Tác hại của thuốc lá điện tử trong giới trẻ

09/12/2022 - 04:50

 - Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện thuốc lá điện tử được quảng bá ít gây độc hại, thậm chí không độc hại với hương vị hấp dẫn, sản phẩm đa dạng, phong cách, thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng. Thực tế, loại thuốc lá điện tử này nguy hiểm không kém gì thuốc lá truyền thống.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử bán trên mạng xã hộ

Thuốc lá điện tử giờ đây không còn là sản phẩm quá xa lạ, đặc biệt nhiều người có suy nghĩ sử dụng loại thuốc này thay thế thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá truyền thống. Nhưng khác với thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử không tạo khói, mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cho người hút cảm giác giống hút thuốc lá thật.

Hút thuốc lá điện tử phụ thuộc vào tinh dầu và bộ dụng cụ  hút. Thông thường, một bộ dụng cụ gồm hộp đựng kiêm sạc pin và tẩu được bán với nhiều mức giá khác nhau. Tinh dầu để hút cũng có nhiều loại, tùy khẩu vị từng người, nhưng phổ biến nhất là tinh dầu vị trái cây, như: Chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho...

Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm trên Internet đã cho ra hàng triệu kết quả tìm kiếm với nhiều chỉ dẫn chi tiết về địa chỉ, thông tin sản phẩm, giá bán. Không khó để tìm mua các sản phẩm thuốc lá điện tử trên các trang mạng xã hội Facebook, YouTube, Instagram hay các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada... Rất nhiều loại thuốc lá điện tử với mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt rao bán với giá phải chăng, có bán cả hộp và tách lẻ, dao động từ vài chục ngàn đồng đến cả triệu đồng...

Dạo qua các quán cà-phê, các địa điểm giới trẻ hay lui đến vui chơi, giải trí, không khó để bắt gặp những thanh, thiếu niên còn rất trẻ tụm năm, tụm bảy chuyền tay nhau điếu thuốc lá điện tử, miệng phì phò nhả khói mùi trái cây, mùi tinh dầu mù mịt. Thậm chí, nhiều bạn trẻ lầm tưởng thuốc lá điện tử vô hại, không gây nghiện.

Em Trần Minh T. (23 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Mùi của nó cũng thơm, dễ chịu, như em đang sử dụng hương bạc hà. Nó vừa tiện lợi, giá rẻ mà mẫu mã nhiều”. Một số bạn trẻ còn nhận xét: “So với thuốc lá thông thường, loại này cho ra nhiều khói hơn, cảm nhận được nhiều vị hơn, nếu không hút sẽ thấy thiếu thiếu, khó chịu”.

Điều đáng lo ngại là, học sinh cũng hút thuốc lá điện tử. Do tâm lý tuổi mới lớn của học sinh muốn tìm hiểu, khám phá những điều mới và cũng là cách thể hiện bản thân trước bạn bè, nên nhiều em lén lút sử dụng thuốc lá điện tử.

Em Hoàng A. (học sinh lớp 11, ở TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Lần nào tụ tập uống nước cùng các bạn, em cũng hút thuốc lá điện tử. Việc hút tinh dầu, nhất là vị trái cây rất thơm, em thấy không hại sức khỏe. Dần dần thành quen, nhưng em không dám mua bộ dụng cụ hút, chỉ sử dụng khi đi chơi với bạn. Dù mới sử dụng được vài tháng, nhưng gần như tuần nào em cũng phải hút vài lần”.

Còn em Gia B. (15 tuổi, đang là học sinh ở TP. Châu Đốc) cho biết: “thấy các bạn sử dụng, em cũng tò mò. Sau đó, các bạn rủ dùng thử, hút từ từ rồi quen”. Chị Lê Thị Ngọc (TP. Châu Đốc) cho biết, chị vô cùng lo lắng, khi con trai đang học lớp 6 của chị cho biết trong lớp có 4 bạn đang hút thuốc lá điện tử.

“Tụi nhỏ rất dễ bị cám dỗ, nhất là đối với loại thuốc lá điện tử. Tôi sợ con mình tập tành hút theo, nên thường xuyên nhắc nhở, phân tích tác hại của thuốc lá và dặn con tuyệt đối không được thử khi bạn bè rủ rê” - chị Ngọc chia sẻ.

Theo các chuyên gia y tế, trong thuốc lá điện tử sử dụng nicotine là chất gây nghiện mạnh. Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi trẻ em và thanh, thiếu niên, gây suy giảm trí nhớ; gây sinh non, thai chết lưu ở phụ nữ có thai; làm giảm lưu lượng máu, gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng. Bên cạnh, trong khói thuốc lá điện tử còn chứa các chất có thể gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng. Đồng thời, thuốc lá điện tử cũng giống thuốc lá truyền thống, gây ảnh hưởng tới trẻ em, phụ nữ, những người hút thuốc lá thụ động.

Không có mức độ an toàn nào với thuốc lá và không có thuốc lá nào an toàn. Chúng ta cần hiểu rằng, tất cả các loại thuốc lá đều không an toàn. Vì vậy, mọi người hãy cùng nhau nói không với tất cả các loại thuốc lá và phải có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị mê hoặc, lôi kéo bởi thuốc lá điện tử, nhằm xây dựng thế hệ trẻ khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật, góp phần nâng cao chất lượng sống.

TRỌNG TÍN