Tại sao 80% quán cafe thất bại, kinh nghiệm mở quán cafe trong thiết kế dành cho người mới

04/07/2022 - 09:42

Ngành F&B ngày càng trở thành mảnh đất màu mỡ, “cây hái ra tiền" tạo ra siêu lợi nhuận, nhất là là kinh doanh quán cafe. Nếu muốn bắt đầu trong thị trường siêu tiềm năng cũng như nhiều cạnh tranh này, thì không thể bỏ qua bước Thiết kế được. Bằng kinh nghiệm mở quán cafe tôi sẽ cùng bạn bắt đầu bằng việc tìm hiểu về thiết kế quán cafe trước khi bước vào thị trường.

Những phong cách thiết kế quán cafe. 

Trước khi vạch ra kế hoạch kinh doanh quán cà phê, bạn cần tìm hiểu kỹ về những phong cách cơ bản làm nền tảng đầu tiên:

Phong cách hiện đại- Không gian ưa chuộng nhất. Phong cách này vô cùng quen thuộc trong thiết kế nội thất nói chung, cũng như thiết kế nội thất quán cafe nói riêng. Thiết kế nội thất quán coffee theo phong cách hiện đại thường có những đường nét thanh nhã, màu sắc sử dụng thường khá đơn giản và sử dụng những vật liệu, như: Kim loại, thủy tinh thép, đồ nội thất tối giản với dạng đường thẳng, kiểu dáng gọn gàng. Dân văn phòng, giới trẻ và khách du lịch là đối tượng của phong cách hiện đại.

Phong cách thiết kế vintage- Vibe mới của giới trẻ. Vintage đang là một phong cách sống nhiều bạn trẻ hướng đến nên cũng không lạ khi phong cách thiết kế cafe vintage trở nên hot. Những bộ bàn ghế kệ tủ mang nét thiết kế Việt Nam xưa có thể kết hợp hoàn hảo với những món đồ decor đậm chất tây như đèn treo tường, máy phát nhạc hay điện thoại cổ tạo nên thiết kế quán cafe vintage ấn tượng đặc biệt thu hút.

Những kinh nghiệm mở quán cafe trong thiết kế dành cho người mới 

Phong cách thiết kế scandinavian- Không gian cafe nhẹ nhàng. Scandinavian hay phong cách Bắc Âu không còn mới đối với thiết kế  cafe tại Việt Nam. Tone màu trắng ấm cúng, thanh lịch là đặc điểm nổi bật của phong cách này rất phù hợp với quán cafe có diện tích không quá rộng rãi. Thiết kế Scandinavian là sự kết hợp hoàn hảo 3 yếu tố: vẻ đẹp – tối giản – công năng tiện dụng tạo ra không gian đơn giản, ấm áp, sự thông thoáng, tiện nghi.

Phong cách thiết kế tân cổ điển- Không gian cafe sang trọng. Quán cafe được thiết kế theo phong cách tân cổ điển không chỉ đáp ứng những tiêu chuẩn về thẩm mỹ, sự hữu dụng mà còn đặc biệt có giá trị bởi tính bền vững vượt thời gian. Những họa tiết mềm mại, những đường phào chỉ tinh tế hay những chất liệu cao cấp mang đến cho không gian cafe mang vẻ đẹp đầy tinh tế, sang trọng, đẳng cấp là đặc trưng. 

Phong cách thiết kế tropical- Hòa mình và thiên nhiên. Tropical là sự lựa chọn phù hợp, thú vị dành cho quán cafe có diện tích không quá lớn và sử dụng nhiều ánh sáng tự nhiên. Thiết kế quán cafe phong cách Tropical sẽ với màu xanh của cây là chủ yếu cùng với đó là tạo ra những khoảng không gian tràn ngập ánh nắng tự nhiên sẽ mang đến cho khách hàng của bạn trải nghiệm thư giản tuyệt vời nhất.

     

Những kinh nghiệm mở quán cafe trong thiết kế dành cho người mới 

Những sai lầm trong thiết kế cafe phải tránh

 Phân chia không gian chưa phù hợp với diện tích. Theo kinh nghiệm mở quán cafe cơ bản đảm bảo phải có những không gian: quầy bar, quầy tính tiền, chỗ ngồi, nhà vệ sinh... Khi không gian quán cà phê được bố trí chưa thật phù hợp, logic, các khu vực sắp xếp lộn xộn, không cân nhắc sự tiện dụng hiệu quả thị giác sẽ tạo cảm giác không thoải mái cho khách hàng và chính nhân viên.

Sử dụng các vật dụng trang trí nội thất rời rạc. Điều này, rất dễ xảy ra khi người thiết kế chưa tìm hiểu kĩ hay xác định được phong cách thiết kế quán cafe mình hướng đến. Sai lầm khi cố gắng đưa vào trong không gian ấy càng nhiều vật dụng trang trí càng tốt không cân nhắc độ hài hoà không những hiệu quả thị giác như bằng không mà còn tạo cảm giác khó chịu. 

Những kinh nghiệm mở quán cafe trong thiết kế dành cho người mới     

Cách phối màu có vấn đề. Việc sử dụng màu sắc chuyên nghiệp sẽ giúp tạo nên điểm nhấn cho không gian hướng tới dụng ý phong cách của người thiết kế. Và đương nhiên, việc kết hợp màu sắc không hài hoà sẽ khiến cho quán cafe mất phong cách, không có dấu ấn, đôi khi “ lạc quẻ" . Theo nghiên cứu, bất kì một thiết kế nào, màu sắc là yếu tố quyết định đến 60% sự thành bại của tác phẩm đó.

Lưu ý trong trang trí quán cafe

 Có sự thông thoáng và hài hòa trong không gian quán. Trong mỗi thiết kế quán cafe cần xây dựng không gian quán theo một chủ đề nhất định. Chủ đề giống như “kim chỉ nam” để người thiết kế theo đó phối kết hợp nội thất, đồ trang trí, màu sắc sao cho phù hợp và hài hòa nhất. 

Những kinh nghiệm mở quán cafe trong thiết kế dành cho người mới 

Tạo điểm nhấn trong thiết kế quán cafe. Không gian quán cafe nhất định phải có điểm nhấn nổi bật nhất gây ấn tượng mạnh nhất cho khách hàng. Có thể tạo điểm nhấn cho quán cafe bằng màu sắc; bằng vật dụng trang trí hoặc hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh… Việc tạo điểm nhấn chính là tạo sức hút cho quán cafe giữ chân khách hàng. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mở quán cafe thì việc tạo điểm nhấn cần tham khảo chuyên gia. 

Thiết kế đồng bộ ánh sáng và âm thanh. Với kinh nghiệm mở quán cafe thì phải khẳng định ánh sáng rất quan trọng, là yếu tố quan trọng điều phối độ mở rộng, sáng tối của quán cafe. Hệ thống ánh sáng cần được thiết kế đồng bộ; bao gồm cả ánh sáng trần nhà, đèn treo tường, ánh sáng đối xứng… Ngoài ra, hệ thống âm thanh cũng phải được bố trí hợp lý, điều phối đồng đều tạo bầu không khí cho quán nhưng tránh làm phiền khách hàng. 

​​​​​​​​Unik là 1 đơn vị top 3 trong ngành thiết kế quán cafe với nhất nhiều công trình nổi tiếng.

Website của UNIK: https://mauthietkecafe.com

Hotline/ Zalo: 0984909119

Bài, ảnh: P.V