Tái canh cây cà phê theo hướng sản xuất hữu cơ

23/09/2021 - 08:59

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung hỗ trợ người dân tái canh cây cà phê chè catimor theo hướng sản xuất hữu cơ, nhằm nâng cao giá trị và tăng thu nhập.

Thu hoạch cà phê ở Hướng Hóa: Ảnh: baoquangtri.vn

Cà phê là một trong sáu cây trồng chủ lực được tỉnh Quảng Trị ưu tiên tập trung đầu tư phát triển để nâng cao giá trị. Đến tháng 9/2021 tỉnh có hơn 4.600 ha cà phê, tập trung chủ yếu ở các xã: Hướng Phùng, Hướng Tân, Hướng Sơn, Tân Hợp, Tân Liên, Ba Tầng và thị trấn Khe Sanh của huyện miền núi Hướng Hóa; trong đó có hơn nửa diện tích đã bị già cỗi, thoái hóa và nhiễm sâu bệnh nặng nên cho năng suất, chất lượng thấp.

Ngoài ra giá hạt cà phê xuống thấp trong nhiều năm qua đã khiến bà con nông dân bị lỗ.

Ông Nguyễn Xuân Quế, trú tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa có 3 ha cà phê cho biết, nhiều năm qua giá quả cà phê tươi chỉ bán được từ 4.000 - 5.000 đồng/kg nên bị lỗ, do đó gia đình đã chuyển đổi một nửa diện tích trồng cà phê sang trồng cây khác để có thu nhập cao hơn.

Giai đoạn 2017 - 2020 tỉnh phấn đấu tái canh được 800 ha cà phê nhưng chỉ đạt 490 ha, bằng 61% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do giá quả cà phê tươi giảm sâu trong nhiều năm liên tiếp khiến bà con không mặn mà trồng mới và tái canh, thậm chí chuyển sang trồng các loại cây khác.

Giai đoạn 2021- 2026, tỉnh tập trung ổn định diện tích từ 4.500 - 5.000 ha, trồng mới và tái canh từ 150 – 200ha/năm. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, việc tái canh và trồng mới cây cà phê thời gian tới được thực hiện gắn với sản xuất theo hướng hữu cơ, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Ngoài ra, Sở  còn lựa chọn bộ giống cà phê mới phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương; ứng dụng công nghệ vào trồng, chế biến và bảo quản hạt cà phê; xây dựng thương hiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại để tìm thị trường tiêu thụ.

Tỉnh Quảng Trị cũng quy hoạch vùng trồng cà phê để thuận lợi truy xuất nguồn gốc và đạt chứng nhận các tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ; hỗ trợ giống, phân bón, chế phẩm sinh học và cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

Thực hiện chính sách này, tháng 9/2021 huyện Hướng Hóa bước đầu đã hỗ trợ 60.000 cây cà phê giống cho 33 hộ dân ở xã Hướng Phùng và thị trấn Khe Sanh để thực hiện tái canh trên 31 ha.

Theo NGUYÊN LÝ (Báo Tin Tức)