Táo đỏ hãm nước uống có tác dụng gì?

18/01/2024 - 08:38

Nhiều người thường dùng táo đỏ hãm nước để uống, vậy táo đỏ hãm nước uống có tác dụng gì?

Táo đỏ (táo tàu) là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng với sức khoẻ. Khi uống nước táo đỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích với cơ thể. Dưới đây là những tác dụng của nước táo đỏ với sức khoẻ.

Thành phần dinh dưỡng của quả táo đỏ

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết táo đỏ hay còn được gọi là đại táo, có tên khoa học là Ziziphus Jujuba Mill.

Đây là vị thuốc quen thuộc trong đông y và nhiều công dụng tuyệt vời. Không những tốt cho sức khỏe mà táo đỏ khô còn là nguyên liệu chế biến món ăn giàu dinh dưỡng.

Theo y học hiện đại, những tác dụng của táo đỏ hầu hết đến từ thành phần dinh dưỡng bên trong. Quả táo đỏ chứa nhiều các hợp chất chống oxy hóa. Đặc biệt, đây là nguồn cung cấp phong phú các hợp chất như flavonoid, polysaccharid và axit triterpenic.

Bên cạnh đó, táo đỏ còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và ít calo. Cụ thể, trong 100g táo đỏ sống có chứa: chất béo 0,2g, chất đạm 1,2g, carbohydrate 20,2g, kali 250 mg, vitamin C 69 mg (khoảng 77% giá trị hằng ngày được khuyến nghị).

Táo đỏ hãm nước uống rất tốt cho sức khoẻ

Ngoài ra, táo đỏ còn chứa một số loại khoáng chất khác như photpho, canxi, magiê và một lượng vitamin B phức hợp nhất định. Nước sắc từ dược liệu có thể làm cho Albumin huyết thanh cùng với Protid toàn phần tăng rõ. Từ đó có thể thấy rằng dược liệu này có tác dụng bảo vệ chức năng gan, đồng thời giúp tăng lực cơ.

Theo y học cổ truyền, các tài liệu đông y ghi nhận dược liệu đại táo vị ngọt, tính bình công dụng bổ trung, cường lực, ích khí, trừ phiền muộn, dưỡng tỳ, bình vị khí, giải độc.

Đại táo là vị thuốc quý nên dược liệu này có mặt phổ biến trong rất nhiều đơn thuốc chữa bệnh. Ngoài ra, với hương vị ngọt thanh và kết cấu dai mềm, táo đỏ thường được sử dụng trong các món ngọt truyền thống và các món hầm bổ dưỡng như gà hầm, chè dưỡng nhan, cháo, súp.

Táo đỏ hãm nước uống có tác dụng gì?

Bổ sung khí huyết

Táo đỏ chứa 19 loại axit amin, trong đó 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người mỗi ngày. Ngoài ra, còn chứa một lượng lớn vitamin A, phức hợp vitamin B, vitamin C và vitamin E.

Bên cạnh đó, nguyên tố sắt, nguyên tố kẽm và nguyên tố selen trong táo đỏ cũng đặc biệt phong phú, những thành phần này có thể tăng cường chức năng tạo máu.

Dưỡng ẩm phổi và giảm ho

Cả quả kỷ tử và táo đỏ đều chứa rất nhiều carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A sau khi đi vào cơ thể con người. Hơn nữa, hàm lượng vitamin A trong quả kỷ tử và táo đỏ tương đối phong phú, thành phần này có thể duy trì sự phát triển bình thường và biệt hóa của mô biểu mô, đồng thời nâng cao khả năng kháng virus của đường hô hấp.

Vì vậy, khi bị ho, uống một ít nước quả kỷ tử và táo đỏ có thể cải thiện hiệu quả triệu chứng ho. Đồng thời, hai quả này cũng có tác dụng bổ phổi nhất định.

Ngoài ra, nước táo đỏ còn có những tác dụng khác như:

- Tăng cường khả năng miễn dịch nhờ chứa axit betulinic có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

- Giảm lượng đường trong máu.

- Ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột và cải thiện tình trạng bệnh viêm ruột (IBD).

- Phòng ngừa tác hại của các gốc tự do nhờ chứa chất chống oxy hóa flavonoid kaempferol 3-O-rutinoside.

- Giúp ngủ ngon và sâu hơn.

- Hỗ trợ giảm mỡ bụng, giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Táo đỏ hãm nước uống có tác dụng gì?".

Tuy táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng các bác sĩ khuyên trong các bài thuốc có táo đỏ cần sử dụng đúng liều lượng, không tự ý thêm các thảo dược khác khi chưa tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ.

Trẻ em, phụ nữ mang bầu hoặc cho con bú cần hỏi ý kiến các bác sĩ trước khi dùng để có được liều lượng phù hợp. Người dùng có dấu hiệu ngộ độc, dị ứng với thảo dược cần ngưng sử dụng. Đồng thời tìm đến các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Theo VTC