Tân Châu phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng

11/10/2021 - 05:01

 - Trước áp lực rất lớn của công tác phòng, chống dịch trên địa bàn hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã phát huy rất tốt vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng.

Thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng tham gia kiểm soát người ra đường

Đẩy mạnh tuyên truyền

Từ ngày 1-10 đến nay, người dân TX. Tân Châu đi lao động tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh tự phát trở về quê với số lượng người khá nhiều; công tác tiếp nhận, sàng lọc, bố trí địa điểm cách ly đôi lúc quá tải. Ở TX. Tân Châu hiện nay, có đến 5 phường (gồm: Long Thạnh, Long Hưng, Long Châu, Long Phú, Long Sơn) thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nguồn nhân lực nói chung, trong đó có nhân lực trên lĩnh vực y tế nói riêng, phục vụ công tác chống dịch trở nên khó khăn.

Trước thực tế này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu đã tập trung đẩy mạnh, phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng để một mặt “chia lửa” cho lực lượng tuyến đầu, mặt khác hỗ trợ địa phương làm tốt công tác chống dịch, an sinh xã hội. Tổ COVID-19 cộng đồng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với công tác chống dịch tại địa phương. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến việc kết hợp cùng với lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác truy vết F1, F2, đóng góp quan trọng cho công tác chống dịch.

“Những ngày gần đây, khi bà con lao động từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh trở về quê quá nhiều, thị xã đã phát huy vai trò của Tổ COVID-19 cộng đồng thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người thân, động viên những người còn ở lại không nên về quê lúc này. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã tự ý thức, cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã vận động người thân mình “ở đâu ở yên đó” và kết quả đạt được rất khả quan” - Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái thông tin.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu cho biết, khi dẫn đoàn người xa quê về tới địa phận thị xã, ban tổ chức tiếp nhận đã tiến hành test nhanh để sàng lọc F0, đồng thời bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ để bà con thực hiện cách ly theo quy định. Đối với những trường hợp cách ly tại nhà, Tổ COVID-19 cộng đồng tiếp tục hướng dẫn bà con thực hiện các quy định trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tiếp tế lương thực để bà con yên tâm ở nhà.

Cung cấp rau, củ, quả cho “Cửa hàng 0 đồng”

Chăm lo đời sống

Tại 14 xã, phường trên địa bàn TX. Tân Châu, thành viên các Tổ COVID-19 cộng đồng đã làm việc hết công suất để hỗ trợ cho các địa phương, thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn bà con trong và ngoài khu vực phong tỏa thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Những người được chọn vào Tổ COVID-19 cộng đồng đa phần là lực lượng chính trị nòng cốt ở cơ sở. Khi chưa có dịch bệnh, họ là những cá nhân tiêu biểu tại cộng đồng dân cư, "cánh tay nối dài" của lực lượng công an, quân đội. Thời bình, họ cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự tại cụm dân cư; thời dịch bệnh, họ là những chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch. Ở địa phương chúng tôi, nhờ vào lực lượng này mà công tác phòng, chống dịch được đảm bảo” - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Phú Lộc Bùi Thanh Bình chia sẻ.

Trong quá trình tiếp nhận người lao động xa quê trở về địa phương, Tổ COVID-19 cộng đồng đã trở thành lực lượng chính trong tiếp tế lương thực cho bà con, hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định. “Ngoài hỗ trợ lương thực để bà con an tâm thực hiện cách ly y tế tại nhà, chúng tôi còn hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương tổ chức giăng dây, gắn bảng để cộng đồng theo dõi. Khi người cách ly có nhu cầu cần hỗ trợ trong công tác y tế, giải quyết những công việc cần thiết thì chúng tôi sẵn sàng đến giúp đỡ. Mục đích là làm sao để bà con yên tâm, thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch” - anh Trần Văn Tuấn (thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng xã Phú Lộc) chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

“Trong quá trình test nhanh sàng lọc F0, các thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng đã đưa đường, dẫn lối, hẹn trước với bà con, ngừng tất cả các công việc không cần thiết, ở ngay tại nhà, chờ lực lượng y tế đến lấy mẫu. Nhờ đó, công tác test sàng lọc trong ngày được nhanh chóng, góp phần đẩy nhanh tiến độ “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Long Thạnh Trần Văn Tiến nhấn mạnh.