Tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh ấn phẩm tiếng Italy về Chủ tịch Hồ Chí Minh

22/10/2020 - 08:35

Hai ấn phẩm được trao tặng là Tập truyện tranh tiếng Italy "Hồ Chí Minh, một con người và một dân tộc" và bản dịch tiếng Italy của tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sách "Đường Kách mệnh" được công nhận Bảo vật quốc gia Việt Nam năm 2012, hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Nguồn: TTXVN)

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2020), hưởng ứng Tuần lễ tiếng Italy trên thế giới lần thứ XX diễn ra trong tháng 10 hàng năm, tối 20-10, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Italy (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Italy tại Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu và trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh hai ấn phẩm tiếng Italy về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Chi hội hữu nghị Italy-Việt Nam tại các vùng Veneto và Piemonte (Italy) gửi tặng.

Tham dự sự kiện có Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam; Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; lãnh đạo và hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Italy.

Hai ấn phẩm được trao tặng tại sự kiện là Tập truyện tranh tiếng Italy “Ho Chi Minh, un uomo e un popolo” (Hồ Chí Minh, một con người và một dân tộc) được ông Fabio Marangon và bà Catia Casti, thành viên Chi hội hữu nghị Italy-Việt Nam vùng Veneto sưu tập, gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh thông qua Hội hữu nghị Việt Nam-Italy.

Ấn phẩm thứ hai là bản dịch tiếng Italy của tác phẩm “Đường Kách mệnh” (La Via Della Rivoluzione) của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Chi hội hữu nghị Italy – Việt Nam vùng Veneto phát hành và gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh thông qua Hội hữu nghị Việt Nam-Italy.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Antonio Alessandro cho biết, nhân dân Italy luôn dành tình yêu đặc biệt cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Tập truyện tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Italia đại diện cho sự kết nối giữa hai dân tộc Việt Nam-Italy từ những năm 60 của thế kỷ XX.

Nhắc lại không khí sục sôi của phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam tại đất nước Italy những năm đó, Đại sứ Antonio Alessandro cho rằng, chính những bức tranh, câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tập truyện tranh này đã góp phần giúp nhân dân Italia hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước Việt Nam và cuộc cách mạng của Việt Nam, từ đó vun đắp nên tình hữu nghị ngày càng bền chặt của hai nước và nhân dân hai nước, làm nên một mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy phát triển tích cực, sống động trên nhiều lĩnh vực.

Bày tỏ cảm ơn nhân dân Italia, Chi hội hữu nghị Italy-Việt Nam tại các vùng Veneto và Piemonte (Italia) đã gửi tặng những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bảo tàng Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Italy Đặng Khánh Thoại khẳng định, những tư liệu này thể hiện tình cảm của nhân dân Italia đối với vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, hai ấn phẩm trên cũng giúp nhân dân Việt Nam hiểu rõ hơn về quá trình Người tìm ra con đường cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Ông Đặng Khánh Thoại cũng cho biết những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam-Italy đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, Hội hữu nghị Việt Nam-Italy cũng quyên góp một số trang thiết bị y tế gửi tặng nhân dân Italy nhằm hỗ trợ nhân dân nước bạn vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp. Ông Đặng Khánh Thoại bày tỏ tin tưởng, với những hoạt động góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị như trên, quan hệ hợp tác Việt Nam-Italy sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tập truyện tranh tiếng Italy “Hồ Chí Minh, một con người và một dân tộc” thuộc bộ tác phẩm Những bộ sử thi vĩ đại do Tạp chí Vie Nuove (Con đường Mới) xuất bản năm 1968.

Tập truyện gồm 12 tập, mỗi tập bao gồm 10-12 trang với nội dung về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ, gắn liền với bối cảnh chung trong nước, quốc tế; đặc biệt là công cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam (tính đến Cuộc Tổng tấn công Mậu Thân 1968, năm cuốn sách được xuất bản).

Các bài viết tổng hợp, đánh giá bối cảnh lịch sử mở đầu các tập truyện giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ và cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, tập truyện còn đăng tải lại nhiều tư liệu quý về đời sống, cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam như thiệp chúc mừng năm mới Bác Hồ gửi Tổng Thư ký Đảng Cộng sản Italy Luigi Longo (1/1/1968), tranh tuyên truyền, cổ động cho kháng chiến của nhân dân Việt Nam, bộ tem Việt Nam Dân chủ Cộng hòa…

Với mục đích tăng cường phổ biến tập truyện tiếng Italy "Hồ Chí Minh, một con người và một dân tộc" tới đông đảo công chúng Việt Nam, dự kiến Hội hữu nghị Việt Nam-Italy sẽ phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng tiến hành việc biên dịch, xuất bản tập truyện bằng tiếng Việt.

Hội hữu nghị Việt Nam-Italy và Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu cuốn sách trong năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Bản dịch tiếng Italy của tác phẩm “Đường Kách mệnh” (La Via Della Rivoluzione) của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Hội Italy – Việt Nam vùng Veneto phát hành và gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh thông qua Hội Hữu nghị Việt Nam-Italy.

Bản dịch này do Nhà xuất bản Anteo Edizioni phối hợp với Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Torino (Italia), bà Sandra Scagliotti và Hội hữu nghị Italy-Việt Nam thực hiện và phát hành.

Việc phát hành Tác phẩm “Đường Kách mệnh” bằng tiếng Italy giúp người dân Italy hiểu hơn về đất nước và lịch sử Việt Nam./.

Theo THU PHƯƠNG (Vietnam+)