Sức mạnh của ý Đảng, lòng dân!

19/06/2020 - 12:25

 - Nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước đánh giá cao. Đó là kết quả từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự thống nhất, đồng lòng của Đảng, nhà nước và các tầng lớp nhân dân trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến hồ nghi về số liệu người nhiễm, chữa khỏi; phê phán những biện pháp kiên quyết của Việt Nam, thậm chí phủ nhận một cách vô căn cứ kết quả chống dịch bệnh hiện nay.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc thì Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ lây nhiễm lớn nhất bởi có đường biên giới dài giáp Trung Quốc, hoạt động giao thương qua tuyến biên giới giữa 2 nước diễn ra sôi động. Với kinh nghiệm ngăn chặn thành công nhiều dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm trước đây, Thủ tướng Chính phủ ngay lập tức thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng thành lập BCĐ cấp tỉnh, huyện, xã. Công tác chỉ đạo, giải pháp thực hiện được thống nhất từ Trung ương đến địa phương, cơ sở. Thông điệp “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” được đông đảo người dân truyền tải, chia sẻ, ủng hộ với hàm ý cần hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Những biện pháp quyết liệt, sự đồng thuận của xã hội đã giúp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả. Suốt tháng 1 và tháng 2-2020, Việt Nam chỉ ghi nhận 16 cas dương tính với Covid-19 và tất cả đều được chữa khỏi. Kết quả này được WHO biểu dương nhưng vẫn xuất hiện những ý kiến hồ nghi, cho rằng Chính phủ chưa công khai, còn “giấu” số liệu người nhiễm bệnh để “an dân”.

Tối 6-3-2020, sau 22 ngày không có trường hợp nhiễm mới COVID-19 thì Việt Nam đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính do giấu khai báo y tế khi về nước. Từ bệnh nhân thứ 17 này, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn 2 - vất vả và gian nan hơn khi có nhiều trường hợp đến Việt Nam từ Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… bị phát hiện dương tính, trong đó có những trường hợp “siêu lây nhiễm” ra cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ ra nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đã triển khai những biện pháp quyết liệt hơn, đặc biệt là 15 ngày cách ly toàn xã hội (từ ngày 1-4 đến 15-4-2020). Dù vẫn có những ý kiến cho rằng, đây là biện pháp cực đoan, xâm phạm quyền công dân, xâm phạm quyền tự do đi lại nhưng hầu hết người dân đều chấp hành tốt, chung tay cùng Chính phủ và chính quyền các địa phương thực hiện “giãn cách xã hội”. Tất cả các cas nhiễm bệnh, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân đều được BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cập nhật hàng ngày, chi tiết trên cổng thông tin điện tử, ứng dụng NCOV, các phương tiện truyền thông, đồng thời phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ cho WHO để cùng thế giới ngăn chặn đại dịch.

Nhờ những biện pháp quyết liệt và sự đồng thuận của người dân, từ ngày 14-4-2020 đến nay, Việt Nam không ghi nhận thêm cas nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Tất cả các cas dương tính mới đều là người từ nước ngoài trở về, được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. Tính đến chiều 17-6, trong số 335 trường hợp mắc Covid-19 ở Việt Nam, có 325 người đã khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Việt Nam không ghi nhận trường hợp tử vong nào; kể cả trường hợp “thập tử nhất sinh” như phi công người Anh (bệnh nhân số 91) được các bác sĩ Việt Nam nỗ lực cứu chữa, phục hồi một cách kỳ diệu.

Có thể nói, kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh chung của thế giới khi số cas bệnh vẫn tăng nhanh từng ngày. Trong số hơn 8,1 triệu cas nhiễm Covid-19 toàn cầu, có 442.530 người đã tử vong (tính đến chiều 17-6). Kể cả ở những quốc gia có hệ thống y tế tiên tiến như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… số cas nhiễm cũng tăng mạnh. Tại Trung Quốc, sau thời kiểm soát được đại dịch, hiện đang tái bùng phát trở lại.

Nỗ lực chống dịch bệnh của Việt Nam được WHO và nhiều nước khen ngợi, xem như hình mẫu ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 của thế giới. Nhiều người nước ngoài cho biết họ “may mắn” khi ở Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu. Nhiều du học sinh, công dân Việt Nam ở nước ngoài đã xin về nước để “né” dịch bệnh và Tổ quốc luôn mở rộng vòng tay chào đón. Cuộc sống sớm trở lại bình thường ở Việt Nam là niềm mơ ước của nhiều người dân trên thế giới khi vẫn đang bị cách ly, phong tỏa vì dịch bệnh.

Hiện nay, dân số Việt Nam gần 100 triệu người, đứng thứ 15 thế giới. Tuy nhiên, số cas nhiễm Covid-19 chỉ đứng thứ 156/215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Việt Nam là 1 trong 30 quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có người tử vong vì Covid-19. Đây là kết quả rất đáng trân trọng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, thống nhất trong hành động của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, tin tưởng của người dân, chứ hoàn toàn không phải “ăn may”, càng không phải là kết quả từ việc “làm đẹp số liệu báo cáo” như một số ý kiến phản bác, hồ nghi vô căn cứ.

N.H