Tác hại của mỹ phẩm chứa corticoid

18/12/2019 - 09:49

Sử dụng và lầm tưởng về hiệu quả của mỹ phẩm chứa corticoid khiến không ít chị em gặp phải biến chứng đáng tiếc. Những tưởng bạn sẽ có làn da trắng hồng mềm mịn, nhưng thực chất đó chỉ là những lầm tưởng về tác dụng phụ của corticoid. Lạm dụng các loại mỹ phẩm chứa corticoid mang đến những hiểm họa khôn lường. Khi dùng thời gian lâu hoặc dừng đột ngột có thể làm kích ứng, mẩn đỏ, da teo đi, tăng sắc tố da,…

A A

Corticoid là gì? Chắc hẳn nhiều chị em phụ nữ quen thuộc với từ này. Corticoid là hormon thúc đẩy tổng hợp glucose từ protid, kiềm chế tác dụng của ACTH, thải trừ k+, giữ Na+; gồm Hydrocortison và Corticosteron. Trong y khoa, corticoid là dươc phẩm chống viêm mạnh, làm giảm nhờn da. Đồng thời chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch, trị các bệnh xương khớp, các bệnh hệ hô hấp, bệnh suy tuyến thượng thận,… Bên cạnh đó, corticoid có giá rất rẻ và dễ mua tại bất kỳ đâu. Vì thế các loại mỹ phẩm giá rẻ, hiệu quả nhanh lại càng dễ dàng có cơ hội tràn lan trên thị trường.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Tuyền, Chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Thẩm mỹ Thanh Tuyền), nhiều mỹ phẩm lại lạm dụng corticoid vì nhiều công dụng: giảm nhờn nhanh, điều trị các bệnh về mụn và đặc biệt là mang lại làn da căng mọng, trắng. Hiệu quả nhanh, giúp làn da trở nên mềm mịn rất nhanh, các vết nám, tàn nhang cũng có thể giảm dần trong vòng từ vài tuần. Chi phí thấp, do giá thành rẻ và dễ mua nên nhiều mỹ phẩm cho thành phần này vào để tăng tính hiệu quả và có được lợi nhuận cao.

Tác hại không ngờ. Kết quả điều trị nhanh nhưng rất dễ tái phát khi ngừng sử dụng thuốc, đặc biệt là khi dừng đột ngột, gây tình trạng da nặng nề hơn và rất khó chữa. Sau khi sử dụng thời gian dài và ngưng sử dụng dẫn đến da rất mẫn cảm, nám có thể bị lan rộng, da nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và nhiều mụn.

Hậu quả của việc lạm dụng corticoid: Mỹ phẩm chứa corticoid ngoài thị trường điển hình như các loại kem trộn, tẩy lột không rõ nguồn gốc. Khi sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid, da dễ bị xấu đi và xuất hiện những triệu chứng như da mẫn đỏ, nổi mụn,… Trong thời gian ngắn sau khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid, da sẽ trắng mịn. Da mỏng, hồng hào. Nhưng nếu trong thời gian này ngừng sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid, da sẽ nổi mẩn; bị ngứa rát, mụn nước li ti xuất hiện, cần dùng các mỹ phẩm chứa corticoid thì mới giảm đi.

Nếu thời gian sử dụng dài trên 3 tháng, các tình trạng kích ứng da sẽ thấy rõ rệt nhất sẽ thấy rõ ràng làn da bị leo đi. Bên cạnh đó giãn mạch máu, mỏng da, nổi mụn trứng cá đỏ, da nhạy cảm, nám tăng sinh. Nếu ngưng sử dụng mỹ phẩm trong thời gian này thì tình trạng da sẽ nặng hơn (da ngứa, có mẩn đỏ dày đặt, mụn nước li ti; da có tình trạng bị tăng sắc tố, mao mạch giãn nở, nám chân nám ăn sâu vào da; dễ bị khó chịu khi ở nới có hơi nóng, gió).

Bạn giải quyết hậu quả làn da thế nào? Một điều cần nhớ là không nên ngưng hoàn toàn, ngay lập tức mỹ phẩm chứa corticoid. Nên hiểu rõ rằng, da bị nhiễm corticoid thì việc điều trị là rất khó khăn. Bởi da bạn lúc này cực kỳ nhạy cảm và mỏng manh. Làn da nhạy cảm nên sẽ không tiếp nhận được bất cứ điều trị nào và có thể làm cho da diễn tiến nặng hơn. Điều quan trọng lúc này là làm cho da khỏe lên.

VẠN LỘC