Tài liệu cảnh báo có nhiều người chết do vaccine ngừa COVID-19 là giả

26/08/2021 - 19:26

Gần đây, mạng xã hội lan truyền một tài liệu của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) khuyến khích người dân báo cáo “tác dụng phụ tiềm ẩn” của vaccine ngừa COVID-19 “do mức độ tử vong cao và phản ứng gây hại nghiêm trọng” mà vaccine gây ra. Tuy nhiên, NHS khẳng định không cung cấp tài liệu có nội dung như vậy.

Một số tài khoản trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tài liệu có tiêu đề “Tác dụng phụ và mức độ an toàn của vaccine COVID-19”. Hình ảnh cho thấy tài liệu này dường như là bản in của một trang tài liệu trên website chính thức của NHS.

Theo tài liệu nêu trên, “Do mức độ tử vong cao và phản ứng gây hại nghiêm trọng của vaccine COVID-19, nếu bạn đã gặp phải một trong những triệu chứng sau mà không thể giải thích được nguyên nhân thì bạn nên báo với Yellow Card hoặc đề nghị bác sĩ đa khoa của bạn làm giúp việc này ngay lập tức”.

Yellow Card là hệ thống ghi nhận những trường hợp bị nghi phản ứng với thuốc và vaccine tại Anh, giống với Eudravigilance của Liên hiệp châu Âu (EU) và VAERS của Mỹ. 

Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Anh. (Ảnh: Reuters)

Tài liệu này liệt kê 13 dấu hiệu được cho là phản ứng có hại của vaccine như sảy thai, rối loạn kinh nguyệt.

Kiểm chứng thông tin

• Trong thư điện tử gửi tới Reuters, NHS xác nhận cơ quan này không cung cấp tài liệu như một số tài khoản mạng xã hội lan truyền.

• Một bằng chứng khác chứng minh tài liệu nêu trên là giả chính là thể thức trình bày văn bản không đồng nhất, điển hình trong đoạn đầu tiên và thứ hai.

• Reuters cũng không tìm thấy tài liệu như vậy do bất cứ cơ quan y tế nào có trụ sở tại Anh công bố.

• Trên thực tế, website của NHS có đăng nội dung với tiêu đề “Tác dụng phụ và mức độ an toàn của vaccine COVID-19”. Tuy nhiên, nội dung này không giống với nội dung của hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội.

Bài viết trên website của NHS thông tin về các tác dụng phụ phổ biến cũng như các tác dụng phụ rất hiếm gặp của vaccine ngừa COVID-19.

• Nhiều tác dụng phụ được liệt kê trong tài liệu giả như sảy thai, rối loạn kinh nguyệt... không được các cơ quan y tế xác nhận là phản ứng gây hại do vaccine COVID-19 gây ra. 

• Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh ngày 16/8 cho biết, cơ quan này không tìm thấy mối liên quan giữa vaccine và sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt cũng như không có bằng chứng cho thấy vaccine làm tăng nguy cơ sảy thai.

• MHRA, cơ quan vận hành Yellow Card, giải thích: “Nhiều trường hợp nghi gặp phải phản ứng có hại được báo cho Yellow Card không hề liên quan đến vaccine hoặc thuốc, đây thường là sự trùng hợp ngẫu nhiên do cả hai xảy ra cùng thời điểm”.  

• Trong báo cáo mới nhất của Yellow Card dựa trên dữ liệu từ tháng 12/2020 đến ngày 11/8/2021, MHRA đã nhận được 1.596 lượt báo về trường hợp tử vong ngay sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, phần lớn trong số này là người có bệnh nền hoặc người cao tuổi. MHRA đã rà soát và không tìm thấy bằng chứng cho thấy tác động của vaccine đối với những ca tử vong này. 

• Reuters từng kiểm chứng thông tin và xác nhận không có bằng chứng cho thấy vaccine ngừa COVID-19 làm tăng nguy cơ sảy thai.

Kết luận

Tài liệu cảnh báo có nhiều người chết do vaccine ngừa COVID-19 là giả. NHS, MHRA và Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) không công bố tài liệu này. 

Theo Báo Nhân Dân