Tân Châu xây dựng nông thôn mới

07/10/2024 - 06:40

 - Để thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên quê hương xứ lụa, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX. Tân Châu khóa XII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 28/7/2021 về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Nông nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển

Từ nghị quyết…

Mục tiêu tổng quát của nghị quyết là: xây dựng các xã NTM và NTM nâng cao có kinh tế - xã hội (KTXH) phát triển, kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại. Thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch. Các công trình thiết yếu phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn cơ bản được hoàn thành. Xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh  chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

“Nghị quyết đã đưa ra mục tiêu cụ thể, đến cuối năm 2024, thị xã sẽ có thêm 5 xã đạt chuẩn xã NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn xã NTM là 9/9 xã. Theo tiến độ này, thị xã sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM sớm hơn so chỉ tiêu nghị quyết đề ra” - Phó Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Lê Trọng Oanh chia sẻ. Ngoài hoàn thành chỉ tiêu, các xã đạt chuẩn NTM được duy trì, giữ vững và nâng chất, thị xã pấn đấu có thêm 2 xã Phú Vĩnh, Tân An đạt chuẩn xã NTM nâng cao và trong thực tế, 2 xã này đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

“Trong nghị quyết nhấn mạnh, xây dựng NTM có KTXH phát triển, kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại. Thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị được thu hẹp… Sau gần 5 năm thực hiện nghị quyết, những mục tiêu đề ra giờ đã trở thành hiện thực, Nhân dân rất vui mừng…” - bà Trần Thị Lệ Thu (cán bộ hưu trí xã Tân An) chia sẻ.

 Bà Thu cho biết, quê hương của bà là xã giàu truyền thống anh hùng cách mạng, được đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Thời chiến, quân dân nơi đây đánh giặc rất giỏi. Thời bình, với hào khí năm xưa, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đã thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Hạ tầng KTXH ngày một hoàn chỉnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông được kết nối thông suốt - thông qua cầu Tân An. Từ đó, giúp việc vận chuyển nông sản, hàng hóa từ nội địa ra biên giới được nhanh hơn.

Những kết quả tích cực

Thời gian qua, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 04-NQ/TU về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, các cấp, ngành trên địa bàn thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về xây dựng NTM. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển; ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, quản lý. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương đã phát động rộng rãi các phong trào thi đua xây dựng NTM mang tính thực chất, đi vào chiều sâu, nội dung đa dạng, hình thức phong phú, có tác dụng tạo sự đồng thuận cao và sức lan tỏa. Từ đó, làm thay đổi nhận thức của người dân cùng chung sức xây dựng NTM, đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước…

Với cách làm bài bản của địa phương, đến nay, các chỉ tiêu của nghị quyết đưa ra đã cơ bàn hoàn thành. Đầu tháng 10/2024, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM TX. Tân Châu sẽ gởi hồ sơ của 2 xã Tân Thạnh, Lê Chánh về Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM tỉnh để thẩm định, làm cơ sở công nhận. Đây là 2 xã cuối cùng trong lộ trình xây dựng NTM ở TX. Tân Châu.

“Khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có sự khác biệt rất lớn so với trước. Hạ tầng giao thông của địa phương được kết nối thông suốt, mở ra nhiều cơ hội trong mời gọi đầu tư, tạo việc làm cho người dân xứ lụa. Thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo thấp, các ngành nghề, dịch vụ phát triển. Tỷ lệ người dân được hưởng các dịch vụ xã hội và lao động qua đào tạo cao hơn trước…” - ông Trần Văn Nam (xã Long An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

MINH HIỂN