Tạo việc làm cho thanh niên vùng biên giới

22/06/2023 - 06:40

 - UBND TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) vừa phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Phiên giao dịch việc làm TX. Tịnh Biên năm 2023, với sự tham gia của khoảng 1.000 người lao động (NLĐ) địa phương. Thành công của phiên giao dịch việc làm là cơ sở để địa phương tiếp tục kết nối, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Trong mục tiêu nâng cao đời sống của nhân dân thì tạo được việc làm ổn định cho NLĐ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Do đó, chúng tôi tích cực thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động địa phương và tăng cường kết nối các doanh nghiệp (DN) để tuyển dụng NLĐ. Với phiên giao dịch việc làm năm nay, chúng tôi hy vọng sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, cũng như nâng cao nhận thức, định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ tại địa phương”.

Nhiều thanh niên có nhu cầu tìm việc làm

Theo ông Lâm Văn Bá, tham gia Phiên giao dịch việc làm tại TX. Tịnh Biên năm 2023 có khoảng 20 đơn vị, DN tuyển dụng lao động đi làm việc trong, ngoài nước. Thông qua hoạt động tư vấn và hỗ trợ đăng ký việc làm, các đơn vị này sẽ gợi mở, hỗ trợ thanh niên trên địa bàn thị xã tiếp cận với thị trường lao động có thu nhập ổn định.

Anh Đặng Trọng Mẫn (đại diện Công ty Cổ phần DHT), cho hay: “Đến với Phiên giao dịch việc làm tại TX. Tịnh Biên năm nay, chúng tôi mong muốn sẽ kết nối, tạo điều kiện để NLĐ địa phương tiếp cận với thị trường lao động tại Châu Âu, cụ thể là Hungary.

Thực tế, thị trường lao động tại Hungary còn khá mới so với các thị trường “truyền thống” của người Việt Nam, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Tuy nhiên, điều kiện việc làm tại đây cũng khá tốt, với nguồn thu nhập cao nếu NLĐ tuân thủ đúng pháp luật của nước sở tại. Với sức trẻ của các thanh niên, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu việc làm trong một số lĩnh vực tại các nước Châu Âu”.

Anh Mẫn cũng cho hay, Công ty DHT đã kết nối, tạo việc làm cho NLĐ các tỉnh, thành phố trong cả nước sang Hungary làm việc và nhận được phản hồi khá tích cực. Do đó, công ty mong muốn sẽ hỗ trợ được nhiều lao động trẻ tại Tịnh Biên có nhu cầu tiếp cận công việc ở nước ngoài.

Phía công ty đề xuất các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thêm nhiều sự kiện kết nối việc làm như TX. Tịnh Biên, nhằm mở rộng nhu cầu lựa chọn, giúp NLĐ địa phương tìm được địa chỉ việc làm tin cậy, gặp gỡ trực tiếp với các DN có nhu cầu tuyển dụng và tham khảo thị trường lao động trong, ngoài nước. 

Đến với phiên giao dịch việc làm, anh Trần Thanh Phát (ngụ xã An Cư, TX. Tịnh Biên), chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi được tham gia phiên giao dịch việc làm này. Bởi thanh niên ở vùng biên giới như chúng tôi rất khó tiếp cận được địa chỉ việc làm đáng tin cậy. Ngoài ra, những trường hợp đi xuất khẩu lao động nước ngoài như tôi rất cần được tư vấn, hỗ trợ từ DN giới thiệu việc làm uy tín. Thông qua phiên giao dịch việc làm, tôi đã định hướng được mục tiêu của mình trong thời gian tới”.

Trần Thanh Phát cho hay, anh sẽ sang Nhật Bản làm việc. Do “đất nước mặt trời mọc” là nơi có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập khá cao và văn hóa cũng tương đồng với Việt Nam. Dự kiến, sau khi tích lũy được số vốn và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, anh Phát sẽ trở về quê hương An Cư để tiếp tục mục tiêu khởi nghiệp cho bản thân.

Ngoài những thanh niên có nhu cầu tìm việc làm, phiên giao dịch việc làm tại TX. Tịnh Biên còn có sự tham gia của đông đảo học sinh. Các em tham gia hoạt động này, với mong muốn tiếp cận những thông tin bổ ích nhằm đa dạng hóa chọn lựa của bản thân sau này.

Em Trần Thị Bích Ngọc (Trường THPT Tịnh Biên) phấn khởi: “Em nhận thấy những phiên giao dịch việc làm rất phù hợp nhu cầu của thanh niên. Dù còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng được tiếp cận với các DN sẽ giúp em có định hướng việc làm cho bản thân trong tương lai. Thực tế, khá nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng học nghề hoặc tìm việc làm từ sớm. Em mong muốn sẽ được tham dự nhiều sự kiện kết nối việc làm trong tương lai, để có thể tìm được hướng đi phù hợp cho bản thân”.

Kết thúc phiên giao dịch việc làm tại TX. Tịnh Biên, có hơn 930 lượt người đăng ký việc làm trực tiếp tại DN, 346 lượt người tham gia phỏng vấn trực tiếp, 77 lượt người đăng ký xuất khẩu lao động và 221 lượt người đăng ký học nghề…

“Ngoài việc tạo điều kiện kết nối cung - cầu giữa NLĐ và DN, phiên giao dịch còn là hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, NLĐ tại địa phương. Qua đó, huy động trách nhiệm của toàn xã hội trong việc định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các phiên giao dịch việc làm vào những năm tiếp theo” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định.

THANH TIẾN