Tân Châu đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

08/05/2020 - 03:55

 - Dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nguồn vốn đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân vào nền kinh tế chung bị suy giảm nghiêm trọng. Để nâng đỡ đà tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian tới, việc tập trung đẩy mạnh giải ngân hết nguồn lực đầu tư công trên địa bàn TX. Tân Châu (An Giang) trong năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tân Châu đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tân Châu đẩy mạnh giải ngân, thực hiện các công trình có nguồn vốn từ ngân sách

Năm 2019, TX. Tân Châu chính thức được công nhận là đô thị loại III, đây là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn trong 5 năm qua. Có được kết quả đó là do kết cấu hạ tầng kỹ thuật (điện, đường, trường, trạm) ngày càng được đầu tư đồng bộ, giao thông được kết nối thông suốt, kinh tế trên địa bàn phát triển mạnh, trong đó kinh tế biên giới được chú trọng.

Từ chỗ lấy kết nối hạ tầng giao thông làm khâu đột phá để đưa kinh tế thị xã phát triển, chương trình này giúp việc đi lại của nhân dân thuận tiện hơn, bộ mặt đô thị ngày một khởi sắc. Nhờ hệ thống cầu, đường được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, Tân Châu giờ đây không còn là “ốc đảo”. Từ TX. Tân Châu, nhà đầu tư vận chuyển hàng hóa, sản phẩm về TP. Hồ Chí Minh (để tiêu thụ) chỉ mất 5 giờ đồng hồ.

“Việc tăng cường đầu tư công trong thời điểm này không chỉ bù đắp sự sụt giảm của đầu tư tư nhân trong ngắn hạn, mà còn giúp tạo dựng nền tảng để đón đầu cơ hội phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh đầu tư công, kinh tế thị xã tăng trưởng ổn định, góp phần đưa Tân Châu trở thành vùng đất rất hấp dẫn các nhà đầu tư về đây để làm ăn” - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TX. Tân Châu Phan Văn Dũng khẳng định.

Trong giai đoạn 5 năm (từ 2016-2020), tổng nguồn vốn đầu tư được phân bổ cho đầu tư phát triển của thị xã là 902.348 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 179.769 triệu đồng, vốn ngân sách tỉnh 522.103 triệu đồng; vốn ngân sách thị xã 200.476 triệu đồng. Với đồng vốn được phân bổ từ năm 2016 đến cuối năm 2019, đã bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đầu tư 702.439 triệu đồng.

Lũy kế từ năm 2016 đến cuối năm 2019, thị xã đã giải ngân 660.135 triệu đồng, đạt gần 94% so tổng kế hoạch vốn được phân bổ; riêng trong năm 2019 vốn ngân sách thị xã giải ngân đạt gần 91% so kế hoạch vốn được giao. Nỗ lực này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, thu hút đầu tư vào thị xã ngày một nhiều hơn.

Xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình xây dựng cơ bản mang tính trọng điểm nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. thời gian qua, UBND TX. Tân Châu đã tích cực chỉ đạo việc tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa phương thức và nguồn vốn đầu tư…

Nhờ đó, nhiều công trình quan trọng, như: cầu Tân An, lộ sau sông Tiền; công trình cải tạo, nâng cấp các con đường nội ô thị xã đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho thị xã. Thường trực UBND thị xã thường xuyên làm việc với các ban, ngành và chủ đầu tư về tiến độ thực hiện dự án (theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020) để bố trí kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm, đảm bảo nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản được phân bổ đúng mục đích, tập trung thực hiện đúng mục tiêu tăng trưởng của thị xã.

UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đồng thời thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các ban, ngành, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TX. Tân Châu tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các khâu lập thủ tục, hồ sơ, triển khai kịp thời các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh.

“Phòng Tài chính - Kế hoạch sẽ tham mưu UBND thị xã đôn đốc các chủ đầu tư để chủ động đề ra các giải pháp, phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. đồng thời, phối hợp các chủ đầu tư tiến hành rà soát điều chỉnh, bổ sung nội dung các danh mục và vốn đầu tư (theo kế hoạch vốn năm 2020) để đẩy mạnh giải ngân đạt tỷ lệ trên 90% kế hoạch vốn, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội” - ông Phan Văn Dũng chia sẻ.

Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư cho các công trình, dự án trên địa bàn  nhằm tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Để làm được việc đó, thị xã sẽ kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục phê duyệt thiết kế dự án, đấu thầu, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân, tập trung hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán vốn sớm, không để dồn ở cuối năm…

Hy vọng với những giải pháp đề ra sẽ là tiền đề quan trọng đưa kinh tế TX. Tân Châu tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH HIỂN