Tăng cường rèn luyện sức khỏe trong mùa dịch bệnh

26/03/2020 - 05:05

 - Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngoài việc thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân cần bổ sung dinh dưỡng, có chế độ sinh hoạt hợp lý, uống nhiều nước, ăn ngủ đúng giờ và giữ vệ sinh cá nhân, đồng thời, thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao (TDTT), để nâng cao sức khỏe.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều người lo ngại đi ra ngoài, tránh tụ tập nơi đông người. Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng, cần tuân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, xây dựng lối sống lành mạnh, chú trọng rèn luyện sức khỏe qua các bài tập thể dục phù hợp với thể trạng và điều kiện, không nên hạn chế hay nghỉ tập luyện TDTT trong thời điểm này.

Ý thức được điều đó, bên cạnh những biện pháp như: đeo khẩu trang y tế ở nơi đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà bông, người dân còn duy trì việc tập luyện TDTT thường xuyên với cường độ vừa phải, phù hợp, nhằm nâng cao sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Các môn TDTT, như: chạy bộ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt… được nhiều người dân chọn tập luyện trong mùa dịch bệnh hiện nay.

Duy trì khoảng cách xa nhau khi tập luyện

Anh Lê Thanh Hải (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) cho rằng, việc tập luyện TDTT vốn đã cần thiết, nay càng cần thiết hơn. Bên cạnh nâng cao ý thức, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân cần lựa chọn những môn TDTT phù hợp để tập luyện, nhằm tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh.

“Sau giờ làm, tôi duy trì chơi môn quần vợt để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, tôi và các bạn rất chú ý đến việc giữ gìn khoảng cách với nhau và hạn chế nói chuyện, tiếp xúc gần so với trước đây” - anh Hải chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Như Ý (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi duy trì việc rèn luyện sức khỏe, bằng cách đi bộ vào sáng sớm và chiều tối. Bởi, đi bộ là môn thể thao phù hợp với tôi, khi đó, tôi có thể hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhiều người nhưng vẫn đảm bảo việc rèn luyện sức khỏe”.

Có thể thấy rằng, tập luyện TDTT thường xuyên giúp thúc đẩy bài tiết mồ hôi, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hệ thống miễn dịch sẽ được tăng cường, như vậy sẽ ít bị cảm cúm so với người không tập, bảo vệ cơ thể khỏi những tác động nguy hiểm của bệnh tật, có cuộc sống lành mạnh hơn, đây là cách mang lại hiệu quả lâu dài trong việc phòng, ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ngoài việc tập luyện TDTT thường xuyên, bổ sung dưỡng chất cần thiết và các việc làm khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng là thói quen có lợi cho sức khỏe và hệ miễn dịch để bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành, An Giang) vẫn duy trì tập luyện thể dục dưỡng sinh hàng ngày vào mỗi buổi sáng sớm. Bà Hồng cho rằng, người dân không nên hoang mang mà không tập TDTT để rèn luyện sức khỏe.

“Dịch bệnh Covid-19 sẽ gây nguy hiểm nếu những người lớn tuổi như tôi không may mắc phải. Vì thế, ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng, tôi duy trì việc tập luyện thể dục dưỡng sinh thường xuyên. Tuy nhiên, khi tập luyện, chúng tôi giữ khoảng cách xa khoảng 2m, đeo khẩu trang và ít trò chuyện với nhau hơn để đảm bảo an toàn cho mọi người”.

Tập luyện TDTT mỗi ngày để cơ thể được thư giãn, đồng thời tăng hấp thu các chất từ chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao sức khỏe. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, có chế độ sinh hoạt hợp lý, uống nhiều nước, ăn ngủ đúng giờ và giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, người dân cần tăng cường tập luyện TDTT phù hợp, để nâng cao sức khỏe.

 

Bài, ảnh: KHÁNH MY