Sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

09/07/2020 - 19:15

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị mới sẽ được xây dựng, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành để các bác sỹ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế trường hợp tử vong.

Nhân viên y tế khám sàn lọc và tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em dưới 7 tuổi tại buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh/TTXVN)

Ngày 9-7, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh của Bộ Y tế chủ trì cuộc họp Hội đồng chuyên môn bệnh truyền nhiễm để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Hội đồng chuyên môn gồm 30 thành viên do Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm Chủ tịch Hội đồng.

Các thành viên Hội đồng chuyên môn tham dự tại điểm cầu Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cho biết trong thời gian qua, toàn ngành Y tế đã cùng chiến đấu với dịch COVID-19.

Hiện dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, tại Việt Nam vẫn xuất hiện những chùm ca bệnh từ nước ngoài trở về, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trong khi đó, bệnh bạch hầu lại xuất hiện, tập trung tại một số tỉnh Tây Nguyên.

Cuộc họp này nhằm cập nhật, sửa đổi Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Sau khi Hướng dẫn được sửa đổi, cập nhật, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn sẽ tiến hành tập huấn cho các cán bộ y tế.

Tính tới ngày 8-7, khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 68 ca mắc bệnh bạch hầu, trong đó Đắk Nông có 27 ca, Gia Lai có 16 ca, Kon Tum có 24 ca; Đắk Lắk 1 ca.

Ba trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu đã được ghi nhận tại Đắk Nông và Gia Lai. Đây là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, là ca bệnh mới xuất hiện lần đầu tại các địa bàn đó do phát hiện muộn (các địa bàn này đã có 16 năm không có ca bệnh).

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Kính, bạch hầu là bệnh có vắcxin, gần như không còn xuất hiện. Do đó, bác sỹ ít gặp, nhạy cảm lâm sàng không tốt sẽ dẫn đến chẩn đoán, điều trị sai.

Do vậy, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị mới sẽ được xây dựng, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành để các bác sỹ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế trường hợp tử vong.

Trước đó, ngày 8-7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành hai Công văn khẩn số 842/NV-KCB và 843/NV-KCB gửi ba bệnh viện tuyến Trung ương là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh là các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị bệnh truyền nhiễm và các Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk về việc tăng cường công tác điều trị bệnh bạch hầu.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)