Tặng thẻ bảo hiểm y tế, mang Tết ấm đến với người nghèo

14/02/2022 - 07:40

 - Để thiết thực hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), mang Tết ấm đến với người nghèo - xuân Nhâm Dần 2022”. Đây là những phần quà ý nghĩa, là niềm vui, nhằm động viên bà con vượt qua hoàn cảnh khó khăn, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh trong dịp Tết đến, xuân về.

Chương trình được Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai trên toàn tỉnh từ ngày 17-1-2022, với 2 hoạt động là tặng thẻ BHYT và tặng quà Tết cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn, phải điều trị nội trú trong dịp Tết Nguyên đán. Chương trình trao tặng 1.000 thẻ BHYT có hạn dùng 3 tháng, tương ứng hơn 200 triệu đồng và 85 phần quà tương ứng trên 42 triệu đồng. Nguồn tiền thực hiện từ quỹ thiện nguyện do cán bộ, viên chức ngành BHXH tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng vào tài khoản thiện nguyện “6798” và từ quỹ hoạt động tình nghĩa của Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn chia sẻ: “Việc tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với những bệnh nhân BHYT đang nằm viện trong dịp Tết là một nghĩa cử cao đẹp. Hoạt động này thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp, giúp những người dân khó khăn được tham gia vào mạng lưới an sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu gánh nặng cho gia đình khi chẳng may ốm đau, bệnh tật”.

 Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đặng Hồng Tuấn thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tim mạch An Giang

Ngoài triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực vào cuộc để người dân khó khăn trên địa bàn có được một mùa xuân an vui. Trong những ngày bộn bề công việc cuối năm, từ ngày 17-1-2022, Ban Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh và toàn ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã dành thời gian đồng loạt tổ chức thăm hỏi 85 bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán tại 10 cơ sở khám, chữa bệnh, đồng thời tặng 1.000 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 242 triệu đồng.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức trao tặng 439 thẻ BHYT - chia sẻ yêu thương cho 324 người dân và 115 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: An Phú, Thoại Sơn và xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), với số tiền trên 86 triệu đồng.

Bất ngờ với món quà đầu năm nhận được tại giường bệnh từ Ban Giám đốc, bà Lý Thị Xuân Lan (bệnh nhân BHYT đang điều trị nội trú ở Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Gia đình tôi rất khó khăn, sống bằng nghề bán vé số, bị bệnh phải điều trị ở đây. Nhờ có thẻ BHYT nên được chi trả tiền thuốc điều trị rất nhiều, nay được Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm, tặng quà Tết tôi rất vui mừng”. Bà Dương Quốc Cầm (ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), đang nuôi cháu điều trị bệnh thì thông tin: “Nhà khó khăn lắm, nhận được phần quà này tôi mừng lắm, rất cảm ơn Ban Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh đã hỗ trợ”.

Đối với chú Nguyễn Văn Phú, bệnh nhân BHYT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc), món quà của Ban Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh là niềm vui rất lớn. “Dù gia đình khá khó khăn nhưng thấy được lợi ích từ tấm thẻ BHYT, tôi vẫn  duy trì tham gia BHYT liên tục nhiều năm nay và coi đó là chiếc “phao cứu sinh” khi ốm đau, bệnh tật. Và đúng thật vậy, khi tôi nằm viện mới thấy, nhờ Quỹ BHYT chi trả đến 80%, gia đình tôi tạm ứng đóng viện phí rất ít”.

Nhiều bệnh nhân cũng chia sẻ, tham gia BHYT là rất cần thiết với mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nền. Đặc biệt là được hưởng nhiều quyền lợi khi ốm đau. Đến thăm, tặng quà các bệnh nhân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn đã gửi lời chúc sức khỏe, động viên, đồng thời nhắn nhủ các bệnh nhân và gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì tham gia BHYT. Bởi số tiền mua thẻ BHYT không quá lớn (804.600 đồng) nhưng giá trị rất lớn, được hưởng nhiều quyền lợi khi chẳng may phải nằm viện, ốm đau, bệnh tật.

Nhận thức được khó khăn của người dân do làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 với hơn 85.000 người dân mất việc làm từ các địa phương khác phải về quê; hơn 77.000 người dân tại vùng đặc biệt khó khăn trước đây được ngân sách nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT, nay phải bỏ tiền mua thẻ BHYT, BHXH tỉnh còn phát động chương trình nhân văn “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”. Chương trình được phát động vào những ngày bận rộn cuối năm, nhưng được các đơn vị, nhà hảo tâm rất nhiệt tình hưởng ứng, chung tay giúp người dân khó khăn có tấm thẻ BHYT. Với mục tiêu trước mắt 2.500 thẻ BHYT sẽ được trao tặng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã mở tài khoản thiện nguyện công khai minh bạch. Tính đến nay, chương trình đã nhận được sự đóng góp của công chức, viên chức trong ngành hỗ trợ trên 121 triệu đồng, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ hơn 368 triệu đồng, giúp các hoàn cảnh khó khăn có được tấm thẻ BHYT để làm “phao cứu sinh” khi chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Các doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho chương trình “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” là: Bưu điện tỉnh, Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Nam Miền Tây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh An Giang...

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích