Tái bản bộ ba tác phẩm kinh điển của Jules Verne trong diện mạo mới

29/08/2023 - 14:17

Bộ ba tác phẩm kinh điển của “bậc thầy” trong dòng tiểu thuyết phiêu lưu khoa học viễn tưởng Jules Verne gồm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, “Năm tuần trên khinh khí cầu” và “80 ngày vòng quanh thế giới” được Đinh Tị Books gửi đến độc giả trong một diện mạo hoàn toàn mới, với phần dịch đầy đủ và chỉn chu hơn.

Bộ ba tác phẩm kinh điển của Jules Verne. (Ảnh: Đinh Tị Books)

Cách đây gần 200 năm, những cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, phiêu lưu mạo hiểm của Jules Verne đã làm kinh ngạc độc giả toàn thế giới khi vẽ nên những câu chuyện vô cùng hấp dẫn, kích thích trí tò mò và trí tưởng tượng của mọi người.

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông "Năm tuần trên khinh khí cầu" ngay khi vừa xuất bản đã làm chấn động toàn nước Pháp.

Cuốn "Năm tuần trên khinh khí cầu".

“Năm tuần trên khinh khí cầu” kể về ba người Anh với tham vọng băng qua châu Phi, từ đông sang tây, trên một chiếc khinh khí cầu. Tiến sĩ Samuel Fergusson, nhà khoa học thông tuệ, là trưởng đoàn, đồng hành cùng ông có người hầu cận trung thành Joe và anh bạn thợ săn thiện xạ Dick Kennedy. Bộ ba dấn thân vào biết bao cuộc phiêu lưu hấp dẫn và không kém phần kỳ lạ: chạm trán với người bản địa và những loài động vật nguy hiểm, gặp sự cố với khinh khí cầu, đồng thời phải vật lộn với những bất lợi về thời tiết.

Một độc giả còn gửi thư tới nhà xuất bản để hỏi: “Tôi rất mong nhận được một câu trả lời từ ngài, Tiến sĩ Samuel Fergusson thật sự có thể ngồi trên khinh khí cầu để bay xuyên qua châu Phi ư?"

Thế nhưng cuốn “80 ngày vòng quanh thế giới” mới thực sự là một tiểu thuyết chấn động, giữ vị trí kinh điển và là một tượng đài trong dòng sách phiêu lưu, khoa học viễn tưởng. Cho đến nay, cuốn tiểu thuyết đã được chuyển ngữ và phát hành ở khắp nơi trên thế giới, được đưa vào phim ảnh, sân khấu cũng như nhiều loại hình giải trí khác. Ra đời vào năm 1872, “80 ngày vòng quanh thế giới” cho đến nay vẫn luôn giữ vị trí là một trong những khuôn mẫu cho tiểu thuyết phiêu lưu hiện đại. Mặc dù ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, quá trình toàn cầu hóa ngày càng mở rộng, nhưng tác phẩm vẫn không hề mất đi tính kinh điển của nó.

 

"80 ngày vòng quanh thế giới”.

“80 ngày vòng quanh thế giới” theo gót quý ông lịch lãm người Anh Phileas Fogg và anh hầu người Pháp lanh lợi Passepartout dẫn dắt độc giả di chuyển một vòng trái đất qua đại dương dữ dội, rừng rậm hoang sơ, thành phố sôi động, khám phá những vùng đất lạ lùng, chứng kiến vô vàn sự kiện kịch tính, những lần trễ tàu hay tính mạng bị đe dọa.

Và trên hết, họ phải chạy đua cùng thời gian để không thua trong vụ cá cược thu hút sự quan tâm của cả London khi đó. Tác phẩm hội tụ cả khoa học và phiêu lưu, bất ngờ bí ẩn cùng lãng mạn, được viết dưới ngòi bút tinh tế, hài hước, có sức thu hút độc giả tài tình của Jules Verne.

Với những độc giả say mê thế giới dưới đại dương kỳ vĩ và huyền bí, “Hai vạn dặm dưới biển” của Jules Verner thực sự là một thiên đường. Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc hành trình bất đắc dĩ của nhà nghiên cứu biển Aronnax, giáo sư Viện bảo tàng Paris cùng người cộng sự Conseil và người thợ săn cá voi Ned Land sau khi đột nhiên bị rơi vào con tàu Nautilus kỳ lạ.

Con tàu đó chính là kiệt tác của thuyền trưởng Nemo - một con người bí hiểm nhưng tài giỏi, hiểu rộng. Tất cả mọi thứ trong tàu đều được chạy bằng động cơ điện, tàu được thiết kế rất hiện đại đáp ứng đủ tất cả nhu cầu hàng ngày của con người. Nemo hẳn là một con người có đầu óc sắc bén, ông đã tận dụng món quà của thiên nhiên, của biển cả để làm những món ăn lạ ngon nhất mà chưa từng có ở đâu, làm nên những bộ quần áo không ở đâu có và cả những đồ trang sức đầy lấp lánh.

“Hai vạn dặm dưới biển”.

Cuốn sách đã dẫn dắt trí tưởng tượng của hàng triệu độc giả nhiều thế hệ, nhiều lứa tuổi đi đến thế giới diệu kỳ đầy màu sắc của đại dương. Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật đã phát triển, thế giới đã có nhiều cách thức khám phá đại dương, nhưng những gì mà Jules Verne mô tả trong cuốn sách vẫn làm độc giả kinh ngạc vì sự tưởng tượng phong phú, cùng với tình yêu đặc biệt mà ông dành cho thú vui khám phá qua những trang sách của mình.

Một trong những điểm nổi bật của “Hai vạn dặm dưới biển” là cuốn sách chứa đựng rất nhiều kiến thức khoa học thú vị về đại dương học, kỹ thuật tàu ngầm, điện học, vật lý và hóa học. Jules Verne đã dự đoán và mô tả một cách chi tiết, chính xác về các công nghệ và phát minh tiên tiến, cho thấy tầm nhìn vĩ đại trong việc suy đoán tương lai, và cũng là một minh chứng cho sự sáng tạo vô tận của ông.

Không chỉ là một cuốn sách khoa học viễn tưởng, “Hai vạn dặm dưới biển” còn là tác phẩm phiêu lưu với những tình tiết ly kỳ, căng thẳng và vô cùng kịch tính. Tác giả đã tạo nên một thế giới tưởng tượng đầy màu sắc với những khám phá thú vị, những cuộc phiêu lưu nguy hiểm và những bí ẩn đầy mê hoặc. Thêm vào đó, những mô tả của Jules Verne về vẻ đẹp của đại dương với những sinh vật dưới nước cũng rất ấn tượng và tạo cảm giác cho người đọc như đang đắm chìm trong thế giới biển sâu vô tận.

“Hai vạn dặm dưới biển” được đánh giá là tiểu thuyết phiêu lưu viễn tưởng kinh điển nhất mọi thời đại, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn thế giới và ẩn chứa những ngụ ý mang tính sử thi đối với quá trình khám phá biển cả của loài người. Nhà khoa học người Mỹ Simon Lake - một trong những người phát minh ra tàu ngầm đã viết “Jules Verne là nhà tổng chỉ huy cho toàn bộ sự nghiệp của tôi”.

Điều đáng chú ý là, cuốn “Hai vạn dặm dưới biển” được Jules Verne xuất bản vào năm 1870, khi đó tàu ngầm còn chưa được phát minh.

Jules Verne (1828-1905) là nhà văn người Pháp nổi tiếng, được coi là "cha đẻ" của dòng tiểu thuyết phiêu lưu khoa học viễn tưởng.

Jules Verne thích sáng tác tiểu thuyết bằng cách tưởng tượng, nhưng sự tưởng tượng của ông không bao giờ rời xa thực tế mà luôn được đặt trên nền tảng khoa học kỹ thuật đương thời. Chẳng hạn, trước khi viết “80 ngày vòng quanh thế giới”, ông đã tỉ mỉ nghiên cứu các tuyến đường cũng như lịch trình của nhiều công ty đường sắt và đường biển, đồng thời phân tích rất nhiều tờ rơi quảng cáo, từ đó đan cài những thông tin này vào câu chuyện hư cấu của mình một cách logic và hợp lý. Có lẽ chính vì như thế, những sự tưởng tượng của ông phần lớn đều trở thành lời tiên tri cho khoa học. Dù vậy, các tác phẩm của Jules Verne không phải là những cuốn sách khoa học khô khan, dựa trên những thông tin, kiến thức khoa học, ông thổi hồn vào đó bằng những câu chuyện ly kỳ, sinh động, thú vị và cả hồi hộp.

Có thể nói, cho đến tận ngày nay, các tác phẩm của Jules Verne vẫn đem đến cho độc giả những cảm hứng về sự háo hức, tò mò muốn khám phá những điều mới mẻ từ thế giới chung quanh. Thế giới dù đã có nhiều thay đổi, nhưng những cuốn sách phiêu lưu viễn tưởng của Jules Verne vẫn khiến độc giả phải ngỡ ngàng.

Theo Nhân Dân