Tân Châu quyết tâm bảo vệ thành quả xây dựng nông thôn mới

29/03/2023 - 07:24

 - Sau 12 năm nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), TX. Tân Châu có 6 xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận “Xã NTM”. Đây là thành tựu quan trọng, nổi bật của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn.

Nỗ lực vươn lên

Một trong những thành tựu quan trọng, nổi bật mà TX. Tân Châu đạt được trong quá trình xây dựng NTM là nông nghiệp, nông dân, nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sản xuất, dân sinh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động diễn ra đúng định hướng. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực; cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi được quan tâm thực hiện. Các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được ưu tiên đầu tư phát triển, góp phần nâng cho thu nhập cho người dân.

“Thực hiện xây dựng NTM, hệ thống chính trị trên địa bàn không ngừng được củng cố, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Đây là một trong những thành tựu quan trọng mà địa phương đạt được thời gian qua” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng khẳng định.

Cũng theo ông Hoàng, từ khi xây dựng NTM, địa phương đã có nhiều thay đổi, lớn nhất là thay đổi nhận thức, tư duy, hành động của người dân và hệ thống chính trị. Bà con không còn trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương đề ra kế hoạch, quyết tâm thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó nhân dân là chủ thể thực hiện; được biết, được bàn, được quyết định, tự làm, tự giám sát và được thụ hưởng… Còn chính quyền thì chuyển đổi hình thức quản lý, quản trị sang chính quyền kiến tạo, đồng hành. Từ đó, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội thêm khởi sắc.

Trao bằng công nhận “Xã nông thôn mới” cho lãnh đạo xã Vĩnh Xương

Qua 11 năm tập trung thực hiện xây dựng NTM, đến nay xã Vĩnh Xương đã hoàn thành 19 tiêu chí, 57 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 100% đối với hệ thống tiêu chí mà chương trình đã đề ra. Thu nhập bình quân đầu người hơn 57,7 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 43,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa có nhiều khởi sắc, đặc biệt nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, cùng hệ thống chính trị xây dựng Vĩnh Xương ngày càng văn minh, hiện đại.

Tập trung nâng chất

6 xã NTM của TX. Tân Châu được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn, gồm: Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương, trong đó xã Long An đã đạt NTM nâng cao. Như vậy, tính đến thời điểm này, trong 14 đơn vị hành chính, TX. Tân Châu có 6 địa phương đạt chuẩn NTM. Các đơn vị còn lại sẽ tiếp tục thực hiện để sớm được công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian tới. Đây là thành tựu rất đáng trân trọng, ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quê lụa.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Vĩnh Xương là “Xã NTM”, Chủ  tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Xương trong 11 năm qua; đồng thời, chỉ đạo địa phương tiếp tục thực hiện các công việc nhằm duy trì và nâng chất các nội dung xây dựng NTM.

Cụ thể, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn, chuyển đổi mạnh từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; tập trung các tiêu chí về kinh tế, phát triển sản xuất, thu nhập, môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; sắp xếp, tổ chức bộ máy, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức sáng tạo của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội về xây dựng NTM. Giữ vững và nâng chất từng tiêu chí, đảm bảo tính bền vững, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

“Chúng tôi luôn ý thức rằng, việc phấn đấu để đạt các tiêu chí, chỉ tiêu đã khó, nay giữ vững và nâng chất càng khó hơn. Chúng tôi quyết tâm cùng địa phương nâng chất để xã Vĩnh Xương đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian tới” - ông Trần Văn Sử (ấp 4, xã Vĩnh Xương) nêu quyết tâm.

 

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích