Tác dụng bất ngờ của việc đi bộ 2 phút sau bữa ăn

22/01/2024 - 19:04

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn 2 phút là biện pháp tuyệt vời để bạn có sức khỏe tốt hơn.

Báo Dân Trí dẫn nguồn trang New York Times cho biết, đi bộ sau bữa ăn giúp đầu óc bạn tỉnh táo và hỗ trợ tiêu hóa.

Bên cạnh đó các nhà khoa học phát hiện đi bộ 2 - 5p sau bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa các biến chứng như bệnh tiểu đường type 2.

Theo New York Times, trong một phân tích tổng hợp được công bố gần đây trên tạp chí Sports Medicine, các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả của 7 nghiên cứu. Trong đó so sánh tác động của việc ngồi, đứng hoặc đi bộ đối với các thước đo về sức khỏe tim mạch, bao gồm lượng insulin và lượng đường trong máu.

Họ phát hiện ra rằng việc đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn, tăng dần từ 2 đến 5 phút, tác động đáng kể trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Tiến sĩ Kershaw Patel, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Houston Methodist, cho biết: "Mỗi việc nhỏ bạn làm sẽ mang lại lợi ích, ngay cả khi đó là một bước nhỏ".

Đi bộ mỗi ngày với cường độ thấp cũng giúp tăng cường sức khỏe.

Đi bộ nhẹ nhàng giúp giảm lượng đường trong máu

Trong 5 nghiên cứu mà bài báo đánh giá, không ai trong số những người tham gia mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường túyp 2. Hai nghiên cứu còn lại xem xét những người mắc và không mắc các bệnh này. Những người tham gia được yêu cầu đứng hoặc đi bộ từ 2 đến 5 phút cứ sau 20 đến 30 phút trong suốt cả ngày.

Tất cả 7 nghiên cứu cho thấy, chỉ cần vài phút đi bộ cường độ nhẹ sau bữa ăn là đủ để cải thiện đáng kể lượng đường trong máu so với việc ngồi ở bàn làm việc hoặc ngồi phịch xuống ghế dài. Khi những người tham gia đi bộ quãng ngắn, lượng đường trong máu của họ tăng và giảm dần.

Đứng cũng giúp giảm lượng đường trong máu, mặc dù không bằng việc đi bộ nhẹ nhàng. Aidan Buffey, nghiên cứu sinh tại Đại học Limerick ở Ireland và là tác giả của bài báo, cho biết: "So với việc ngồi hoặc đứng, đi bộ với cường độ nhẹ là biện pháp can thiệp ưu việt hơn".

Đó là bởi việc đi bộ nhẹ nhàng đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cơ hơn là đứng và sử dụng nhiên liệu từ thức ăn vào thời điểm có nhiều năng lượng lưu thông trong máu.

Đi bộ sau bữa tối cho phép cơ thể sản xuất nhiều enzyme dạ dày hơn đồng thời cho phép dạ dày đồng hóa các chất dinh dưỡng mà nó đã hấp thụ. Điều này cải thiện quá trình tiêu hóa của chúng ta, giảm đầy hơi, táo bón và cải thiện các vấn đề khác ở dạ dày. 

Ông Aidan Buffey lưu ý rằng việc đi bộ ngắn từ 2 đến 3 phút sẽ thiết thực hơn trong ngày làm việc. Mọi người sẽ không đứng dậy và chạy trên máy chạy bộ hoặc chạy quanh văn phòng nhưng họ có thể đi dạo dọc hành lang.

Đối với những người làm việc tại nhà, ông đề xuất đi bộ một đoạn ngắn quanh khu nhà sau bữa trưa.

Lợi ích của hoạt động thể chất không bao giờ xuất hiện ngay lập tức mà cần thời gian duy trì, luyện tập. Đó là hiệu quả dần dần của việc hoạt động nhiều hơn, sức khỏe tốt hơn. Mỗi bước tăng dần, mỗi lần đứng lên hoặc đi bộ nhanh đều mang lại lợi ích.

Theo VTC