Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn biên giới

20/02/2020 - 07:16

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), tỉnh An Giang đã và đang tăng cường nhiều giải pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, với đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp Campuchia với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tỉnh tập trung kiểm soát chặt chẽ việc qua lại biên giới, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh từ xa.

Tập trung ứng phó

An Phú có đường biên giới dài khoảng 42km, tiếp giáp 3 huyện: Angkor Borey, Borey Cholsa, Koh Thum (tỉnh Kandal, Campuchia). Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai đồng bộ.

Trung tâm Y tế huyện, Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Khánh Bình và các Trạm Y tế xã đã bố trí khu vực cách ly; thành lập các đội phản ứng nhanh. Tăng cường phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu. Các Đồn Biên phòng thành lập nhiều tổ công tác (cố định, lưu động) để kiểm tra, chốt chặn đường mòn, lối mở nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác khảo sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Khánh Bình

Hiện, các trường học trong huyện xây dựng kế hoạch cụ thể và mua sắm trang thiết bị (chậu rửa tay, nhiệt kế cầm tay, dung dịch sát khuẩn, xà bông) để phòng, chống dịch. Đã tiến hành sát khuẩn, khử trùng 97 điểm trường và khu vực cửa khẩu Khánh Bình. Toàn huyện có 97 điểm trường, trong đó 17 điểm trường ở 7 xã, với 1.090 học sinh Việt kiều Campuchia theo học…

Chủ tịch UBND huyện An Phú Mai Minh Hùng cho biết, khó khăn hiện nay ở An Phú là có đường biên giới dài (khoảng 42km), nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở, nên việc chống dịch rất phức tạp. Mỗi ngày có 201 người nhập cảnh (40 người Campuchia), 205 người xuất cảnh.

Ngoài ra, huyện có 1.090 học sinh Việt kiều Campuchia theo học ở các trường, đồng thời đang thiếu thiết bị y tế (nước rửa tay, khẩu trang, dụng cụ đo nhiệt độ cầm tay), nếu học sinh trở lại lớp thì rất khó khăn trong khâu kiểm soát… Huyện tăng cường các giải pháp kiểm soát số người qua lại biên giới, đồng thời yêu cầu các trường thực hiện các phương án chống dịch đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh.

Đo thân nhiệt người dân qua lại biên giới

Ở huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu hiện đã bố trí khu vực cách ly, tăng cường kiểm soát người dân qua lại biên giới và tổ chức sát trùng, khử khuẩn ở các trường học, các chợ, khu vực cửa khẩu. Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân cho biết, huyện đã yêu cầu ban quản lý các khu, điểm du lịch (núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, các điểm chùa có đông du khách) tăng cường tuyên truyền để du khách nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Huyện đang tập trung tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm các cấp, ngành để không bị động, đồng thời siết chặt quản lý tuyến biên giới để phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, lượng du khách tăng liên tục từ ngày 6-2 đến nay, mỗi ngày có khoảng 100 khách nước ngoài lưu trú, cùng với lượng du khách trong nước, được quản lý chặt chẽ; hệ thống nhà hàng, khách sạn được tích hợp quản lý, theo dõi thường xuyên.

Thành phố tăng cường quản lý biên giới, nhất là nhắc nhở phụ huynh có con em học các trường biên giới (khoảng 50 em) nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, bố trí khu vực cách ly với trang thiết bị y tế sẵn sàng; sử dụng hội trường của phường Vĩnh Nguơn và bố trí nhân lực, giường bệnh, trang thiết bị để chuẩn bị cho trường hợp cách ly dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Tăng cường chốt chặn

Với gần 100km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, An Giang có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia cùng nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở. Mỗi ngày, lượng người, phương tiện qua lại biên giới để làm ăn, thăm thân nhân và học tập rất đông nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Do đó, các cấp, ngành tăng cường khuyến cáo để người dân, du khách nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Ngày 18-2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo các huyện: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn biên giới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường phối hợp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Yêu cầu Sở Y tế phối hợp các địa phương khẩn trương trang bị máy đo thân nhiệt từ xa tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Tịnh Biên) và Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú) trong thời gian sớm nhất; ưu tiên bố trí máy kiểm tra thân nhiệt cầm tay cho khu vực Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú) và Cửa khẩu Vĩnh Xương (TX. Tân Châu).

Đồng thời, ngành y tế tăng cường thêm nhân lực y tế từ các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện về ứng trực 24/24 giờ tại các khu vực cửa khẩu để hỗ trợ công tác kiểm dịch y tế; trang bị thêm khu vực rửa tay sát khuẩn tại các cửa khẩu biên giới; kịp thời bổ sung các công cụ, vật tư, vật dụng y tế để phục vụ phòng, chống dịch.

Đặc biệt, lực lượng biên phòng tăng cường phối hợp kiểm soát, chốt chặn tất cả các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh qua lại biên giới và tăng cường kiểm soát số học sinh Việt kiều Campuchia khi trở lại lớp.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo, nhắc nhở các trường học thực hiện tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Nhất là các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, thầy cô giáo cần thường xuyên vệ sinh lớp học, đồ dùng học tập và không cho các cháu sử dụng đồ chơi chung trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Tăng cường khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, thực hiện các biện pháp phòng bệnh Covid-19 và chủ động phòng, chống các loại bệnh lây nhiễm khác.

Các trường mầm non, mẫu giáo tăng cường dọn vệ sinh, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh 

* Do nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân tăng lên nên trong những ngày qua đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”. Tại huyện Phú Tân có 92 hiệu thuốc tây nhưng đến nay đều báo hết khẩu trang y tế do nguồn cung thiếu. Một số nơi đặt hàng được nhưng giá khá cao (gấp 2-3 lần giá thường) đều cung ứng hết cho các đơn vị từ thiện, tổ chức phát miễn phí. Trong đó, nhà thuốc Ngọc Ánh có 2.500 khẩu trang y tế đã quyết định không bán mà tặng miễn phí cho UBND xã Bình Thạnh Đông để phát cho người dân đến bộ phận “một cửa” giải quyết thủ tục hành chính.

Ghi nhận tình hình trong người dân, dù không thể mua khẩu trang y tế sử dụng, nhưng mọi người không tỏ ra lo lắng. Bà Huỳnh Thị Kim Trang (thị trấn Phú Mỹ) bày tỏ: “Quan trọng là giữ vệ sinh cá nhân theo hướng dẫn và cẩn trọng khi tiếp xúc nơi công cộng. Mấy ngày qua hết khẩu trang y tế, tôi sử dụng khẩu trang vải thay thế. Loại khẩu trang này mua nhiều để thay và giặt thường xuyên, không hề tăng giá. Nhiều người xung quanh vẫn vậy, đeo khẩu trang khi ra ngoài là thói quen của mọi người lâu nay nên tăng cường hơn trong mùa dịch bệnh cũng là điều cần thiết”.

* Tại TP. Long Xuyên, hầu hết các hiệu thuốc tây khi được hỏi mua khẩu trang y tế đều trả lời “hết hàng”. Đi một vòng đến các quầy thuốc trên đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo (phường Mỹ Bình) các hiệu thuốc đều “lắc đầu” mặc dù khách chỉ mua vài chiếc. Mãi đến khi ghé một hiệu thuốc trên đường Trần Hưng Đạo (phường Bình Khánh), phóng viên mới mua được 10 chiếc khẩu trang y tế, với giá 3.000 đồng/chiếc. Khi hỏi mua thêm 10 chiếc nữa, chủ hiệu thuốc không bán, vì chỉ bán cho mỗi người 10 chiếc.

Theo một chủ hiệu thuốc tây trên đường Hàm Nghi (phường Bình Khánh), do giá khẩu trang hiện nay dù mua với giá sỉ vẫn rất cao và chỉ mua được ít nên cửa hàng không dám nhập hàng. Tuy bán lẻ cũng phải bán giá cao mới không bị lỗ, nên cửa hàng không nhập mặt hàng khẩu trang để tránh rủi ro.

Còn các mặt hàng gel rửa tay khô kháng khuẩn thì hiện nay hầu như cửa hàng nào cũng có, với đa dạng nhãn hiệu và dung tích như: Dr.DND chai 29ml (20.000 đồng/chai), Joanalu 100ml (50.000 đồng/chai), Handsep (hãng LaNa) 400ml có giá 150.000 đồng/chai… Tùy theo túi tiền và nhu cầu sử dụng mà khách hàng đều được tư vấn để dễ lựa chọn.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi, vừa lãng phí, vừa gây khó chịu cho người dùng. Quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn và vệ sinh cá nhân, vật dụng, đồ dùng... Chỉ đeo khẩu trang khi: tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19; chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với những người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như: ho, khó thở, chảy nước mũi; được chỉ định tự theo dõi và cách ly tại nhà hoặc khi đi khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Còn những người khỏe mạnh, không có các triệu chứng về bệnh đường hô hấp thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế. Người dân chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến những nơi tập trung đông người, phương tiện giao thông công cộng.

NHÓM PHÓNG VIÊN