Tăng cường phòng, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép

29/03/2020 - 23:38

 - Với quyết tâm thực hiện hiệu quả “Năm an toàn giao thông (ATGT) 2020”, với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, Ban ATGT tỉnh An Giang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, công tác phòng, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép được các cấp, ngành quan tâm thực hiện…

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh, chỉ đạo đảm bảo trật tự ATGT, nên tình hình trật tự ATGT từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT còn những diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) bất cứ lúc nào.

Vì thế, Ban ATGT tỉnh An Giang cùng các ban, ngành, đoàn thể và địa phương không được phép chủ quan, mà tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo tốt trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống tội phạm. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) phục vụ tốt việc đi lại của nhân dân, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đảm bảo giao thông thông suốt, Ban ATGT tỉnh phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng từ tỉnh đến từng địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tránh tình trạng bỏ trống địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các biện pháp hạn chế TNGT... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, hạn chế xảy ra TNGT.

Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong đó đi sâu vào  các quy định pháp luật về ATGT mới được ban hành, các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy; các quy định về tránh, vượt, làn đường; các quy định áp dụng cho người đi bộ.

Lực lượng chức năng tăng cường rà soát việc tổ chức giao thông trên địa bàn. Từ đó, có những giải pháp phân luồng, tuyến giao thông một cách khoa học, hợp lý; sắp xếp lại các điểm chợ, bến, bãi xe, tàu, các điểm dịch vụ... nhất là các bến ôtô khách, xe honda đầu, điểm lên xuống hàng hóa của ôtô tải.

Đồng thời, đẩy mạnh giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, các vật cản, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Ngoài ra, kịp thời phát hiện những hư hỏng của nền đường (các vị trí sụt, sạt...) và hệ thống ATGT (trụ tiêu, cọc H, cột Km, cột mốc lộ giới, biển báo, hộ lan tôn sóng, dải phân cách...) để nhanh chóng khắc phục. Kiên quyết giải tỏa các trường hợp dựng rạp tổ chức đám tiệc trên lòng đường, tụ tập đông người trên đường giao thông hoặc trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT.

Thời gian tuần tra, kiểm soát tập trung vào các thời gian cao điểm, có hoạt động giao thông phức tạp, có nhiều hành vi vi phạm dễ dẫn đến TNGT, nhất là các thời gian: từ 4 giờ đến 7 giờ, từ 10 giờ đến 12 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của các Đội đặc nhiệm đảm bảo trật tự giao thông - trật tự công cộng, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT gắn với công tác giữ gìn ANTT.

Các lực lượng chức năng cần bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm giao thông phức tạp, nhằm kịp thời giải tỏa ùn tắc, tránh để bị động khi có sự cố xảy ra. Trong đó, tập trung tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông cao và các bến phà, bến khách ngang sông, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm là: Quốc lộ 91, Quốc lộ 91C, Quốc lộ N1…

Đặc biệt, lực lượng chức năng cần nắm chắc tình hình hoạt động giao thông, đối tượng tham gia giao thông trong địa bàn, nhất là đối tượng đua xe trái phép. Từ đó, chủ động đề ra phương án phối hợp để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với hành vi đua xe trái phép, góp phần đảm bảo ATGT, giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: L.H