Tạo điều kiện cho học sinh 'mắc kẹt' vì dịch COVID-19 được đến trường

17/09/2021 - 08:35

Địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có hàng trăm học sinh đang “mắc kẹt” do các em sinh sống ở địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên không thể trở về khi năm học mới bắt đầu.

2 học sinh có hộ khẩu Thành phố Hồ Chí Minh không thể trở về nên được nhập học tạm tại lớp 12A5 trường THPT A Bình Lục. Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN

Vì vậy, ngành Giáo dục Hà Nam chỉ đạo các nhà trường tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng học tập tại trường nơi cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đảm bảo an toàn.

Về quê nghỉ hè cùng ông bà tại xã An Nội, huyện Bình Lục, em Nguyễn Quang Hà, học sinh lớp 11B, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Tất Thành (Quận 6, Thành Phố Hồ Chí Minh) không thể trở lại trường khi năm học mới 2021-2022 bắt đầu. Để bắt kịp chương trình, gia đình em đã làm đơn xin vào học tại Trường Trung học Phổ thông A Bình Lục. Sau một tuần học tập, em đã tự tin theo học chương trình tại ngôi trường mới. Em Hà cho biết, lúc đầu, em rất e ngại vì chưa quen biết ai, được thầy cô tạo điều kiện, các bạn trong lớp hòa đồng tạo cho em cảm giác yên tâm để học tập.

Thầy Trần Đình Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông A Bình Lục cho biết thêm, hiện có ba học sinh từ các tỉnh về quê tránh dịch trên địa bàn xin vào học tập. Nhà trường đã thăm hỏi, tạo mọi điều kiện để các em được đi học. Do các em ở xa về, còn lạ lẫm và e ngại nên giáo viên thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, giúp các em làm quen nơi học mới, bạn mới.

Năm nay, em Nguyễn An Như (Hà Nội) có một kỳ nghỉ hè đặc biệt. Khi bùng phát dịch COVID-19 tại Hà Nội, bố em là Công an, được phân công trực chốt tại thị trấn Ba Sao, còn mẹ là bác sỹ tăng cường vào Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, em được gửi về nhà người thân ở huyện Lý Nhân để nghỉ hè. Đến ngày tựu trường không thể trở về nhà, em được người thân làm đơn vào gửi vào học tạm tại Trường Tiểu học xã Chính Lý.

Ngoài em Như, nhà trường đã tiếp nhận thêm 26 em (gồm 23 em ở Hà Nội, một em Hải Dương, 2 em ở Thành phố Hồ Chí Minh) vào học ở tất cả các khối vì các em chưa thể trở về do địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Cô giáo Đào Thị Phương Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Chính Lý cho biết, theo hướng dẫn của ngành Giáo dục về việc tiếp nhận học sinh về địa phương nhưng không kịp trở về nơi cư trú học tập, nhà trường đã rà soát các em trong độ tuổi đi học.

Khi gia đình có nhu cầu cho các em được học tập tại trường, nhà trường tiếp nhận, hướng dẫn làm hồ sơ nhập học. Nhà trường đã trao đổi, liên hệ trực tiếp với các trường mà học sinh đang theo học. Khi hết thời gian giãn cách, học sinh có nhu cầu về học tại nơi thường trú, nhà trường sẽ có giấy giới thiệu và xác nhận thời gian thực học, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Thầy Ngô Sỹ Thanh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lý Nhân cho biết, một tuần sau khai giảng, thống kê trên địa bàn huyện có 282 học sinh đang "mắc kẹt" tại địa phương. Sau khi rà soát, các trường đã báo cáo lên Phòng và được hướng dẫn tiếp nhận, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh vào học. Đặc biệt, Phòng yêu cầu, các trường chuẩn bị phương án hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; tạo môi trường học tập thân thiện giúp các em nhanh chóng hòa nhập.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 10/9, toàn tỉnh có hơn 800 học sinh ở các địa phương khác (gồm Hà Nội, Lào Cai, Hải Dương, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai) ở tất cả các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông chưa thể trở về trong đầu năm học 2021-2022. Ngoài ra, địa bàn còn có một số học sinh đang thực hiện cách ly y tế 28 ngày theo yêu cầu phòng, chống dịch của tỉnh nên chưa thể đến trường. Vì thế, các nhà trường tiếp tục rà soát, tuyên truyền để học sinh có nhu cầu đăng ký học tập tại nơi cư trú.

Ở chiều ngược lại, hơn 500 học sinh các cấp chưa thể về Hà Nam học tập do dịch COVID-19. Đối với những học sinh này, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo thống kê, chủ động liên hệ địa phương nơi học sinh đang "mắc kẹt" để hướng dẫn làm hồ sơ cho các em học tạm. Đối với các em ở địa phương đang tổ chức học trực tuyến, giáo viên chủ động lên thời gian giảng dạy để học sinh theo kịp chương trình.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam cho biết, thực hiện Công văn số 3508/BGDĐT-GDTrH ngày 17/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19, Sở có công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường nơi các em cư trú trong thời gian phòng, chống dịch, phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường và đảm bảo an toàn. Sở phối hợp với các địa phương, nhà trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi và chuyển đến để tiếp nhận, bố trí, xếp lớp cho các em học tập theo đúng đối tượng. 

Ngoài ra, sau thời gian học tạm, học sinh có nguyện vọng xin chuyển trường về lại nơi cư trú, các nhà trường tạo thuận lợi trong thực hiện việc chuyển trường theo phương thức phù hợp trên cơ sở bảo đảm quy định về hồ sơ học sinh khi chuyển trường...

Theo ĐẠI NGHĨA (Báo Tin Tức)