Thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định: Đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
Hàng năm, các cấp, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép triển khai tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Điển hình như: Đưa chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh của DN; đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo, nhân viên và khách hàng liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tỉnh An Giang còn khuyến khích, hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, tham gia sự kiện công cộng nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN. Ngoài ra, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hình thành, phát triển chính sách động viên DN có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, uy tín, thương hiệu trên thị trường... Qua đó, đã tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Năm 2019, tỉnh có 7 DN đạt tiêu chí tiêu biểu ĐBSCL, 3 DN nhận danh hiệu “Cánh Sếu vàng” - Hành trình 10 năm một chặng đường. Năm 2022, có 39 DN đạt danh hiệu “DN vì người lao động”. Năm 2023, có 18 DN; năm 2024, có 16 DN đạt “Hàng Việt Nam chất lượng cao”… Những con số ấy nói lên sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với DN trong tỉnh.
Song song đó, các khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thi hành pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được triển khai thường xuyên, đi kèm với tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.
Triển khai đồng bộ giải pháp, qua 5 năm (2019 - 2024) thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, kinh tế - xã hội tỉnh An Giang khởi sắc, tăng trưởng vững chắc qua từng năm, tạo khí thế mới, động lực mới trong tăng trưởng và phát triển. Nhiều chủ trương, chính sách quan trọng được ban hành và triển khai hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh. Các ngành chức năng, địa phương triển khai hiệu quả chủ trương của cấp thẩm quyền; chú trọng đổi mới, đa dạng về nội dung lẫn hình thức đối với công tác quán triệt, tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ vậy, người dân, DN hiểu và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, góp phần đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống.
Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sự “bùng nổ” của tiến bộ khoa học công nghệ đã thúc đẩy môi trường kinh doanh trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh như vũ bão. Lĩnh vực này tiếp tục trở thành xu hướng tiêu dùng của cả thế giới trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, mặt trái là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp. Do đó, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian tới cần được chú trọng.
Trước những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phải tăng cường lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác này.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng; quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho DN. Đồng thời, thực hiện tốt hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
ĐỨC TOÀN