Tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 3

24/03/2020 - 19:37

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Việt Nam đang tập trung tất cả mọi nguồn lực, chuẩn bị các phương án, kịch bản theo đúng 5 giai đoạn; sẵn sàng trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19… trong bối cảnh dịch đang bước vào giai đoạn 3.

Tập trung tất cả mọi nguồn lực, hạn chế tối đa tử vong

Trao đổi với báo chí sáng 24-3 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng tiểu ban điều trị phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, hiện nay trong tổng số 123 ca mắc Covid-19, có ba ca bệnh có diễn biến suy hô hấp cấp nặng có phải thở máy, lọc máu, trong đó có một bệnh nhân 54 tuổi. Bệnh nhân nặng nhất là bệnh nhân nữ (64 tuổi) đang phải can thiệp ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Cụ thể, ngoài 2 bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng là nam bệnh nhân người Anh (69 tuổi), bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi), tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thêm nam bệnh nhân 54 tuổi (BN50) diễn biến nặng, phải thở máy.

Đến sáng nay (24-3), tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, 7 bệnh nhân khác có thể diễn biến nặng hơn, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế theo dõi bệnh nhân kỹ hơn, đặc biệt trong thời điểm từ ngày thứ 7 đến thứ 10 theo y văn là thời điểm dễ suy hô hấp ở người bệnh. “Chúng ta cố gắng tập trung hết sức vào điều trị cho người bệnh. Ngành Y tế cố gắng hạn chế tối đa tử vong nếu có ở Việt Nam. Đây là cam kết của Bộ Y tế với Đảng, Chính phủ và nhân dân, chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để cố gắng không xảy ra tử vong và nếu tử vong cũng hạn chế ở mức thấp nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng tiểu ban điều trị phòng, chống dịch Covid-19 . Ảnh:TH)

Chuẩn bị các phương án, sẵn sàng trang thiết bị phòng, chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, hiện giờ ngành Y tế chuẩn bị các phương án, kịch bản theo đúng 5 giai đoạn với kịch bản xấu nhất là tình hình dịch lan rộng hơn, có nhiều người bệnh hơn, có ca bệnh nặng.

Về công tác thu dung điều trị, ngành Y tế đã lên phương án mua dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như hệ thống máy thở theo dõi người bệnh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, kính che mặt.

Hiện nay, Tiểu ban hậu cần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã có kế hoạch mua sắm đầy đủ với khoảng gần 4 nghìn máy thở. Về khẩu trang y tế, hiện nay đã mua được khoảng 5 triệu khẩu trang, nhưng ngành Y tế đã có kế hoạch và ký mua sắm dự trù là 30 triệu khẩu trang.

“Hiện nay, nguồn tài chính là thách thức rất lớn vì thị trường tăng giá. Chúng tôi hy vọng với cam kết, sự chung tay của doanh nghiệp trong thời điểm đất nước chúng ta khó khăn sẽ có tính toán, chính sách giá cả phù hợp giúp ngành Y tế”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay, Bộ Công Thương đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn ngăn ngừa dịch bệnh nên dân yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn.

“Trong thời điểm khó khăn người dân yên tâm sử dụng khẩu trang vải đạt tiêu chuẩn, nên nhường khẩu trang y tế cho nhân viên y tế. Chính sự an toàn của nhân viên y tế giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Y tế cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn 3 của phòng, chống dịch Covid-19 vì hiện đã có những thay đổi về nguồn bệnh.

Việt Nam hiện nay ghi nhận 3 cán bộ y tế mắc Covid-19, trong đó có 1 ca lây nhiễm chéo trong quá trình trực tiếp điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

“Việc các nhân viên y tế tiếp xúc, theo dõi, điều trị là ở tuyến đầu nên việc bị lây nhiễm là điều đã được dự tính trước”, Thứ trưởng nói.

“Chúng tôi khuyến cáo tất cả các đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh thì rất dễ nhiễm, phải chủ động hơn trong ngăn chặn nhiễm bệnh bằng việc sử dụng đồ bảo hộ. Chúng tôi luôn cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân”, Thứ trưởng nói.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý, các nhân viên y tế làm việc ở các khoa khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19 phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam