Tấm lòng người dưng

04/05/2022 - 07:32

 - Nỗi đau do dịch bệnh COVID-19 đã đi qua, nhưng tình người sau cơn đại dịch lại được thắp lên từ một chương trình ý nghĩa. Đó là chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, nhanh chóng lan tỏa đến nơi có mảnh đời côi cút cần yêu thương, nâng đỡ.

Các em được nhận hỗ trợ từ đơn vị, doanh nghiệp

Tham dự buổi lễ “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” do Hội LHPN huyện Châu Thành tổ chức, chúng tôi xúc động khi chứng kiến gần 20 em học sinh bước lên bục để nhận phần quà, tấm bảng tượng trưng hỗ trợ từ những “người cha”, “người mẹ”… xa lạ. Gây xúc động nhất đối với chúng tôi là hình ảnh một cậu bé nhỏ nhắn, gầy gò, đôi mắt buồn xa xăm, cố gắng xoay xở để nâng được tấm bảng tượng trưng.

Sau một thoáng ngại ngần, em Nguyễn Thanh Thắng (11 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) mới dám bộc bạch với chúng tôi về hoàn cảnh của mình. Thắng cho hay nhà có 3 anh chị em, chị gái lớn đã lấy chồng mấy năm nay, giờ còn em và đứa em gái 5 tuổi. Từ ngày cha mẹ em ra đi bất ngờ, dì dượng út đón 2 anh em về nhà nuôi dưỡng, chuyển trường để em được tiếp tục học lớp 4 tại Trường Tiểu học “B” Cần Đăng”. Nói đến đây, cậu bé đỏ hoe đôi mắt vì nhớ thương cha mẹ, đồng cảm với dì dượng chỉ đi làm mướn nuôi 3 đứa con, nay phải chăm lo thêm 2 đứa cháu.

“Dì dượng của em rất vất vả, nên bản thân em cố gắng học tập thật tốt. Ngoài giờ học trên lớp, em còn làm việc nhà, giữ em, để dì dượng bớt cực nhọc” - Thắng chia sẻ. Đối lập với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, ở Thắng chúng tôi cảm nhận em rất “hiểu chuyện”, biết lo toan và nay lại ánh lên niềm vui, hạnh phúc vì nhận được quà. Đó là tấm lòng của chị Tạ Thị Ngọc Sang (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành), hỗ trợ Thắng 500.000 đồng/tháng, phụ giúp chăm lo chi phí sinh hoạt và dụng cụ học tập cho em.

Cùng tâm trạng, em L.T.N.M (học sinh lớp 10, ngụ ấp Cần Thới, xã Cần Đăng) được “người mẹ” là chị Tạ Thị Ngọc Thạch (Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành) nhận đỡ đầu và hỗ trợ chi phí, dụng cụ học tập 1 triệu đồng/năm cho đến hết lớp 12, Hội LHPN xã Cần Đăng hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Em M. chia sẻ: “Em rất vui vì nhận được tình yêu thương của các cô chú, thầy cô. Nhận được tiền hỗ trợ, ba sẽ đỡ vất vả những hôm không ai kêu việc gì làm, không có tiền lo cơm gạo, chi phí đến trường. Ngày trước, lúc mẹ còn sống, cả cha và mẹ đi làm ở tỉnh Bình Dương, rồi mẹ qua đời vì dịch bệnh, cha trở về quê nhà, cố gắng tìm việc làm để chăm lo cho em”.

Chị Tạ Thị Ngọc Thạch cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo Hội LHPN xã, thị trấn phối hợp cán bộ phụ trách gia đình và trẻ em, trưởng ấp trên địa bàn theo dõi, rà soát, lập danh sách các em có cha, mẹ mất hoặc cả cha và mẹ đều mất do tác động của dịch COVID-19, gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để được hỗ trợ theo quy định. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch nhận đỡ đầu trực tiếp hoặc làm cầu nối cho tổ chức, cá nhân đỡ đầu cho các em đến 18 tuổi, nhằm hỗ trợ các em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 34 trẻ mồ côi, trong đó 15 trẻ đã theo gia đình đi làm ở địa phương khác, hiện còn 19 trẻ đang sinh sống, học tập cùng với người thân tại địa phương. Đến nay, Hội LHPN huyện, xã, thị trấn kết nối 16 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 17 trẻ”.

Là một trong những “người mẹ” nhận đỡ đầu cho 2 em học sinh mồ côi tại huyện Châu Thành, thượng úy Huỳnh Thị Quỳnh Hạnh (Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự) chia sẻ: “Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và các hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự vận động, quyên góp hội viên, đoàn viên và xin kinh phí đơn vị để hỗ trợ cho 2 cháu chịu tác động của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Hòa Bình Thạnh và Vĩnh Thành.

Phần quà với tổng trị giá 14 triệu đồng, trong đó hỗ trợ sinh hoạt phí 6 triệu đồng/cháu/năm và dụng cụ học tập 1 triệu đồng/cháu/năm đến khi các cháu 18 tuổi. Tuy phần hỗ trợ không nhiều nhưng đó là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chia sẻ nỗi đau mất mát của các cháu, giúp các cháu hòa nhập và phát triển toàn diện”.

“Thời gian tới, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường duy trì thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nhằm góp phần cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể giúp các trẻ mồ côi do COVID-19 luôn có được sự ấm áp, niềm an ủi, yêu thương và động lực để vươn lên trong cuộc sống” - thượng úy Huỳnh Thị Quỳnh Hạnh thông tin thêm.

NGỌC GIANG