Tân Châu tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu cuối năm

18/12/2020 - 04:04

 - Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nhập lậu ở thị trường tăng cao, vì vậy đây là thời điểm các đối tượng buôn lậu trên khu vực biên giới tăng cường hoạt động.

Lãnh đạo lực lượng liên ngành thăm Tổ công tác số 7

Trước thực tế này, Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu (An Giang) đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các loại hàng hóa nhập lậu, lợi dụng đường mòn, lối mở trên khu vực biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu. Tân Châu có Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia dài 6,2 km. Những năm trước, lợi dụng khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, đối tượng buôn lậu đã ngày đêm đưa các mặt hàng như: đường cát, thuốc lá điếu, mỹ phẩm, rượu, bia, nước giải khát và nhiều mặt hàng khác qua biên giới để tiêu thụ. Tuyến và địa bàn trọng điểm của buôn lậu vẫn là ấp 1, 2, đường mương nước số 2, tuyến đường sông và đường bộ.

“Trước đây, buôn lậu mùa nào cũng đánh hàng qua biên giới được. Mùa nước, họ dùng xuồng máy (có tốc độ cao) để chở đường, thuốc lá. Mùa khô, dùng xe Honda để vận chuyển, trên xe có chở theo trẻ em để ít bị lực lượng chức năng rượt đuổi..” - bà Trần Thị Lệ (ấp 2, xã Vĩnh Xương) chia sẻ.

Trước đây là vậy, còn nay tình hình buôn lậu trên khu vực biên giới Vĩnh Xương đã được kiểm soát chặt. Ngoài lực lượng tại chỗ, đầu tháng 9-2020, thực hiện Kế hoạch Liên ngành số 64/ KHLN trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, lực lượng chống buôn lậu trên khu vực biên giới đã được tăng cường.

Cụ thể, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, Tổ công tác số 7 đã được triển khai. Tổ này chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Tiền khu vực TX. Tân Châu. Từ khi triển khai lực lượng đến nay, tổ đã bắt giữ 27 vụ, liên quan 7 đối tượng. Tang  vật gồm: thuốc lá điếu, các loại bia, nước ngọt…

Thời điểm cuối năm, buôn lậu có khả năng gia tăng, vì vậy để chủ động trong công tác phòng, chống, Ban Chỉ đạo 389 thị xã đã xây dựng kế hoạch đấu tranh trước, trong và sau Tết Tân Sửu để kiểm soát thị trường. “Mục tiêu của kế hoạch là tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp giữa các lực lượng nhằm phát huy sức mạnh và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Khu vực biên giới thì khép kín địa bàn kiểm soát, khu vực nội địa thì tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để một mặt không cho hàng lậu, hàng kém chất lượng tồn tại, mặt khác, lực lượng này cũng làm nhiệm vụ chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa gây mất ổn định thị trường…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thị xã, chia sẻ.

Năm 2020 sắp khép lại, đây là năm TX. Tân Châu đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để lập lại trật tự, kỷ cương trên mặt trận này, hướng đến bảo vệ nền kinh tế trong nước, bảo vệ người tiêu dùng.  Năm 2020 cũng là năm TX. Tân Châu tăng cường kiểm soát, giám sát các lò nấu đường trên khu vực biên giới. Cụ thể, 9 tháng qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã đã tổ chức đối thoại với các chủ lò nấu đường phèn để nhắc nhở, răn đe, yêu cầu không buôn lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu, nhờ đó tình hình buôn lậu đường cát trên khu vực biên giới được kiểm soát.

Từ đầu năm đến nay, tổng số vụ bắt giữ về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ là 118 vụ, 34 đối tượng (32 cá nhân, 2 tổ chức), trị giá hàng hóa trên 2, 7 tỷ đồng, trong đó xử lý hình sự 1 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 26 vụ, 25 đối tượng. Số tiền phạt vi phạm hành chính là 750.600.000 đồng. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu cuối năm, TX. Tân Châu quyết tâm lập lại trật tự trên lĩnh vực này, đồng thời không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ nền sản xuất trong nước, loại khỏi thị trường các loại hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

MINH HIỂN

“Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu xác định, chống buôn lậu là việc làm khó, đòi hỏi các lực lượng phải thực hiện thường xuyên, lâu dài, tùy vào từng thời điểm mà chúng ta có kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn. Ngoài thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để các lực lượng tham gia chống buôn lậu trên địa bàn không “nhúng chàm”. Chống buôn lậu ở Tân Châu là không có dùng cấm” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thị xã, khẳng định.