Tăng cường kiểm soát biên giới

30/11/2020 - 06:21

 - Đặc thù là huyện có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia, người dân sinh sống, qua lại biên giới rất đông nên công tác phòng, chống dịch bệnh ở huyện An Phú gặp nhiều khó khăn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân huyện An Phú (An Giang) cùng chung tay kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Tuyên truyền người dân tích cực phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công tác kiểm soát biên giới, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép luôn được Huyện ủy, UBND huyện An Phú quan tâm, chỉ đạo và tạo các điều kiện cần thiết để cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các lực lượng chức năng đã tổ chức các chốt chặn kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ và đường thủy, đường mòn, lối mở và bến đò ngang; tất cả người nhập cảnh từ Campuchia đều được đưa vào cách ly tập trung 14 ngày.

Trong đợt cao điểm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) huyện đã huy động 45 đồng chí tình nguyện viên của Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh đến hỗ trợ các chốt kiểm soát biên giới tại các xã, thị trấn biên giới như: Long Bình, Khánh Bình, Nhơn Hội… giúp kiểm soát tốt tình trạng người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp lực lượng biên phòng và UBND xã, thị trấn thành lập 56 chốt tuần tra biên giới, xây dựng được thêm 27 chốt kiểm soát biên giới và phòng, chống dịch.

Trưởng phòng Y tế huyện An Phú Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện, cho biết, công tác tuyên truyền còn chú trọng khuyến cáo người dân không xuất, nhập cảnh trái phép nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh. Các đối tượng hành nghề  "xe ôm“, taxi, xe dịch vụ... tại khu vực biên giới cũng được thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, khuyến cáo không chở người về từ Campuchia. BCĐ các xã, thị trấn còn lập danh sách quản lý theo nhóm những tài xế trong địa bàn quản lý. Tuyên truyền, vận động người dân khai báo cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép đến địa phương.

BCĐ các xã, thị trấn đã thành lập nhiều tổ kiểm tra, nhắc nhở kết hợp với tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh và đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. Cụ thể, toàn huyện đã thành lập được 23 tổ kiểm tra, thực hiện 74 lượt phát thanh lưu động, phát 2.102 tờ bướm, thực hiện vãng gia 5.713 hộ gia đình, tổ chức 23 buổi tuyên truyền với 1.264 người tham dự, cấp phát 15.471 khẩu trang, 300 chai nước rửa tay miễn phí. Tiến hành kiểm tra 2.211 trường hợp, trong đó nhắc nhở 2.136 trường hợp, lập biên bản cảnh cáo 53 trường hợp, xử phạt 22 trường hợp.

Hiện, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn đang gặp nhiều quan ngại, nhất là vẫn còn nhiều người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về địa phương nhưng chưa khai báo y tế. Tình trạng người nhập cảnh trái phép về Việt Nam di chuyển đến  địa phương nơi tạm trú bằng “xe ôm”, xe taxi, xe chữ thập đỏ… Đây là yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn cần có giải pháp xử lý trong thời gian tới. Đồng thời, còn khó khăn trong xử lý vi phạm hành chính người vượt biên trái phép và việc áp dụng thu phí cách ly y tế (do hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, không có địa chỉ thường trú, tạm trú ở Việt Nam…).

Phó Chủ tịch UBND huyện Đoàn Bình Lâm, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện yêu cầu các xã, thị trấn biên giới chủ động phối hợp chặt chẽ biên phòng, công an và lực lượng chức năng tiếp tục chốt chặn tại các đường mòn, lối mở không để nhập cảnh trái phép. Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới; chuẩn bị tốt các phương án, sẵn sàng xử trí tốt các tình huống trên tuyến biên giới, không để bị động bất ngờ. Khuyến khích người dân chủ động khai báo khi phát hiện người về từ vùng dịch; tăng cường phối hợp nhằm phát hiện sớm, cách ly triệt để. Duy trì an ninh trật tự và đảm bảo chính sách an sinh xã hội cho người dân, đồng thời, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội…

Bài, ảnh: HỮU HUYNH