Tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ

04/01/2024 - 14:31

Là loại quả dân dã nhưng đu đủ chín lại được nhiều người yêu thích vì tốt cho sức khoẻ, dưới đây là những tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ.

Đu đủ là một trong những loại trái cây rất quen thuộc của người Việt Nam. Không chỉ giá bình dân, dễ mua mà loại quả này còn rất tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là những tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ.

Thành phần dinh dưỡng

Báo VietNamNet dẫn nguồn trang Eating Well cho biết, theo Bộ Nông nghiệp, 145g đu đủ có 43 calo, 0,5g protein, 0,3g chất béo, 11g carbohydrate, 2g chất xơ, 61mg vitamin C, 182mg kali.

Giống như nhiều loại trái cây nhiệt đới khác, đu đủ có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, chứa nhiều chất hỗ trợ miễn dịch, như vitamin A và C. Loại quả này cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe tổng thể.

Tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ

Từ lâu đu đủ được các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới ví là “chúa tể” của các loài quả bởi hương vị thơm ngon, dễ ăn và có tác dụng chữa bệnh. Báo VietNamNet dẫn lời nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) chỉ ra những tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ đã được chứng minh như sau:

Tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa

Từ lâu, khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ăn đu đủ có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư kết tràng. Chất xơ có trong quả có thể “thu gom” các độc tố gây bệnh trong kết tràng và bảo vệ tế bào khỏe mạnh trước nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, đu đủ còn có chứa các dưỡng chất như: folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E có tác dụng giảm thiểu bệnh ung thư kết tràng, đặc biệt là ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do gây tổn thương ADN. Vì vậy, tăng cường ăn loại quả này cũng là biện pháp phòng ngừa ung thư kết tràng.

Đu đủ rất tốt cho sức khoẻ

Chống viêm nhiễm

Đu đủ chứa 2 hợp chất quan trọng là papain và chymopapain. Đây là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương. Ngoài ra, quả còn chứa nhiều vitamin C, E và betacarotene, tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm ở mức cao nhất.

Tăng cường sức đề kháng

Vitamin C và A trong quả sẽ giúp hệ miễn dịch làm việc tốt hơn, nhất là nguy cơ phòng chống các loại bệnh thường xuất hiện khi giao mùa như: cảm, cúm, viêm tai...

Ngừa ung thư tiền liệt tuyến

Ăn thường xuyên thực phẩm giàu lycopen như đu đủ và uống chè xanh đều đặn, tác dụng tích cực với đàn ông trong việc giảm thiểu bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Đây là khuyến cáo công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Á - Thái Bình Dương dựa trên nghiên cứu ở 130 bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến đang điều trị tại 274 bệnh viện.

Theo đó, những người có thói quen uống chè xanh giảm được 86% nguy cơ mắc bệnh so với những người không dùng chè xanh, hoặc những người thói quen ăn các loại thực phẩm giàu lycopen như đu đủ, cà chua, cà rốt, nho thẫm màu, dưa hấu... giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến so với nhóm người không ăn các thực phẩm này.

Ăn đu đủ giúp giảm cân

Đu đủ có lượng calo thấp nên loại trái cây này rất tốt để giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đu đủ sẽ giúp bạn no lâu hơn và sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng đu đủ có tác dụng hạ đường huyết trong cơ thể, làm giảm lượng đường trong máu. Đu đủ cũng có chỉ số đường huyết thấp, có thể giải phóng đường tự nhiên một cách từ từ và không làm tăng hàm lượng đường huyết. Vì vậy, đây cũng là loại trái cây người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng.

Nguồn cung cấp vitamin K tốt cho xương

Lượng vitamin K thấp có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Khi ăn đu đủ, cơ thể bạn sẽ được cung cấp vitamin K tốt hơn. Vitamin K rất quan trọng đối với sức khỏe, vì nó cải thiện sự hấp thụ canxi và có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu. Và khi cơ thể có đủ canxi, xương sẽ chắc khỏe hơn.

Tốt cho da và tóc

Đu đủ rất giàu vitamin C. Vitamin này cần thiết cho việc xây dựng và duy trì collagen, chất cung cấp cấu trúc cho da.

Đu đủ cũng rất tốt cho tóc vì nó chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất bã nhờn, giúp giữ ẩm cho tóc. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc.

Trên đây là những tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ. Hãy thường xuyên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Theo VTC