Tân Châu nỗ lực kiểm soát COVID-19 trong cộng đồng

30/09/2021 - 03:48

 - Từ ngày 26-9 đến nay, khi phát hiện ca F0 xuất hiện tại tổ 8 và tổ 9 (hẻm 201, đường Nguyễn Tri Phương, khóm Long Thạnh D, phường Long Thạnh), cả hệ thống chính trị của TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nhanh chóng dập dịch.

Test nhanh COVID-19

Bóc tách F0

Một trong những giải pháp được TX. Tân Châu triển khai thần tốc là “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Mục đích, làm cho mọi người hiểu rõ tính chất nguy hiểm của biến chủng Delta (nguy hiểm, lây lan nhanh), từ đó cùng với hệ thống chính trị quyết tâm dập dịch.

Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ cho biết, ngay khi dịch xảy ra trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã thành lập 2 tiểu ban, gồm: Tiểu ban tuyên truyền và Tiểu ban an sinh xã hội. 2 tiểu ban này hiện đang hoạt động rất tích cực để nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó của cộng đồng với đại dịch, mặt khác làm tốt công tác an sinh xã hội, tuyệt đối không để hộ dân trong khu cách ly, khu phong tỏa bị thiếu ăn.

Để hỗ trợ TX. Tân Châu nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, ngay chiều 27-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã quyết định tăng cường lực lượng y tế, công an cho thị xã với tổng số 260 người, trong đó lực lượng y, bác sĩ 140 người, công an 120 người. Sáng 28-9, toàn bộ lực lượng này có mặt tại 14 xã, phường của TX. Tân Châu để cùng với lực lượng tại chỗ nhanh chóng tiếp cận địa bàn, bắt tay vào việc lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức công tác tuyên truyền, an sinh xã hội.

“Ngay khi dịch bệnh xảy ra, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy được phân công phụ trách xã, phường có mặt ngay tại địa bàn phụ trách để cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 địa phương chống dịch. Tinh thần chỉ đạo trong lúc này là bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, nỗ lực tối đa để dập dịch hiệu quả. Chống dịch trong trạng thái khẩn trương, thần tốc nhưng bình tĩnh, linh hoạt, không hoang mang, dao động, không để cho nhân dân bị đói, bị thiếu thuốc trong lúc này…” - Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái khẳng định.

Ngay khi phát hiện ca F0 trên địa bàn xã Tân Thạnh (phường Long Thạnh), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu đã xin ý kiến tỉnh, cho test nhanh toàn địa bàn để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Ngày 28-9, tại địa bàn phường Long Thạnh (nơi xảy ra ổ dịch), lực lượng y tế đã test nhanh và phát hiện 19 trường hợp dương tính, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 129 trường hợp.

An sinh xã hội

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Long Thạnh Trần Văn Tiến cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường đã triển khai 6 giải pháp để ứng phó với dịch, trong đó thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà Ban Chỉ đạo thị xã đã quyết định. Xác định khu vực phong tỏa, tiến hành test nhanh để sàng lọc F0; thần tốc truy vết các F1 bên ngoài khu vực phong tỏa, đồng thời nhanh chóng thực hiện an sinh xã hội.

“Từ nguồn vận động, phường đã tổ chức đưa lương thực, thực phẩm đến từng hộ gia đình, đưa túi thuốc an sinh xã hội đến từng hộ dân trong khu vực phong tỏa, đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng đúng cách, bởi trong túi thuốc có cả thuốc tây và đông y, trong thuốc đông y có thuốc xông và 1 chai dầu để xông mũi, xông họng… Phát huy mô hình đi chợ giúp dân để bà con an tâm “ai ở đâu ở yên đó” - ông Tiến thông tin.

Phường Long Thạnh có 3.675 hộ, với 14.085 nhân khẩu, 29 hộ nghèo, 145 hộ cận nghèo. Những hộ này đã nhanh chóng nhận được lương thực, thực phẩm do địa phương hỗ trợ. “Gia đình tôi được phát gạo, mì gói, thuốc uống và cả thuốc xông nhà, xông mũi, bản thân tôi đã yên tâm, chấp hành nghiêm các khuyến cáo của địa phương” - bà Trần Thị Lánh (phường Long Thạnh) chia sẻ.

Ngày 28-9, lực lượng y tế đã test nhanh trên địa bàn 2 khóm Long Thạnh B và Long Thị D (phường Long Thạnh) được 499 hộ, với 1.496 nhân khẩu, phát hiện 9 ca nghi nhiễm, trong đó khóm Long Thạnh B có 6 trường hợp, Long Thị D có 3 trường hợp. “Trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, thị xã luôn chú trọng đến nội dung tuyên truyền sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tạo sự đồng thuận của xã hội để công tác chống dịch được thành công. Hệ thống loa truyền thanh liên tục phát các thông báo, giải pháp chống dịch của thị xã để bà con hiểu, tự vận động nhau thực hiện tốt” - Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Dương Văn Huệ nhấn mạnh.

MINH HIỂN

“Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu, tôi lưu ý địa phương mấy vấn đề, cụ thể trong phong tỏa, chúng ta cần phong tỏa ở diện hẹp để dập dịch dễ dàng, không để lây nhiễm chéo, tránh bà con hoang mang, dao động. Chống dịch cần nghĩ đến 3 phương diện: y tế, kinh tế và xã hội. Tổ chức test nhanh để sàng lọc F0. Khi tiếp nhận lương thực, thuốc men, chú ý không tập trung đông người. Phải làm cho người dân hiểu để tự nâng cao sức khỏe bản thân, đây là điều rất quan trọng” - PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện trưởng Viện Y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh lưu ý.