Tản mạn về hoa phượng

31/05/2018 - 07:21

 - Mấy tuần nay, hoa phượng tràn ngập trên mạng xã hội. Sắc hoa đỏ thắm in hằn trên nền trời xanh ngăn ngắt, trở thành hình ảnh tuyệt đẹp, đong đầy ký ức thanh xuân đối với nhiều người. Bạn bè tôi vác máy ảnh đi chụp hình phượng, tìm đến những cây hoa bung sắc cháy cả góc trời. Dường như, họ muốn chụp lại hoài niệm của chính mình...

Hoa phượng là loài hoa đặc trưng của mùa hè, nở rộ để báo hiệu năm học kết thúc. Có lẽ vì vậy nên phượng trở thành màu hoa khắc khoải, thấm đẫm tâm tư, được nhắc đến nhiều trong các tác phẩm văn học - nghệ thuật, thi ca. Có gì đẹp bằng những rung động đầu đời của tuổi học trò? Có gì vui bằng ngày tháng hồn nhiên chỉ có học hành, không vướng bận chuyện cơm, áo, gạo, tiền? Có gì buồn bằng ngày chia tay nhau, mỗi đứa một nơi, nếu có gặp lại cũng đã trở thành “bạn học cũ”? Đủ mọi cung bậc cảm xúc chất chứa trong lòng, mùa xa nhau, hầu như ai cũng bịn rịn.

Tôi nhớ đám bạn học cũ của mình, ngày cuối cùng gặp nhau trong trường, chỉ biết ôm nhau khóc, rưng rức hẹn sau này họp lớp sẽ về đầy đủ. Lời hứa ấy phai nhạt dần theo từng năm, nhưng chẳng ai nỡ giận, bởi cuộc sống vướng bận hơn những gì đám trẻ chúng tôi dự liệu...

Cây phượng phát triển tốt trên mọi loại địa hình, nên hầu như ở đâu cũng thấy bóng dáng chúng. Cây thuộc loại ưa sáng, mọc khỏe, phát triển nhanh, không kén đất, rất dễ trồng. Khi phát triển, nhánh cây vươn xa, cành lá um tùm, che mát đường đi. Đặc biệt, phượng luôn chiếm một góc nào đó trong sân trường, quen thuộc và trở nên già cỗi qua bao thế hệ học sinh.

“Tôi nhớ, lúc học cấp II, mỗi khi hè về, phượng rụng đầy trên sân trường. Tôi cùng tụi bạn đi nhặt hoa, cẩn thận ngắt từng cánh hoa, tỉ mẩn ghép thành con bướm với đôi cánh đỏ rực, rồi lại nâng niu ép khô vào cuốn tập. Mỗi con bướm tượng trưng cho ước mơ của tôi. Trong đó ước mơ lớn nhất là trở thành cô giáo. Như vậy, mỗi năm hè về, tôi lại có dịp được ngắm hoa phượng rơi, kỷ niệm thuở học trò vẫn còn mãi” - Nguyễn Thị Phương Nhi, giáo viên Trường mẫu giáo Vành Khuyên (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Lưu giữ khoảnh khắc đẹp với hoa phượng

Nhi đã hoàn thành ước mơ của mình, chính thức bước chân vào nghề dạy học, chọn ngôi trường ven đô để công tác. Ngôi trường ấy còn lắm khó khăn, đời sống của phụ huynh, học sinh đều phụ thuộc vào làm thuê, làm mướn. Các cháu học sinh đến trường bằng bộ quần áo cũ mèm; thiếu thốn đủ thứ.

Ở ngôi trường ấy, học phí phải được chia ra để phụ huynh có thể đóng hàng tháng, hơn 60.000 đồng thôi, cũng khiến không ít người khổ sở “chậm vài hôm”. Nhưng ở đó, Nhi cảm nhận được tình cảm quý mến của phụ huynh, học sinh dành cho mình, thông qua những món quà quê, lời thăm hỏi ân cần...

“Thoắt một cái, tôi đã bước vào mùa hè đầu tiên trong nghề giáo viên. Nhìn cây phượng trong sân trường, bao kỷ niệm cũ lại ùa về. Giờ đây, tôi chỉ mong sao những “đứa con” của mình sẽ luôn chăm ngoan, học giỏi, vâng lời người lớn, biết nuôi ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội!” - lời tâm sự của Nhi chắc hẳn cũng là suy nghĩ trong lòng nhiều người thầy. Khi từng lứa học sinh rời trường, mấy ai sực nhớ đến thầy cô, người lẳng lặng nhìn màu hoa cháy, theo dõi bước trưởng thành của các em?

Màu phượng cháy đỏ trên nền trời xanh

Loài hoa lưu luyến ấy thôi thúc người ta phải chụp ảnh lại, lưu giữ khoảnh khắc cho riêng mình. Vậy nên, nghề chụp ảnh cũng bận rộn hơn trong mùa này.

Anh Adam Trần (30 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ, một thợ chụp ảnh chuyên nghiệp) cho biết: “Tôi thường xuyên nhận được đề nghị chụp ảnh cho nhóm bạn trẻ vào mùa hè, lấy bối cảnh sân trường và hàng cây phượng vĩ. Chụp ảnh chủ đề mùa hè thì thường phải toát lên được nét tươi trẻ, hồn nhiên của tuổi học trò. Địa điểm yêu thích của các bạn là hàng phượng trong Trường Đại học An Giang, Cần Thơ. Gam màu ảnh thiên về nhẹ nhàng, trong trẻo”.

Mỗi khi chụp bộ ảnh như thế, bản thân anh chợt thấy mình trở lại thời điểm thuở học trò, cảm xúc chụp cũng đầy đặn hơn, góc máy có hồn hơn...

Có người bảo, màu đỏ của hoa phượng mạnh mẽ như một niềm tin, lá cây xanh um lại gieo niềm hy vọng. Phượng nở để kết thúc dần từng quãng đời học sinh, sinh viên, nhưng lại mở ra khoảng trời mới cho mỗi người.

Khi người ta trưởng thành, tập trung xây dựng cuộc sống của bản thân, họ quên dần mộng mơ khi còn đôi mươi. Nhưng màu hoa phượng ẩn hiện ở khắp nơi sẽ nhắc nhở họ rằng: ước mơ, nhiệt huyết tuổi trẻ vẫn còn đó. Thực tại có khắc nghiệt đến đâu, cũng có thể tìm cách giải quyết, miễn trái tim mình luôn thắm niềm tin.

KHÁNH HƯNG