Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

17/05/2021 - 06:17

 - Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, nhiều tỉnh, thành phố đã có dịch, một số bệnh viện có người bệnh, người nhà và nhân viên y tế mắc COVID-19, trong đó có chủng virus biến thể của Anh, Ấn Độ nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Để tăng cường hơn nữa hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) An Giang phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực VH-TT&DL.

Những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và các nước lân cận tiếp tục diễn biến phức tạp và trong nước xuất hiện “làn sóng” dịch lần thứ 3 và 4. Để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh trong lĩnh vực VH-TT&DL nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân và du khách.

Theo đó, hạn chế tổ chức các hoạt động VH-TT&DL; tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội để tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo, hướng dẫn ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh DL, khu, điểm DL chỉ tổ chức đón khách khi bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Thời gian qua, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm bảo vệ an toàn cho người dân và du khách

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL còn yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các di tích, danh thắng, khu, điểm DL; các cơ sở kinh doanh dịch vụ VH-TT&DL trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực hoạt động VH-TT&DL tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế; không lơ là chủ quan, luôn cảnh giác phòng, chống dịch bệnh. Chú trọng công tác chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thúc phong phú, như: treo băng-rôn, đặt cụm pa-nô tuyên truyền tại các tuyến đường chính; tuyên truyền trên các Website, trang thông tin điện tử của các đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, vận động viên toàn ngành cũng như nhân dân nắm rõ tình hình và tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh COVID-19 gây ra. Tuyên truyền kịp thời, chính xác diễn biến tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, giáo dục người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng... nhằm góp phần hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm bệnh.

Đặc biệt, ngoài các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đã chỉ đạo tạm dừng tại Công văn số 377/UBND-VX của UBND tỉnh (quán Bar, Karaoke, vũ trường, phòng Game, Massage, rạp chiếu phim) thì từ 18 giờ 00, ngày 8-5-2021 các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục - thể thao trong nhà (Gym, Fitness, Billiards…), chợ đêm, hội chợ; hàng quán ăn uống theo mô hình Buffet, Karaoke dưới mọi hình thức; các sự kiện tập trung đông người ở nơi công cộng cho đến khi có thông báo mới.

Song song đó, ngành VH-TT&DL còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên toàn ngành trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Quán triệt đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nhất là của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo trong ngành kịp thời.

Qua đó, khẳng định nỗ lực, quyết tâm của ngành VH-TT&DL trong công tác phòng, chống dịch bệnh; góp phần cùng các cấp, ngành, địa phương kiểm soát dịch, không để lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

THU THẢO