Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người

10/10/2024 - 06:47

 - Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hút thuốc lá gây xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Đây là những bệnh nguy hiểm nhất mà thuốc lá gây ra. Bệnh có nguy cơ tử vong cao, đột ngột và nhanh chóng nhất.

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi…

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Không hút thuốc lá ở nơi công cộng, như: Trong rạp hát, rạp chiếu phim, phòng họp, phòng làm việc, bệnh viện, thư viện, phòng chờ của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở những nơi công cộng khác có quy định cấm hút thuốc lá.

Không bán thuốc lá, thuốc lào cho trẻ em dưới 16 tuổi. Thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống. Mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá. Không hút thuốc nơi có trẻ em và người già, nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng.        

Thuốc lá gây nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người. Vì thế, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc ngay từ bây giờ bằng việc giảm hút thuốc và thực hiện các biện pháp cai nghiện hoặc không hút thuốc nơi công cộng, phòng làm việc để bảo vệ cuộc sống của những người xung quanh.

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em chúng ta.

DS TRẦN VĂN CHÍ (Trung tâm Y tế huyện Phú Tân)