Tấn công đẫm máu tại Mali khiến hơn 60 người thiệt mạng

08/09/2023 - 14:46

Tuyên bố của Chính phủ lâm thời tại Mali cho biết các tay súng đã tấn công tàu Timbuktu trên sông Niger và căn cứ quân sự ở Bamba, phía Bắc vùng Gao.

Binh sỹ tuần tra trên đường phố tại Gao (Mali). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tây Phi, ngày 7/9, ít nhất 49 dân thường và 15 binh sỹ đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công do các tay súng Hồi giáo tiến hành nhằm vào một doanh trại quân đội và một chiếc tàu chở khách ở miền Đông Bắc Mali. Chính phủ lâm thời Mali đã tuyên bố quốc tang 3 ngày. 

Tuyên bố của Chính phủ lâm thời tại Mali cho biết các tay súng đã tấn công tàu Timbuktu trên sông Niger và căn cứ quân sự ở Bamba, phía Bắc vùng Gao.

Ngoài hơn 60 người thiệt mạng, các vụ tấn công còn làm nhiều người bị thương. Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt được 50 tay súng. Một nhóm liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Mali là một trong nhiều quốc gia Tây Phi đang phải đương đầu với cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng khi các lực lượng có liên kết với al-Qaeda và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu.

Các lực lượng này chiếm đoạt đất đai, mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp khu vực Sahel và tới các quốc gia ven biển Tây Phi, bất chấp việc lực lượng quốc tế đã được triển khai để hỗ trợ quân đội địa phương.

Tình trạng bạo lực tại khu vực này đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hơn 6 triệu người phải di tản khắp khu vực Sahel.

Theo NGỌC TÚ - LAN PHƯƠNG (TTXVN)