Tân Châu hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

03/08/2022 - 07:05

 - Việc hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) không chỉ mở ra cơ hội phát triển ngành nông nghiệp ở địa phương, mà còn giúp phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị nông sản, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân… Thời gian qua, chính quyền, các ngành, đoàn thể của thị xã đã tích cực hỗ trợ người dân tham gia chương trình.

Nhiều sản phẩm tiềm năng

Phát triển sản phẩm OCOP là cơ sở để phát huy và nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng, truyền thống, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn và chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện một số chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…

Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn TX. Tân Châu đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP. Nổi bật nhất là công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân và hộ sản xuất - kinh doanh thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, giá trị nhân văn khi thực hiện chương trình.

Các xã, phường hỗ trợ rà soát, lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đề cử danh mục sản phẩm OCOP của thị xã. Năm 2022, đã tổ chức đánh giá, phân hạng lần thứ 1 cho các sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP của địa phương và có nhiều sản phẩm được đánh giá cao.

Tiếp nối thành công với sản phẩm tung lò mò (lạp xưởng bò), hộ kinh doanh ANAS (ấp Phũm Soài, xã Châu Phong) cho ra thị trường sản phẩm lò mò PĐăm hay còn gọi là khô bò. Ông Hứa Hoàng Vũ (chủ hộ kinh doanh ANAS) cho biết, lò mò PĐăm là món ăn quen thuộc của người Chăm.

Vào ngày Roya Haji hàng năm, những gia đình có điều kiện sẽ làm thịt bò hoặc dê, sau đó chia đều cho tất cả người dân trong xóm, để mọi người dù nghèo hay giàu cũng có thịt ăn trong ngày lễ. Trước đây, do không có nhiều điều kiện để bảo quản thực phẩm nên người dân cắt thịt thành những lát mỏng, ướp gia vị rồi treo trên đầu cà ràng để ăn dần.

 Dần dần, món ăn này trở nên phổ biến trong cộng đồng người Chăm, lan rộng đến những người xung quanh. Nhận thấy lò mò PĐăm được nhiều người ưa thích, ông Vũ quyết định sản xuất mặt hàng theo quy trình đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống. 

Tại Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp thị xã tổ chức đợt 1 năm 2022, sản phẩm lò mò PĐăm (khô bò) của hộ kinh doanh ANAS đã được đánh giá, phân hạng 3 sao. Cùng với khô bò, sản phẩm tương xay của Công ty TNHH Thanh Hồ cũng được hội đồng chấm đạt 4 sao. Hội đồng còn tiến hành đánh giá, phân hạng 4 sản phẩm: Khô cá lóc (hộ kinh doanh Đức Phát), các sản phẩm từ dâu tằm (hộ kinh doanh Trúc Đào), chiếu uzu (hộ kinh doanh Tài Thọ), mắm cá mè vinh (hộ kinh doanh Bà Sáu). Đối với các sản phẩm này, Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP TX. Tân Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể hoàn chỉnh hồ sơ tham gia đánh giá đợt 2 năm 2022.

Tiếp tục hỗ trợ

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, đánh giá, phân hạng các sản phẩm tiềm năng của địa phương, thời gian qua, TX. Tân Châu còn tích cực hỗ trợ các cơ sở, hộ kinh doanh trong việc mua sắm máy móc, trang thiết bị sản xuất... Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm OCOP trên thị trường. 

UBND TX. Tân Châu còn hỗ trợ, nâng cấp, củng cố, phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng cải tiến bao bì, nhãn mác; thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ… Đồng thời, tạo cầu nối để liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế tiếp cận với các kênh bán hàng, các sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ các sản phẩm OCOP; kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị...

Điều tích cực khi tham gia chương trình OCOP là các chủ thể kinh tế có sự nâng cao nhận thức về các chỉ tiêu kiểm soát chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng. Thời gian tới, UBND TX. Tân Châu, Phòng Kinh tế cùng các ban, ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục hướng dẫn bộ sản phẩm OCOP cho các xã, phường tạo điều kiện cho cán bộ, các cơ sở sản xuất - kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TX. Tân Châu phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tập trung hỗ trợ, nâng cấp, củng cố, phát triển các sản phẩm OCOP năm 2022 theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng cải tiến bao bì, nhãn mác; thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; quản lý bán hàng trên các trang thông tin điện tử; kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, vận động, tuyên truyền và tiếp nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm OCOP tiềm năng, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng trong năm 2022...

Năm 2022, TX. Tân Châu phấn đấu có 3 sản phẩm đặc trưng, có lợi thế tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh đạt chứng nhận 3 sao trở lên. Đồng thời, chuẩn hóa sản phẩm đạt OCOP 4 sao của thị xã để tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm này tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia…

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích