Tăng cường kiểm tra tình trạng "xe dù, bến cóc"

16/07/2018 - 07:22

 - Sau thời gian ra quân thanh, kiểm tra, xử phạt “xe dù, bến cóc”, đến nay hoạt động này đã biến tướng với nhiều hình thức khác nhau, gây thất thu ngân sách Nhà nước và mất an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn. Tỉnh đang có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm: đón - trả khách sai quy định; chạy xe không đúng tuyến, lịch trình; xe chở khách không có phù hiệu... gây mất ATGT, kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".

Rảo một vòng TP. Long Xuyên, vẫn còn tình trạng một số xe khách ngang nhiên dừng, đỗ và lập bến bãi đón khách không đúng nơi quy định. Đơn cử như nhà xe H.C và H.N đón - trả khách tại điểm giao dịch bán vé, khu vực gần phà An Hòa, chợ Mỹ Xuyên... không cho xe trung chuyển đưa hành khách vào bến. Khi khách có mặt tại phòng vé, được nhân viên đưa phiếu đặt chỗ rất sơ sài, chỉ ghi số ghế, số xe. Khi khách lên xe mới thu tiền và thu lại phiếu đã đưa. Qua đó cho thấy, tình trạng nhà xe hoạt động lách luật, trốn thuế bằng cách không xuất vé mà thu tiền của hành khách trên xe và dừng đón khách dọc đường, gây mất ATGT, thất thu thuế.

Tại bến xe (BX) Châu Đốc và BX Long Xuyên, ngoài nhà xe Phương Trang thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định, các nhà xe khác chỉ đăng ký xe vào bến rất ít so con số thực tế đang hoạt động. Điều này cho thấy, chỉ một phần số lượng nhà xe đăng ký vào bến, còn lại tất cả các xe không đăng ký vẫn ngang nhiên đón khách, lách luật để thu lợi nhuận, tạo nên môi trường cạnh tranh không lành mạnh.

Ngành chức năng tuần tra, kiểm soát để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh giao Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) An Giang chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thanh, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”; tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm: đón - trả khách sai quy định; chạy xe không đúng tuyến, lịch trình...

Phó Giám đốc Sở GT-VT An Giang Nguyễn Ngọc Vệ cho biết: "Để triển khai hiệu quả hơn công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đã đề nghị Thanh tra Sở GT-VT phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh VT đối với các đơn vị vận tải, bến khách để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra cụ thể đối với từng vị trí, khu vực có nhiều "xe dù, bến cóc" hoạt động, xử lý nghiêm các phương tiện hoạt động trá hình tuyến cố định. Kiểm tra hoạt động xe VT khách theo hợp đồng, các tụ điểm thường xuyên đón - trả khách trái phép, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm".

Sở GT-VT yêu cầu các BX khách đổi mới phương pháp quản lý, giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút người dân đến bến đi xe. Các đơn vị kinh doanh VT thực hiện nghiêm túc quy định về truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đảm bảo truyền dữ liệu đầy đủ, kịp thời. Theo dõi, giám sát qua hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phát hiện, xử lý vi phạm.

Theo tính toán một số đơn vị VT, nếu trường hợp bị phát hiện, lập biên bản, số tiền xử phạt chẳng thấm vào đâu so với việc thu tiền trực tiếp của khách, không xuất vé. Vì thế, cần thiết kiến nghị, đề xuất nâng cao chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm đón - trả khách sai quy định; chạy xe không đúng tuyến, lịch trình; xe chở khách không có phù hiệu...; tổ chức kiểm tra thường xuyên để phòng ngừa, xử lý vi phạm.

KIM CHÂU