Tái hiện Tết xưa ở làng cổ Đường Lâm

24/01/2022 - 14:05

Ngày 23-1, tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp UBND thị xã Sơn Tây và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình “Tết xứ Đoài”, tái hiện những nét sinh hoạt truyền thống trong dịp Tết.

Khách quốc tế trải nghiệm gói bánh Chưng tại làng cổ Đường Lâm.

Chương trình có sự tham gia của gần 30 đại sứ các nước và đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Trong không khí ấm áp của những ngày giáp Tết, các đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế của các nước đã được trải nghiệm nhiều hoạt động Tết truyền thống như: Tham gia phiên chợ Tết tại đình Mông Phụ, tìm hiểu các gian hàng giới thiệu đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương; trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền của người Việt như viết thư pháp, nặn tò he..., nhiều vị khách quốc tế còn tự tay tham gia gói bánh Chưng cùng người dân Đường Lâm.

Các hoạt động càng đậm nét truyền thống hơn khi các vị khách quốc tế đều mặc trang phục áo dài của người Việt. Cũng trong khuôn khổ chương trình, còn có các hoạt động giới thiệu trang phục truyền thống của Làng cổ ở Đường Lâm (trang phục, trang sức, phụ kiện cổ truyền thống: Trang phục đám cưới, sinh hoạt thường nhật, trong sản xuất...).

Đường Lâm là làng Việt cổ, tiêu biểu cho làng cổ miền bắc, là đất hai vua, nơi sinh ra Phùng Hưng, Ngô Quyền và nhà ngoại giao nổi tiếng Giang Văn Minh. Không những gìn giữ được những nếp nhà cổ, những di tích, di sản mang tính chỉnh thể của làng Việt xưa như: Cổng làng, điếm, giếng cổ..., ngôi làng còn lưu giữ nhiều phong tục, tập quán, những nét ẩm thực đặc sắc. Nổi bật là các món gà mía, thịt quay đòn, chè lam...

Những năm qua, Đường Lâm luôn là một trong những địa chỉ du lịch nổi bật nhất của xứ Đoài. Trong dịp Tết Nguyên đán, Đường Lâm còn có thêm những sản phẩm du lịch mới, đáng chú ý là tour chụp ảnh Tết, khi khách được nhập vai vào những nông dân, đón Tết trong không gian cổ kính.

Chương trình “Tết xứ Đoài” năm nay được tổ chức với mục đích quảng bá giá trị văn hóa truyền thống Tết của Việt Nam tới bạn bè quốc tế từ các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hà Nội; giới thiệu đến các doanh nghiệp du lịch một điểm đến đặc sắc ngoại thành Hà Nội để xây dựng sản phẩm du lịch. Thông qua “Tết xứ Đoài”, chương trình cũng tạo hiệu ứng kích cầu du lịch đối với du khách là người từ nội thành Hà Nội và các tỉnh đến Đường Lâm tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa dịp Tết và du Xuân Nhâm Dần 2022.

Theo GIANG NAM (Nhân Dân)