Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Nội các tuyên thệ nhậm chức

04/10/2021 - 18:55

Thủ tướng Kishida đã công bố thành phần Nội các mới, trong đó giữ lại 2 vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm Yoshihide Suga, điều chuyển 1 vị trí khác và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại.

Ông Fumio Kishida được bầu làm Thủ tướng mới của Nhật Bản (Nguồn: Nikkei)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tối 4-10 (theo giờ địa phương), tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Nội các đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Hoàng Cung.

Trước đó, chiều 4-10, hai viện của Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Fumio Kishida, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng thứ 100 của nước này.

Sau đó, tân Thủ tướng Kishida đã công bố thành phần Nội các mới, trong đó giữ lại 2 vị trí trong Nội các của người tiền nhiệm Yoshihide Suga, điều chuyển 1 vị trí khác và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại.

Các vị trí được giữ nguyên gồm: Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi. Vị trí được điều chuyển là ông Koichi Hagiuda, người đã giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ trong nội các của cựu Thủ tướng Suga, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Trong số các gương mặt mới, đáng chú ý, tân Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Hirokazu Matsuno, người đã từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ trong chính quyền của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, làm Chánh Văn phòng Nội các.

Đây là vị trí quan trọng thứ 2 trong nội các, có nhiệm vụ điều phối chính sách giữa các bộ, ngành và là người phát ngôn cao nhất của chính phủ. 

Bên cạnh đó, ông Kishida cũng bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Môi trường Shunichi Suzuki, con trai của cựu Thủ tướng Zenko Suzuki và cũng là em rể của tân Phó Chủ tịch LDP Taro Aso, làm Bộ trưởng Tài chính thay cho chính ông Aso; và bổ nhiệm ông Tetsuo Saito, Tổng Thư ký Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền, làm Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch.

Nội các mới có độ tuổi trung bình của là 61,8 tuổi, trong đó người trẻ tuổi nhất là Bộ trưởng Cải cách Hành chính Karen Makishima (44 tuổi) và người cao tuổi nhất là Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Genjiro Kaneko (77 tuổi). Chỉ có 3 trong số 21 thành viên Nội các là nữ giới. 

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Kishida sẽ có cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị thủ tướng vào lúc 21h cùng ngày (giờ địa phương).

Tân Thủ tướng Nhật Bản dự kiến sẽ có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội vào ngày 8-10 và trả lời các câu hỏi từ lãnh đạo của các đảng khác trong thời gian từ ngày 11-13/10.

Sau đó, ông Kishida có thể sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14-10, ngày kết thúc kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội, để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31-10. Chiến dịch tranh cử dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 19-10.

Theo ĐÀO THANH TÙNG (TTXVN)