Taekwondo nỗ lực phát triển

26/09/2019 - 07:30

 - Kết thúc Giải vô địch taekwondo quốc gia năm 2019, đội tuyển taekwondo tỉnh đoạt 1 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ), xếp hạng ba toàn đoàn nội dung thi quyền, hạng 8 toàn đoàn. Để đạt được thành tích trên, các vận động viên (VĐV) đội tuyển taekwondo tỉnh đã nỗ lực thi đấu trước những đối thủ mạnh…

Taekwondo nỗ lực phát triển

Hai vận động viên taekwondo tỉnh (trái) đoạt huy chương bạc nội dung đôi nam nữ quyền sáng tạo giải vô địch quốc gia

Giải vô địch taekwondo quốc gia năm 2019 tổ chức tại Đà Nẵng, thu hút gần 300 VĐV đến từ 31 tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước tranh tài 29 bộ huy chương, gồm: đối kháng cá nhân, đối kháng đồng đội, quyền tiêu chuẩn, thi đấu quyền sáng tạo. Nội dung đối kháng cá nhân với 9 hạng cân nam và 9 hạng cân nữ và đối kháng đồng đội. Về các nội dung quyền, gồm: 4 nội dung quyền sáng tạo (cá nhân nam, cá nhân nữ, đôi nam nữ, đồng đội nam - nữ) và 5 nội dung quyền tiêu chuẩn (cá nhân nam, cá nhân nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam nữ). Đây là giải đấu thường niên, nhằm tạo ra sân chơi để các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, là dịp để ngành thể thao tổng duyệt, kiểm tra năng lực của các VĐV, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự SEA Games ở Philippines vào cuối năm. Đội tuyển taekwondo tỉnh có 12 VĐV (6 nam, 6 nữ) tham dự 4 nội dung đối kháng, 7 nội dung quyền. Các VĐV taekwondo tỉnh đã thi đấu đầy nỗ lực trước các đối thủ mạnh, để đoạt 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, xếp hạng ba toàn đoàn nội dung thi quyền, hạng 8 toàn đoàn. TP. Hồ Chí Minh đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 8 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ; Hà Nội hạng nhì toàn đoàn, với 4 HCV, 4 HCB, 10 HCĐ; Đà Nẵng hạng ba toàn đoàn, với 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ.

Có thể thấy, đội tuyển taekwondo tỉnh đã khẳng định sức mạnh của mình tại giải lần này ở các nội dung thi quyền, với số huy chương đội tuyển taekwondo tỉnh đạt được tại giải lần này đều do các VĐV quyền mang lại. Nói như vậy không phải phủ nhận sự tiến bộ của các VĐV thi đấu đối kháng. “Dù không đoạt huy chương nào ở nội dung đối kháng tại giải lần này nhưng tôi rất hài lòng với tinh thần thi đấu của các em. Nếu cứ thể hiện tinh thần, thái độ tập luyện nghiêm túc và được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên, chắc chắn các em sẽ tiến bộ hơn nữa. Bên cạnh chú trọng đào tạo nội dung quyền, bộ môn cũng dành sự quan tâm xây dựng lực lượng các nội dung đối kháng trong thời gian tới” - huấn luyện viên trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Nhiều năm qua, phong trào tập luyện taekwondo trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia luyện tập. Hàng loạt các câu lạc bộ taekwondo ra đời và đi vào hoạt động ổn định. Ngoài ra, hàng năm, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch còn tổ chức giải học sinh, trẻ cấp tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển môn võ taekwondo tại địa phương. Điều đó đã tác động tích cực đến công tác tuyển chọn các VĐV năng khiếu để đào tạo, xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng.

Hiện nay, có thể thấy khá nhiều VĐV đang nằm trong đội trẻ, đội tuyển quốc gia hay được tập luyện cùng đội tuyển quốc gia, như: Ngô Thị Thùy Dung, Hứa Văn Huy, Lê Trần Kim Uyên và Nguyễn Trọng Phúc, Ngô Văn Thông, Hồ Thị Kim Ngân. Ngoài ra, bộ môn sở hữu lứa VĐV trẻ đầy triển vọng, như: Lê Thị Thảo Trang, Trần Thị Anh Thư, Lư Gia Cát Tường… Đây là tín hiệu đáng mừng khi phong độ các VĐV chủ chốt vẫn được giữ vững cùng với sự tiến bộ của các nhân tố trẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH MY