Tân Châu nỗ lực thực hiện Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục

30/08/2024 - 05:44

 - Cùng với các địa phương trong tỉnh, TX. Tân Châu đang nỗ lực thực hiện Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2024.

Ban Giám hiệu  Trường Tiểu học Long Hưng rà soát công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới

Từ cơ sở vật chất…

“Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2024” bắt đầu từ ngày 19/8 - 21/9, cao điểm là thời gian tựu trường đến ngày khai giảng năm học mới (từ ngày 26/8 - 7/9, có 2 phần việc quan trọng mà toàn ngành giáo dục thị xã thực hiện, như: Chuẩn bị các hoạt động đầu năm học, khai giảng và thực học. Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TX. Tân Châu Nguyễn Xuân Hương, hoạt động đầu năm học là chuỗi các hoạt động được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên trong năm học mới; đảm bảo mọi học sinh đều học tập, đặc biệt là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Phòng đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục. Phối hợp với hội khuyến học các địa phương vận động kinh phí, tập sách, quần áo, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường…”- Phó Trưởng phòng GD&ĐT TX. Tan Châu Nguyễn Xuân Hương chia sẻ. Tân Châu hiện có 16 trường học mầm non, 22 trường tiểu học, 13 trường THCS, 5 trường THPT. Tính đến thời điểm này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành.

Ban Giám hiệu các trường đã thực hiện xong việc tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất, như: sửa bàn ghế bị hư, sơn bảng viết, phòng học, cổng trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan sư phạm…

“Kinh phí thực hiện sửa chữa trường lớp, chúng tôi sử dụng từ 2 nguồn, gồm: nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa. Đến nay, công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới đã xong” - thầy Phan Hữu Nghĩa, (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hưng, phường Long Hưng) bày tỏ.

Năm học 2024 - 2025, trường Tiểu học Long Hưng có 30 lớp ở 5 cấp học. Số học sinh của trường trong năm học mới là 1.108 em. Nhà trường đã cử giáo viên tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lớp bồi dưỡng chính trị hè, tham gia học lý luận chính trị cùng các hoạt động chuyên môn khác.

…Đến tiếp bước đến trường

 Trong Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, các địa phương TX. Tân Châu đã đồng loạt ra quân mít-tinh “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”; tổ chức các hoạt “Tiếp bước đến trường”, như: tặng tập, sách, quần áo, xe đạp, gạo cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho các em có hoàn cảnh khó khăn. “Phòng GD&ĐT đã vận động quà tiếp bước đến trường cho các em học sinh ở xã Phú Lộc và Vĩnh Xương, trị giá 75 triệu đồng. Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi hỗ trợ cho 2 Trường Tiểu học A & B Vĩnh Hòa máy lọc nước cùng cặp, sách, tập học cho các em học sinh…” - cô Hương cho hay.

Trong Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, nhiều địa phương đẩy mạnh hoat động tặng quà, gạo, quần áo, xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh. Riêng xã Vĩnh Xương, đã tổ chức “Ngày hội ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo gương mẫu, con cháu chăm ngoan, hiếu học, học giỏi”. Đây là hoạt động thường niên nhằm giáo dục đạo đức cho các em.

Hội Khuyến học xã Tân An vận động tập sách, gạo, quần áo phát cho học sinh khó khăn… Từ lâu, hoạt động “Tiếp bước đến trường” ở TX. Tân Châu đã trở thành phong trào sâu rộng trong Nhân dân, huy động được toàn xã hội tham gia. Mỗi năm, giúp hàng ngàn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm nghị lực để các em tiếp tục đến trường. Thành công này có sự nỗ lực rất lớn của Hội khuyến học thị xã, các xã, phường, Hội Cựu giáo chức, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.

“Em vô cùng biết ơn thầy cô đã tặng cho em quần áo, cặp, sách để em đến trường, có thêm động lực vươn lên trong học tập…” - em Ngô Kim Ngân (học sinh trường tiểu học Long Hưng) bày tỏ. để có nguồn lực cho hoạt động khuyến học, các địa phương đã bàn ra cách làm hay, mô hình mới, như: Thầy, cô giáo đỡ đầu cho các em học sinh; xây dựng quỹ khuyến học trong các trường phổ thông, địa phương; nuôi heo đất khuyến học, thùng tiền khuyến học tại các cơ sở thờ tự…

Đặc biệt ở các xã Tân An, Tân Thạnh, Phú Lộc, Vĩnh Hòa có mô hình mỗi công đất sản xuất, chủ ruộng đóng góp 1kg lúa cho hoạt động khuyến học. Mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương.

“Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, làm chuyển biến tích cực công tác huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học, nâng chất công tác phổ cập giáo dục, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài..." -  Trưởng phòng GD&ĐT TX. Tân Châu Tống Văn Điều khẳng định.

MINH HIỂN