Tập thể dục giúp hạn chế tác hại của giấc ngủ kém

26/07/2021 - 14:32

Thực hiện đủ hoạt động thể chất sẽ giúp cơ thể chống lại những tác động xấu của thói quen ngủ không lành mạnh.

SHUTTERSTOCK

Đây là kết quả của một nghiên cứu trong nhiều năm do tiến sĩ Bo-Huei Huang (Đại học Sydney, Úc) dẫn đầu, vừa được công bố trên chuyên san Y học thể thao của Anh. Các nhà khoa học đã đánh giá và theo dõi tình trạng sức khỏe của 380.055 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên từ năm 2006 đến tháng 5-2020.

Chất lượng giấc ngủ thông thường được tính dựa vào thời gian đi vào giấc ngủ, số lần hoặc mức độ dễ dàng tỉnh giấc trong đêm, mức độ khó ngủ lại và mức độ sảng khoái vào buổi sáng.

Trong nghiên cứu, nhóm tác giả không chỉ đánh giá chất lượng giấc ngủ mà còn xem xét cả mức độ hoạt động thể chất của đối tượng tham gia dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nghiên cứu cho thấy điểm số giấc ngủ của người tham gia càng thấp, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh lý khác càng cao. Cụ thể, những người có giấc ngủ kém và không hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn 45%, nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 39% so với những người có giấc ngủ lành mạnh và vận động nhiều.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục (ảnh) 150 phút/tuần ở cường độ trung bình hoặc 75 phút/tuần ở cường độ cao sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại của giấc ngủ kém đối với sức khỏe.

“Nghiên cứu của chúng tôi mang một thông điệp đầy hy vọng rằng ngay cả khi bạn không thể cải thiện giấc ngủ của mình, bạn vẫn có thể bù đắp bằng cách tập thể dục thường xuyên”, tiến sĩ Bo-Huei Huang chia sẻ trên The Conversation.

Giấc ngủ kém là giấc ngủ không đủ lâu (ít hơn 7 tiếng mỗi đêm đối với người lớn), ngủ quá lâu (hơn 9 tiếng), hoặc mất ngủ. Những người thường cảm thấy tỉnh táo và làm việc cường độ cao vào buổi tối rồi uể oải vào buổi sáng cũng là biểu hiện của giấc ngủ kém.

Ông Bo-Huei Huang dẫn một số nghiên cứu chứng minh giấc ngủ kém khiến sức khỏe kém đi, làm suy giảm quá trình chuyển hóa glucose và giảm số lượng calo bị đốt cháy, tăng nguy cơ béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm.

Theo The Conversation, nhiều khảo sát gần đây cho thấy mọi người có xu hướng ngủ nhiều hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội nhưng giấc ngủ lại không đảm bảo chất lượng do ảnh hưởng của tâm trạng, tinh thần không được tốt trong đại dịch COVID-19.

Theo XUÂN THU THỦY (Thanh Niên)