hơn do thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Ngoài ra, người bỏ bữa sáng có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối, hoặc chọn đồ ăn vặt ít giá trị dinh dưỡng như bánh ngọt, đồ chế biến sẵn... Những thực phẩm này nhiều calo và thường tác động xấu đến hormone điều tiết cảm giác ngon miệng, đường huyết và insulin.

Bên cạnh đó, các hoạt động thường ít hơn vào buổi chiều và tối nên năng lượng nạp vào sẽ bị tích tụ mà không tiêu hao. Điều này dễ khiến bạn bị thừa cân.

Theo Vietnamnet