Tập trung đầu tư các môn thể thao Olympic

28/12/2018 - 07:52

 - Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng đối với quá trình phát triển thể thao thành tích cao tỉnh. Trong đó, các môn thể thao Olympic, Asiad đã có những bước tiến vượt bậc, thu về nhiều kết quả ấn tượng, minh chứng rõ nhất là thành tích tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần VIII-2018 và các giải quốc tế vừa qua.

Những năm qua, các môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, Asiad được các nước trong khu vực quan tâm đầu tư, phát triển. Điều đó thể hiện rõ nhất tại 2 kỳ SEA Games gần đây luôn chú trọng tổ chức thi đấu các môn thể thao Olympic, Asiad. Vì vậy, trong lộ trình phát triển của thể thao An Giang, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chú trọng nhân rộng mô hình đào tạo, cũng như lựa chọn cách huấn luyện có hiệu quả đối với những môn thể thao này. Với cách làm bài bản, thể thao An Giang đã và đang khẳng định vị thế trên các đấu trường thể thao trong nước, khu vực và quốc tế, đặc biệt là thành tích hạng 6 toàn đoàn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018. Các môn thể thao Olympic, Asiad, như: xe đạp, bơi lội, bắn cung, cử tạ… đã có nhiều đóng góp, với 3/4 tổng số 24 huy chương vàng mà thể thao An Giang đạt được tại đại hội vừa qua.

Bơi lội luôn được quan tâm đầu tư trọng điểm

Với sự tài trợ của Tập đoàn Lộc Trời cùng sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao tỉnh, những năm qua, xe đạp đường trường An Giang được xem là thế lực mạnh, khiến các đối thủ phải e ngại tại các giải xe đạp khu vực và toàn quốc, với những cái tên nổi bật, như: Nguyễn Thị Thật, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thành Tâm…Trong khi đó, dù mới được thành lập nhưng đội xe đạp địa hình tỉnh đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong thời gian gần đây.

Đối với môn bơi, An Giang đã gặt hái được nhiều thành công ở đấu trường trong nước, với các vận động viên (VĐV): Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lê Nguyễn Paul, Nguyễn Trung Quân, Đỗ Chí Trung...Tuy nhiên, trong màu áo của đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu mang tầm châu lục, các VĐV bơi lội tỉnh vẫn chưa thi đấu thật sự thành công. Huấn luyện viên đội tuyển bơi tỉnh Võ Thái Nguyên cho biết: “Năm 2018, VĐV Nguyễn Hữu Kim Sơn đã giành suất dự Olympic trẻ, nhưng đã thi đấu không thành công. Điều đó cho thấy, việc có suất tham dự Olympic, Asiad luôn rất khó khăn, thi đấu đoạt thành tích càng khó khăn hơn. Thời gian tới, đội tuyển bơi tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo để có thành tích cao hơn”.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các VĐV bắn cung luôn tích cực luyện tập, bước đầu khẳng định thành tích ở các giải đấu trong nước. Tiêu biểu như các VĐV: Lê Đại Cường, Cao Hoài Giang, Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Nguyễn Thị Ngọc Trâm...Thành tích 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, do cung thủ Nguyễn Thị Ngọc Thắm cùng đồng đội đạt được tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018 được xem là kỳ tích của bộ môn bắn cung tỉnh. Trong khi đó, nam lực sĩ Nguyễn Văn Trọng làm rạng danh bộ môn cử tạ nói riêng, thể thao An Giang nói chung khi đoạt 3 huy chương vàng, phá kỷ lục quốc gia hạng cân 105kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018.

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh, ngành thể thao tỉnh tập trung đầu tư mạnh cho VĐV thuộc các môn thể thao Olympic, Asiad. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiến hành rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố thực sự xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại đấu trường như SEA Games, Asiad hay Olympic.

Bài, ảnh: L.H

 

Liên kết hữu ích