Tấm lòng của những người Mẹ Việt Nam anh hùng trong đại dịch Covid-19

15/04/2020 - 09:10

Những đóng góp của các bà mẹ Việt Nam anh hùng không nhiều nhưng thể hiện tấm lòng giản dị rất đáng trân trọng chia sẻ với Nhà nước vượt qua khó khăn.

Những ngày qua, chúng ta được chứng kiến nhiều việc làm cụ thể của các tổ chức, cá nhân, chung tay cùng cả nước chống dịch Covid 19. Những việc làm này thể hiện tình cảm nhân ái và bài học sâu sắc về trách nhiệm với cộng đồng. 

Ngôi nhà của mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngăn nằm sâu trong ngõ nhỏ ở khu 2, phường Hà An (TX Quảng Yên).

Hơn nửa thế kỷ đã qua, khi chồng và con trai lần lượt hy sinh tại mặt trận phía Nam, mẹ Nguyễn Thị Huệ (97 tuổi) sinh sống cùng vợ chồng cô con gái tại khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều. Mỗi tháng hưởng trợ cấp của nhà nước, mẹ Huệ lại gom góp, tiết kiệm, nhưng khi thông tin về dịch Covid hoành hành, mẹ đã không ngần ngại hỗ trợ 5 triệu đồng cho địa phương chống dịch.

Khi cán bộ phường có ý: "Mẹ có lòng thế này chúng con ghi nhận, nhưng Mẹ hãy dùng số tiền này để thuốc thang, bồi bổ", mẹ lắc đầu và bảo cứ nhận cho mẹ vui lòng: “Tôi có nghe đài, xem tivi nói đang có dịch bệnh nguy hiểm. Nhà nước kêu gọi nhân dân chung tay chống dịch, ủng hộ như chống giặc thì tôi có tiết kiệm mấy triệu thì chung tay với nhà nước để nhà nước chống dịch.”

Cùng suy nghĩ giản dị như vậy, mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngăn, (90 tuổi) khu 2, phường Hà An (TX Quảng Yên) cũng hỗ trợ gần 1 tháng lương trợ cấp cho công tác chống dịch. Ngày ngày, thông tin về dịch bệnh diễn biến phức tạp được cập nhật qua loa truyền thanh và tận mắt chứng kiến các chốt trạm gần nhà làm việc cả ngày lẫn đêm, mẹ nghĩ cần sự chung tay của mỗi người. Mình già rồi thì làm theo sức của mình để con cháu còn nhìn vào đấy mà noi theo.

Mắt đã mờ, chân chậm, tai nghe cần máy trợ thính nhưng mẹ vẫn lên phường để được tận tay trao 5 triệu đồng và động viên lực lượng chống dịch của địa phương: “Tiền ấy là tiền tiết kiệm. Mỗi một tháng tôi được hưởng chế độ của nhà nước lại để dành ra một tý, mới có tiền ủng hộ. Cứ nghe ở chợ người ta nói bệnh dịch đi khắp xã. Tôi già 90 tuổi rồi không làm được gì cả chỉ mong dịch bệnh qua nhanh, nước nhà được bình yên. Con cháu yên chí làm ăn”.

Con gái mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngăn (90 tuổi) hỗ trợ mẹ trò chuyện với phóng viên.

Không ít người sớm hôm mưu sinh, tích cóp từng đồng từ việc nhặt giấy vụn, vỏ chai vẫn tham gia ủng hộ, khích lệ tinh thần chống dịch nơi tuyến đầu. Hay như cụ bà Vũ Thị Sim (103 tuổi) ở khu phố Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả ủng hộ 1 triệu đồng tiền mừng tuổi còn dành dụm từ dịp tết Nguyên đán. 

Ông Vũ Văn Hoàn, Bí thư, Chủ tịch phường Hà An, Thị xã Quảng Yên nói những tấm lòng ấy càng khiến cho ông thấy rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu địa phương và lực lượng phòng chống dịch: “Tôi cũng như lãnh đạo xã rất cảm động trước tình cảm và món quà mẹ ủng hộ cho quê hương. Đây cũng là bài học để chúng tôi giáo dục người dân và thế hệ sau này về trách nhiệm với cộng đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ này sẽ được quản lý rất kỹ và ưu tiên cho bổ sung vật tư y tế và hỗ trợ thù lao cho những tình nguyện viên trong tổ tuần tra kiểm soát và đoàn viên thanh niên”.

Mẹ Nguyễn Thị Huệ (97 tuổi) tặng 5 triệu đồng cho công tác chống dịch phường Mạo Khê, TX Đông Triều.

Ở nơi này, nơi kia, còn nhiều và rất nhiều câu chuyện cảm động trong những ngày dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Mỗi người tùy điều kiện của mình mà thể hiện sự chung tay với chính quyền. Sự đóng góp, chung tay không thể hiện ở giá trị vật chất nhiều hay ít mà xuất phát từ sự chân thành. Chính điều đó tạo nên sự đoàn kết, đồng lòng giữa chính quyền và người dân để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo VŨ MIỀN (VOV)